Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông Văn mẫu 12

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Dưới đây là tổng hợp một số mẫu mở bài Ai đặt tên cho dòng sông, giúp các em biết cách làm bài mở hay sao cho hay và ấn tượng nhất. Để tìm hiểu kĩ hơn, các em cùng tham khảo 12 mẫu mở bài dưới đây nhé

Mở bài phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông

Mở bài phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông mẫu 1

Tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là hành trình tìm về với cội nguồn tên gọi, đồng thời cũng là hành trình khám phá, tìm hiểu những vẻ đẹp vừa thơ mộng, vừa trữ tình của dòng sông Hương. Bằng vốn hiểu biết phong phú cùng tấm lòng yêu thương thiết tha dành cho dòng sông Hương, cho mảnh đất cố đô, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mang đến cho người đọc những ấn tượng đặc biệt về dòng sông xứ sở, đó không chỉ là những ấn tượng trực quan về hình dáng, đặc điểm mà còn là ấn tượng về giá trị tinh thần, giá trị văn hóa mà dòng sông Hương mang đến cho con người xứ Huế.

Mở bài phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông mẫu 2

Hoàng Phủ Ngọc Tường là gương mặt nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Với vốn kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực đời sống cùng tài năng nghệ thuật độc đáo, ông đã đưa vào những tác phẩm thơ văn của mình một nét đặc sắc riêng mang phong cách Hoàng Phủ Ngọc Tường: đó là cái thiết tha trong tình cảm, là sự phong phú, uyên bác trong kiến thức, hiểu biết. Bên cạnh những tác phẩm thơ văn dạt dào cảm xúc, ông còn đặc biệt thành công trong mảng tùy bút mà nổi bật nhất là Ai đã đặt tên cho dòng sông?”- tùy bút được coi là kết tinh tài năng, phong cách và tấm lòng của nhà văn dành cho dòng sông Hương và vùng đất xứ Huế mộng mơ.

Mở bài phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông mẫu 3

Tôi từng nghe ai đó nói rằng: “Đất nước có nhiều dòng sông, nhưng chỉ có một dòng sông để thương để nhớ, như cuộc đời có nhiều cuộc tình nhưng chỉ có một cuộc tình để mang theo”. Dòng sông thường gắn bó với những kỉ niệm đẹp, với những tình cảm mát lành, trong sáng của con người, dòng sông trong cảm nhận của thi nhân càng tinh tế, đặc biệt hơn cả. Nếu sông Đuống gắn liền với những cảm hứng sáng tác của Hoàng Cầm, sông Vàm Cỏ dễ dàng gợi lên những cảm xúc thiết tha trong thơ Hoài Vũ thì sông Hương chính là dòng sông thương nhớ của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Bằng tình yêu đằm thắm và những xúc cảm lắng sâu dành cho sông Hương và xứ Huế, nhà văn trong tùy bút của mình không chỉ tìm về với những vẻ đẹp của dòng sông Hương thơ mộng mà còn có những khám phá mang tính chiều sâu về những giá trị văn hóa, tinh thần của dòng sông Hương cũng như của con người xứ Huế.

Mở bài phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông mẫu 4

Có lẽ mỗi khi nhắc đến Hoàng Phủ Ngọc Tường không ai lại không nghĩ đến bài bút kí nổi tiếng của ông “Ai đã đặt tên cho dòng sông”. Mỗi nhà văn có một tảng, một xu hướng khác nhau, và Hoàng Phủ Ngọc Tường thực sự nổi bật trên phương diện bút kí. Các tác phẩm của ông luôn giàu chất trí tuệ mà vẫn thấm đẫm chất trữ tình.

Mở bài cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương

Mở bài cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương mẫu 1

“Ai đã đặt tên cho dòng sông này” là bài bút kí xuất sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường khi viết về dòng sông trữ tĩnh, thơ mộng của Huế. Mạch cảm xúc của bài kí chính là vẻ đẹp đặc trưng, riêng biệt của con sông duy nhất chảy qua dòng thành phố Huế. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã rất tài tình khi lột tả được hết vẻ đẹp và linh hồn của dòng sông mang đặc trưng của Huế này.

Mở bài cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương mẫu 2

Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn chuyên viết về bút kí, một loại văn giàu tính chân thực của đời sống. Nét đặc sắc trong sáng tác của ông là sự keets hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và chất trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với tư duy tổng hợp đa chiều đa diện. Sự nghiệp văn chương của ông để lại rất nhiều trong đó tập bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông” 1986 là một tập văn tiêu biểu. Bài bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông” được lấy làm tựa đề cho tập bút kí nói trên là một tác phẩm đặc sắc của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Phần đầu bài bút kí này tác giả đã ca ngợi vẻ đẹp đa chiều đa diện của dòng sông Hương xứ Huế trong mối quan hệ với địa lí lịch sử thi ca. Tìm hiểu sâu sắc bài bút kí chúng ta sẽ thấy được sắc diện và tâm hồn của dòng sông Hương thơ mộng.

Mở bài cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương mẫu 3

Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn nặng lòng với xứ Huế mộng mơ, với dòng sông Hương hiền hòa chảy. Có lẽ ông có duyên với mảnh đất và con người nơi đây nên những gì ông viết thường rất bình dị, mộc mạc nhưng lãng mạn và trữ tình. Bài kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông này” được xem là thành công của Hoàng Phủ Ngọc Tường khi khắc họa rõ ràng từng đường nét và vẻ đẹp đa chiều của dòng sông Hương. Một vẻ đẹp trầm lắng, dịu dàng, nên thơ và rất mực cổ kính.

Mở bài cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương mẫu 4

Có ai về xứ Huế mộng mơ mà không một lần ngắm nhìn dòng sông Hương huyền diệu. Con sông đã làm nên nét đặc trưng của xứ Huế. Bởi vậy mà, nó đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ thuật trong đó có văn chương. Và một trong những tác phẩm nổi tiếng về sông Hương chính là tùy bút "ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Nổi bật của tác phẩm này là hình tượng sông Hương đẹp, đầy màu sắc.

Mở bài vẻ đẹp sông Hương khi chảy vào thành phố Huế

Mở bài vẻ đẹp sông Hương khi chảy vào thành phố Huế mẫu 1

Cuối cùng sông Hương đã đến được với thành phố của mình, con sông mang một vẻ đẹp độc. Sông Hương như một điệu slow tình cảm của Huế. Lưu tốc của con sông khác hẳn với dòng sông khác. Phải chăng vì quá yêu thành phố của mình, con sông Hương muốn nhìn ngắm thành phố của mình lâu hơn trước khi rời xa nó. Đó là tình cảm của dòng sông hương với Huế hay chính là tình cảm đặc biệt mà Hoàng Phủ Ngọc Tường dành cho sông Hương và xứ Huế. Sông Hương như người tài nữ đánh đàn trong đêm khuya.

Mở bài vẻ đẹp sông Hương khi chảy vào thành phố Huế mẫu 2

Điểm nhìn của tác giả đối với sông Hương kéo dài theo suốt cuộc hành trình của con sông. Sau cái khởi nguồn ở vùng thượng lưu, sông Hương tiếp tục hành trình cam go, vất vả của mình để đến với Huế. Trước khi chảy vào lòng thành phố thân thương, nó cũng đã kịp để lại những dấu ấn riêng của mình. Trong cái nhìn tình tứ và lãng mạn của tác giả, toàn bộ cuộc hành trình của dòng sông từ thượng nguồn về tới Huế giống như một cuộc tìm kiếm có ý thức người tình nhân đích thực của một cô gái đẹp trong câu chuyện cổ tích lãng mạn về tình yêu. Trong tình yêu với Huế, người tình sông Hương hiện lên với những vẻ đẹp như thế nào?

Mở bài vẻ đẹp của dòng sông Hương khi ở thượng nguồn

Mở bài vẻ đẹp của dòng sông Hương khi ở thượng nguồn mẫu 1

Viết về quê hương xinh đẹp của mình, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã sáng tạo nên một bức tranh nên thơ về dòng sông Hương. Tác phẩm đó chính là “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” nổi tiếng mà chúng ta được học ngày nay. Đọc văn bản, độc giả không thể bỏ qua vẻ đẹp của con sông thiên nhiên nơi thượng nguồn.

Mở bài vẻ đẹp của dòng sông Hương khi ở thượng nguồn mẫu 2

Trong đất nước Việt Nam tươi đẹp, chúng ta ấn tượng nhất điều gì? Có bạn cho rằng, đó là lịch sử dân tộc? Có bạn lại nghĩ, đó là truyền thống văn hóa lâu đời. Ý kiến nào cũng đúng, cũng hay, nhưng có một ý kiến nữa cho rằng, đó là vẻ đẹp của quê hương. Trong đó, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc tường đã tài năng ghi lại vẻ đẹp của sông Hương, lại đặc tả cho ta sông hương ở thượng nguồn. Vẻ đẹp tuyệt đẹp và thơ mộng ấy đã khắc ghi trong lòng ta không bao giờ quên.

Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, biết cách mở bài ấn tượng hơn. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác tại tài liệu học tập lớp 12 này nhé.

Tài liệu tham khảo khác
Chủ đề liên quan