Nội dung chính bài: Câu trần thuật đơn không có từ là
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Câu trần thuật đơn không có từ là". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 6 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
Câu trần thuật đơn không có từ “là”: là kiểu câu được tạo do một cụm chủ vị, trong phần vị ngữ không xuất hiện từ là, câu dùng để miêu tả hoặc thông báo.
Những câu dùng để miêu tả hành động, trạng thái, đặc điểm,... của sự vật nêu ở chủ ngữ được gọi là câu miêu tả. Trong câu miêu tả, chủ ngữ đứng trước vị ngữ.
Những câu dùng để thông báo về sự xuất hiện, tồn tại hoặc tiêu biến của sự vật được gọi là câu tồn tại. Một trong những cách tạo câu tồn tại là đảo chủ ngữ xuống sau vị ngữ.
B. Nội dung chính cụ thể
I – Đặc điểm của câu trần thuật đơn không có từ là
Trong câu trần thuật đơn không có từ là:
- Vị ngữ thường do động từ hoặc cụm động từ, tính từ hoặc cụm tính từ tạo thành.
- Khi xị ngữ biểu thị một ý phủ định, nó kết hợp với các từ: không, chưa
VD: Chúng tôi không tụ hội ở góc sân.
II – Câu miêu tả và câu tồn tại.
- Câu miêu tả là những câu dùng để miêu tả hành động, trạng thái, đặc điểm,... của sự vật nêu ở chủ ngữ được. Trong câu miêu tả, chủ ngữ đứng trước vị ngữ.
- VD: Chú mèo có bộ lông trắng mượt và dày, đôi mắt tinh nhanh và rất nhanh nhẹn.
- Câu tồn tại là những câu dùng để thông báo về sự xuất hiện, tồn tại hoặc tiêu biến của sự vật. Một trong những cách tạo câu tồn tại là đảo chủ ngữ xuống sau vị ngữ.
- VD: Tôi đang tới chỗ hẹn.
Xem thêm bài viết khác
- Viết một đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) có sử dụng câu cảm thán và câu phủ định Soạn văn 8
- Truyện mượn các bộ phận cơ thể người để nói chuyện con người. Truyện nhằm khuyên nhủ răn dạy con người điều gì?
- Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo đã được miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh nào trong đoạn cuối bài văn? Em có cảm nghĩ gì về cảnh ấy?
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn số 1 Đề kiểm tra giữa kì 1 lớp 6
- Sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy, theo em, nhân dân muốn thể hiện điều gì?
- Hãy nêu ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng?
- Vì sao trong các con vua, chỉ có Lang Liêu được thần giúp đỡ?
- Dàn ý chi tiết bài viết số 6 ngữ văn lớp 6: văn tả người
- Đoạn văn giới thiệu về một cảnh thiên nhiên có sử dụng dấu chấm phẩy Văn mẫu lớp 6 - Chân trời sáng tạo
- Soạn bài: Sông nước Cà Mau
- Những điều gì đã giúp cho Mã Lương vẽ giỏi như vậy? Những điều đó có quan hệ với nhau ra sao?
- Soạn bài Tổng kết phần văn