Qua truyện Bến quê, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
b) Qua truyện Bến quê, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Bài làm:
Truyện ngắn Bến quê gợi cho ta nhiều suy nghĩ về con người và cuộc đời thông qua những tình huống đầy nghịch lí:
- Ta hiểu rằng cuộc đời và số phận con người có những điều ngẫu nhiên vượt ra khỏi những dự tính, ước muốn và tính toán của con người.
- Có những điều đẹp đẽ, giản dị ở gần bên ta song không dễ để nhận ra.
- Cuộc sống thật đẹp, cái đẹp bình dị mà gần gũi.
Từ đò, câu chuyện thức tỉnh chúng ta đừng sa vào những điều “vòng vèo”, “chùng chình” để hướng tới những giá trị đích thực vốn giản dị mà bền vững của cuộc sống.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc các đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào.
- Soạn văn 9 VNEN bài 18: Bàn về đọc sách
- Rút ra ý nghĩa của đoạn trích Con chó Bấc
- Trước các từ ngữ in đậm ở các câu trên, có (hoặc có thể thêm) những quan hệ từ nào?
- Soạn văn 9 VNEN bài 24: Sang thu – Nói với con
- Kiểu văn bản biểu cảm và thể loại văn học trữ tình giống và khác nhau ở những điểm nào? Nêu đặc điểm của thổ loại văn học trừ tình. Cho ví dụ minh hoạ.
- Nhận xét về hình ảnh người lính và tình đồng đội của họ trong các bài thơ: Đồng chí (Chính Hữu), Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật), Ánh trăng (Nguyễn Duy).
- Khởi ngữ thường đứng ở vị trí nào trong câu? Trước khởi ngữ thường có thêm những quan hệ từ nào?
- Em hãy nhận xét về thể thơ, nhịp điệu, giọng điệu của bài thơ. Các yếu tố ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng tình cảm, cảm xúc của bài thơ?
- Tìm thêm các bài thơ, câu chuyện nói về tuổi trẻ Việt Nam trong những năm chống Mĩ cứu nước.
- Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về vấn đề gì? Hai luận điểm chính trong văn bản là gì? Tác giả đã dùng phép lập luận nào để rút ra hai luận điểm đó?
- Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) có thể bàn về chủ đề, nhân vật, cốt truyện, nghệ thuật của truyện. Em hãy viết tiếp ...