Soạn bài Thứ tự trong văn tự sự giản lược nhất: Mục B hoạt động hình thành kiến thức

  • 1 Đánh giá

B. Hoạt động hình thành kiến thức.

Tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự.

a. Xem lại truyện Thạch Sanh (bài 6), thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày trước lớp.

(1) Các sự việc chính trong truyện Thạch Sanh là gì?

Bài làm:

(1)

  • Sự việc 1: Sự ra đời và lớn lên kì lạ của Thạch Sanh.
  • Sự việc 2: Kết nghĩa anh em cùng Lý Thông
  • Sự việc 3: Thạch Sanh bị Lý Thông lừa đi đi canh miếu thay và diệt chằn tinh.
  • Sự việc 4: Giết đại bàng, cứu công chúa, Thạch Sanh bị Lý Thông lấp cửa hang.
  • Sự việc 5: Hồn đại bàng và chằn tinh báo oán, Thạch Sanh bị nhốt vào ngục.
  • Sự việc 6: Tiếng đàn của Thạch Sanh giúp công chúa khỏi bị câm, vạch mặt Lý Thông giải oan cho mình.
  • Sự việc 7: Thạch Sanh một mình đánh thắng giặc ngoại xâm
  • Sự việc 8: Về già, vua truyền ngôi cho Thạch Sanh.

(2) Cách kể như vậy có tác dụng làm cho câu chuyện trở nên tự nhiên, cốt truyện rõ ràng hơn. Đồng thời giúp người đọc có thể hình dung ra mạch của câu truyện cũng như làm cho các sự việc trong câu truyện được tự nhiên và có tính chân thực hơn.

b. (1) Thứ tự diễn biến theo truyệni lần lượt như sau:

  • Ngỗ mồ hôi cha mẹ, không có người rèn cặp trở lên lêu lổng, hư hỏng, bị mọi người xa lánh.
  • Ngỗ tìm mọi cách để trêu chọc, đánh lừa mọi người, làm họ mất lòng tin.
  • Khi Ngỗ bị chó dại cắn, kêu cứu thì không ai đến cứu.
  • Ngỗ bị chó cắn cần phải băng bó, tiêm thuốc trừ bênh dại.

(2) Thứ tự kể chuyện đảo ngược này, tạo sự bất ngờ, thú vị, người kể muốn nhấn mạnh ý nghĩa bài học của câu chuyện nên đã kể từ hậu quả xấu ngược lại đến nguyên nhân.

  • lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021