Chỉ ra những sự việc, chi tiết bộc lộ tính cách của các nhân vật trong từng cảnh
b) Chỉ ra những sự việc, chi tiết bộc lộ tính cách của các nhân vật trong từng cảnh.
Bài làm:
- Tính cách học đòi làm sang và sự ngu dốt, thiếu hiểu biết của ông Giuốc – đanh được thể hiện qua đoạn đối thoại với bác phó may:
+ Chuyện về đôi bít tất, bộ tóc giả, lông đính mũ và bộ lễ phục với bông hoa ngược. Ông giuốc – đanh phát hiện ra lỗi trên bộ lễ phục nhưng bác phó may lại lấp liếm chuyện đó, vì muốn học đòi làm sang nên ông ấy đồng ý với ý kiến của bác phó may. Để được coi là quý phái, ông Giuốc-đanh ưng thuận mặc áo ngược hoa. Ông giuốc – đanh phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải nhưng bác thợ phụ lại hướng ông tới bộ lễ phục là ông quên ngay.
- Tính cách trưởng giả của ông Giuốc – đanh tiếp tục được bộc lộ qua chi tiết: Thợ phụ gọi ông là ông lớn, đúng lúc ông đang mặc say sưa và có cảm giác trở thành quý phái. Thợ phụ liên tiếp nịnh nọt và được ông Giuốc – đanh thưởng tiền. Khi không tôn minh lên nữa thì nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi”. Ông Giuốc-đanh thấy không tôn minh lên nữa thì nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi”. Rõ ràng, ông muốn mua danh nhưng cũng sợ mất nhiều tiền, ông chỉ dừng ở tiếng Đức ông để giữ lại tiền và cũng là để giữ lấy cải bản chất tham tiền và hà tiện của ông!
- Thợ phụ là kẻ hay xu nịnh, trục lợi vì thế liên tiếp gọi ông Giuốc – đanh là ông lớn để moi tiền của ông.
- Bác phó may thật cao tay, nhanh trí khi đã đánh lạc hướng ông Giuốc – đanh về việc ăn bớt vải may hay là về bông hoa thuê ngược.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào kết cấu của bài thơ Đi đường (khai – thừa – chuyển – hợp), mối liên hệ lô – gic giữa các câu thơ và vị trí của câu thơ thứ ba, hãy hoàn thành bảng sau:
- Thơ Đường luật được quy định như thế nào về số câu chữ, thanh điệu, vần điệu, đối ngẫu?
- Những yếu tố nào tạo nên chất “hài” trong đoạn trích Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục?
- Chọn một bài văn nghị luận gần đây của em và đưa thêm yếu tố biểu cảm vào một đoạn cụ thể cho phù hợp. Nhận xét về sức thuyết phục của đoạn văn vừa được bổ sung yếu tố biểu cảm so với đoạn văn trước.
- Lựa chọn những từ, cụm từ sau: một câu, nhiều câu, nhiều cách, lựa chọn linh hoạt, thích hợp để điền vào chỗ trống cho phù hợp để hoàn thiện những lưu ý về lựa chọn trật tự từ:
- Có thể điền bất kì từ phủ định nào trong các từ không, chưa, chẳng vào chỗ trống trong các câu sau được không? Tại sao?
- Mỗi mục đích nói có thể được thực hiện bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Cho ví dụ cụ thể theo mẫu:
- Sau đây là những lưu ý về tác dụng của trật tự từ của câu. Hãy khoanh tròn vào (Đ) hoặc sai (S) với từng nhận xét:
- Cách đọc câu “Mở cửa.” và “Mở cửa!” trong những trường hợp sau có gì khác nhau? Câu nào là câu cầu khiến? Tại sao?
- Câu nào sau đây nêu lên luận điểm chung giữa các văn bản trên?
- Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào
- Từ dàn ý đã lập, chọn một luận điểm để viết thành đoạn văn nghị luận trong đó có sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm.