Tìm hiểu sơ lược một số trường phái hội họa hiện đại phương Tây

  • 1 Đánh giá

1. Mô phỏng tác phẩm của họa sĩ Vincent van Gogh

- Quan sát một số bức tranh trong Hình 8.1, nêu cảm nhận về nội dung, màu sắc, cách vẽ của các bức tranh.

- Lựa chọn một tranh trong Hình 8.1 để vẽ mô phỏng lại theo ý thích.

- Nhận xét các bài vẽ về: cách vẽ, màu vẽ, cảm xúc.

2. Tìm hiểu sơ lược về trường phái Ấn tượng

- Quan sát Hình 8.2 nêu cảm nhận về nội dung, màu sắc của các tác phẩm hội họa thuộc trường phái Ấn tượng.

3. Tìm hiểu sơ lược một số trường phái hội họa hiện đại phương Tây

- Quan sát các bức tranh trong Hình 8.3 để nhận biết về sự phong phú của các trường phái hội họa hiện đại phương Tây cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

- Một số nét về các trường phái hội họa hiện đại phương Tây cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

- Viết cảm nhận về bức tranh mà em thích nhất trong các tác phẩm đã được trình bày ở trên.

Bài làm:

1. Mô phỏng tác phẩm của họa sĩ Vincent van Gogh

Quan sát một số bức tranh trong Hình 8.1, nêu cảm nhận về nội dung, màu sắc, cách vẽ của các bức tranh: Các bức tranh Chân dung tự họa, Vườn nho đỏ, Hoa hướng dương là những bức tranh thuộc trường phái Ấn tượng cuối thế kỷ XIX. Với cách sử dụng tài tình các màu bổ túc phối hợp với nhau, tác giả đã sáng tạo nên những bức tranh có màu sắc tươi sáng, rực rỡ mà không chói gắt với các nét bút cuộn xoáy, thể hiện cảm xúc mãnh liệt, dâng trào của mình trước thiên nhiên, cuộc sống, con người.

2. Tìm hiểu sơ lược về trường phái Ấn tượng

Quan sát Hình 8.2 nêu cảm nhận về nội dung, màu sắc của các tác phẩm hội họa thuộc trường phái Ấn tượng:

  • Các tác phẩm thể hiện sự nắm bắt những khoảnh khắc của thiên nhiên. Các họa sĩ chú trọng đến ánh sáng, đặc biệt là sự thay đổi của ánh sáng mặt trời chiếu vào con người và cảnh vật. Các bức tranh với đề tài cảnh sinh hoạt của con người và phong cảnh thiên nhiên với bảng màu trong sáng đặc biệt ghi lại được dấu ấn cá nhân của tác giả.

  • Lối vẽ nhanh, không quá chú trọng về hình, thể hiện sự thay đổi của không gian, ánh sáng bằng màu sắc với các nét vẽ ngắn, rõ vệt bút tạo nên đặc điểm dễ nhận biết của các tác phẩm thuộc trường phái Ấn tượng.

3. Tìm hiểu sơ lược một số trường phái hội họa hiện đại phương Tây

- Một số nét về các trường phái hội họa hiện đại phương Tây cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX: Ở châu Âu xuất hiện nhiều trường phái hội họa. Ngoài trường phái hội họa Ấn tượng, còn có các trường phái khác như Dã thú, Lập thể, Siêu thực,... đã tạo nên những dấu ấn đậm nét cho sự bứt phá của hội họa ở giai đoạn này.

- Cảm nhận của em về bức tranh Sự dai dẳng của ký ức - Tranh sơn dầu của họa sĩ Dali mà em yêu thích nhất: Bức tranh gợi lên liên tưởng những chiếc đồng hồ tan chảy. Cái nhìn siêu thực mang đến một cảnh quan kỳ lạ cho cuộc sống với độ chính xác kinh ngạc - khi tưởng tượng một chiếc đồng hồ sẽ tan chảy như thế nào - chảy xệ, biến dạng và kéo dài.

  • 329 lượt xem
Cập nhật: 08/09/2021