Tìm hiểu ý và lập dàn ý cho một đề ở mục a.
c. Tìm hiểu ý và lập dàn ý cho một đề ở mục a.
Bài làm:
Dàn bài về một kỉ niệm đáng nhớ.
1. Mở bài: Những động vật đáng yêu luôn là những người bạn vô cùng thân thiết của chúng ta. Nếu ai có hỏi tôi rằng tôi có yêu động vật không thì tôi sẽ không ngần ngại trả lời là có. Chú mèo Mun nhà tôi chính là một người bạn mà tôi luôn yêu thương và coi là tri kỉ. Tôi và Mun đã có cho nhau những kỉ niệm thật đáng nhớ.
2. Thân bài:
- Mèo Mun nhà chúng tôi vô cùng đáng yêu. Đó là món quà mà ba tặng tôi nhận dịp sinh nhật.
- Tôi và Mun coi nhau như những người bạn chi kỉ.
- Một lần mẹ tôi nhờ tôi dọn dẹp nhà cửa, tôi vừa lau dọn vừa nô đùa với Mun.
- Không may "choang..." tôi làm vỡ mất chiếc bình mẹ tôi thích nhất.
- Tôi lo lắng định phi tan chiếc bình thì đúng lúc mẹ tôi lên nhà.
- Mẹ nổi giận hỏi tôi lí do chiếc bình bị vỡ. Tôi không biết nghĩ ra lí do gì, chợt thấy Mun ở đó liền đổ cho Mun.
- Mun tội nghiệp bị mẹ phạt oan, đuổi ra sân.
- Cả đêm Mun kêu gào cậy cửa bên ngoài. Tôi thấy day dứt, có lỗi trong lòng niềm đi xin lỗi mẹ để Mun vào nhà.
3. Kết bài: Việc ngày hôm đó khiến tôi hối hận vô cùng
Xem thêm bài viết khác
- Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi:
- Đọc thông tin và thực hiện yêu cầu ở dưới: Nối từ ở cột A với lời giải thích hợp với ở cột B trong bảng sau để hiểu nghĩa một số từ mượn tiếng Hán có trong truyện Thánh Gióng:
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật hoặc một sự việc trong các truyện Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh, trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ được dùng với nghĩa chuyển
- Soạn văn 6 VNEN bài 10: Ếch ngồi đáy giếng
- Tác dụng của những câu trả lời ấy đối với câu chuyện là gì? Chọn ô phù hợp
- Gạch dưới các từ mượn có tronh những câu sau đây. Cho biết các từ ấy được mượn từ tiếng Hán hay Ấn-Âu:
- Những chi tiết nào trong truyện cho thấy cách ứng xử thông minh của em bé?
- Tìm thêm ba câu chuyện về thần núi, thần sông, thần biển. Ghi lại vắn tắt nội dung của ba câu chuyện đó.
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:
- Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu ở dưới
- Chọn tr/ch, s/x, r/d/gi, l/n vào chỗ trống