Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm và một câu khiến
2. a. Đọc đoạn văn sau:
(1)Tiếng hát ngọt ngào của cậu bé mù vang lên từ trong khán phòng đã chật kín người. (2)Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? (3) Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. (4)Âm nhạc đã mang lại cho cậu bé khát vọng sống và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. (5)Thật tuyệt vời! (6) Thật tuyệt vời! (7) Những tràng pháo tay và những khen ngợi không ngớt là món quà vô giá đối với cậu bé.
b. Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập:
một câu hỏi một câu kể
một câu cảm một câu khiến
c. Điền dấu hiệu nhận biết mỗi kiểu câu, theo mẫu:
Bài làm:
Kiểu câu | Câu | Dấu hiệu nhận biết |
Câu hỏi | Phải chăng tiếng hát ấy được cất lên từ trong sâu thẳm trái tim? | Dấu chấm hỏi cuối câu |
Câu kể | Mọi người đều xúc động, lặng đi trước những câu hát da diết của cậu. | Câu dùng để kể sự việc, cuối câu có dấu chấm |
Câu cảm | Thật tuyệt vời! | Câu dùng bộc lộ cảm xúc, cuối câu có dấu chấm than |
Câu khiến |
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 17B: Những bài ca lao động
- Vì sao rừng khộp được gọi là "giang sơn vàng rợi”? Phát biểu cảm nghĩ riêng của em khi đọc bài Kì diệu rừng xanh.
- Mỗi em đặt một câu với một trong các từ ngữ ở hoạt động 8
- Tìm từ trái nghĩa thích hợp điền vào mỗi chỗ trống sau:
- Thảo luận, nêu quy tắc ghi dấu thanh ở các tiếng trên
- Giải bài 3B: Góp phần xây dựng quê hương
- Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới: Chọn từ ngữ trong ngoặc phù hợp với nội dung mỗi ảnh...
- Đặt một câu với một trong các từ ngữ vừa tìm được
- Tra từ điển rồi ghi lại nghĩa của các từ đồng âm (được in đậm) trong mỗi câu
- Giải bài 11A: Chim lành đất đậu
- Dựa vào tranh và lời thuyết minh dưới tranh, mỗi em kể lại một đoạn câu chuyện
- Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì ... nên hoặc chẳng những... mà...