Tóm tắt đoạn trích Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh Tóm tắt Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung Tóm tắt đoạn trích Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh với nhiều mẫu khác nhau được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Tóm tắt Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh ngắn nhất

Đoạn trích Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh miêu tả cuộc sống xa hoa ăn chơi xa xỉ, không màng đến quốc gia đại sự, áp bức, bóc lột nhân dân,... của vua chúa, quan lại phong kiến thời Thịnh Vương Trịnh Sâm.

Tóm tắt Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh mẫu 1

Chuyện kể về Chúa Trịnh Sâm ở vào khoảng những năm Giáp Ngọ thích chơi đèn đuốc, hay ngự ở những ly cung, Tây Hồ, hay trên núi. Do đó, vô số bọn quan lại làm đủ mọi cách để mua vui, để kiếm chác như mặc áo đàn bà, bày bách hóa,có đầy đủ nhạc công để đàn vài khúc nhạc làm không khí vui tươi. Không những thế, Chúa còn ra sức thu hết những trân cầm dị thú, cây cảnh, cổ mộc quái thạch ở chốn dân gian. Thừa cơ lấy gió bẻ măng, quân lính, tay say ra sức đàn áp, trấn lột những của của nhân dân. Nhà của tác giả có trồng cây lê và cây lựu, nhưng phải chặt đi vì sợ mang tội là giấu của lạ, và phải phụng thủ lên chúa.

Tóm tắt Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh mẫu 2

Khoảng năm Giáp Ngọ, trong nước có chúa Trịnh Sâm thích chơi đèn đuốc, thường ngự ở các ly cung. Xây dựng đình đài liên miên. Nhân việc đó, nội quan đều mặc quần áo đàn bà, cải trang để bán một số đồ vật kiếm tiền. Có lúc cho bọn nhạc công ngồi trên gác chuông chùa Trấn Quốc và chơi vài bài.

Mỗi khi tìm thấy những loài trân cầm dị thú, Chúa đều thu hết. Bọn quan lại thấy thế bèn mượn gió bẻ măng, hù doạ nhân dân. Hễ thấy nhà giàu nào có cây cảnh hay đồ vật đẹp nào đều quy cho vào tội phụng thủ, người ta phải van xin chí chết mới được tha. Nhà tác giả cũng có trồng một cây lê và hai cây lựu nở hoa rất đẹp nhưng cũng phải chặt đi cũng vì cớ ấy.

Tóm tắt Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh mẫu 3

Trong bài văn này, phần đầu tác giả miêu tả cung cách ăn chơi xa hoa của đám quan quân trong phủ chúa Trịnh, phần sau tác giả đề cập đến nỗi khổ sở của dân chúng trước sự nhũng nhiễu của đám quan quân. Phần cuối, tác giả điểm qua một vài ý về gia đình mình. Mọi chi tiết đều có tác dụng phơi bày sự mục rỗng của chính quyền phong kiến Lê − Trịnh ở vào thời kì sắp suy tàn.Một mặt, tác phẩm phơi bày hiện thực xã hội đen tối lúc bấy giờ đồng thời với nỗi thống khổ của nhân dân, mặt khác, tác phẩm thể hiện tài năng của tác giả. Dù tác giả không chủ ý xoáy sâu vào một vấn đề nào nhưng qua những từ ngữ gợi tả, qua những lời bình luận tưởng như rất bâng quơ, hiện thực cuộc sống cứ hiển hiện chân thực, sống động trước mắt độc giả.

Tóm tắt Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh do KhoaHoc tổng hợp và đăng tải sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, nắm chắc nội dung của bài qua đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Ngoài việc tham khảo tài liệu trên các em có thể tham khảo thêm các bài học khác tại Ngữ văn 9 tập 1. Chúc các em học tốt!

Chủ đề liên quan