Trò chơi đóng vai
A. Hoạt động khởi động
Trò chơi đóng vai:
- Cử học sinh đóng vai là các phân tử đường và chất xúc tác. Số học sinh đóng phân tử đường (biểu tượng hình lục giác) có thể gấp 4 lần học sinh đóng xúc tác (hình chiếc kéo). Các phân tử đường cầm tay nhau thành chuỗi dài minh họa cấu trúc phân tử tinh bột.
- Những học sinh đóng vai xúc tác đến như chiếc kéo cắt đứt liên kết giữa các phân tử đường.
- Đưa học sinh mẩu bánh, yêu cầu học sinh ăn và nhai cho đến khi thấy vị ngọt thì nuốt.
- Tại sao các em lại thấy có vị ngọt, mặc dù chỉ ăn bánh mà không ăn đường?
- Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: Trong quá trình quang hợp, cây xanh đã lấy ở môi trường chất gì và trả lại môi trường chất gì?
- Các chất được trao đổi giữa cơ thể với môi trường như thế nào? Thường là những chất gì?
Bài làm:
- Trong nước bọt chứa chất xúc tác làm phân giải tinh bột (bánh) thành đường nên ta thấy có vị ngọt.
- Trong quá trình quang hợp, cây xanh lấy khí cacbonic và nước từ môi trường và trả lại môi trường khí oxi.
- Các được trao đổi giữa cơ thể với môi trường thông qua các hoạt động tiêu hóa, hô hấp, bài tiết.
Các chất lấy vào cơ thể thường là các chất dinh dưỡng, cần thiết (nước, muối khoáng, oxi,…), các chất trả lại môi trường thường là các chất dư thừa, cặn bã, độc hại (cacbonic, nước tiểu, …)
Xem thêm bài viết khác
- Các nội dung cần có trong bản kế hoạch là gì? Có những hình thức nào trình bày bản kế hoạch?
- Em hãy vẽ hình mô tả vị trí của Mặt trời, Mặt trăng, Trái đất khi xảy ra hiện tượng nhật thực và hiện tượng nguyệt thực.
- 3. Trò chơi giải ô chữ
- Điền cụm từ thích hợp: ngắt dòng điện, không còn tính từ nữa, thay đổi chiều dòng điện, cực từ của nam châm điện thay đổi vào chỗ trống cho trong khung dưới đây.
- Thảo luận về tình huống sau: Bạn Vinh cho rằng có thể tính tỉ khối của khí A so với khí B bằng công thức....
- Đo các cặp góc phản xạ và góc tới tương ứng. Vị trí của tia phản xạ và vị trí tia tới so với pháp tuyến IN thế nào
- Em hãy chỉ ra ba hiện tượng trong tự nhiên và đưa ra lí do chứng minh đó là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hóa học.
- Sưu tầm kiến thức về sinh trưởng và phát triển không bình thường ở người sống tại địa phương hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng. Những kiến thức này được viết thành báo cáo theo nhóm.
- làm thế nào có thể biết được tổng khối lượng các chất trước phản ứng hóa học và tổng khối lượng của các chất sau phản ứng hóa học có thay đỏi hay không
- Dựa vào bảng 2.1 (sgk trang 15) hãy tính phân tử khối của các chất sau
- Hiện nay tiếng ồn gây ô nhiễm xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của chúng ta. Hãy tìm hiểu các tiếng ồn gây ô nhiễm trong cuộc sống ở gia đình, địa phương em....
- Hãy bổ sung thông tin vào bảng dưới đây theo mẫu và so sánh khối lượng của 1 mol chất với nguyên tử khối và phân tử khối của các chất tương ứng.