Trong bài thơ trên, những con vật nào được nhân hoá? Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào? Em thích hình ảnh nào? vì sao?
4. Đọc bài thơ, thảo luận để trả lời câu hỏi:
Đồng hồ báo thức
Bác kim giờ thận trọng
Nhích từng li, từng li
Anh kim phút lầm lì
Đi từng bước, từng bước
Bé kim giây tinh nghịch
Chạy vút lên trước hàng
Ba kim cùng tới đích
Rung một hồi chuông vang
a. Trong bài thơ trên, những con vật nào được nhân hoá?
b. Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào?
c. Em thích hình ảnh nào? vì sao?
Bài làm:
a. Trong bài thơ, kim giờ, kim phút và kim giây được nhân hoá.
b. Những vật ấy được nhân hoá bằng từ xưng hô và từ ngữ chỉ hoạt động.
- Kim giờ xưng bằng bác - hành động: thận trọng nhích từng li.
- Kim phút xưng bằng anh - hành động: lầm lì đi từng bước.
- Kim giây xưng bằng em bé - hành động: chạy vút lên.
c. Em thích hình ảnh kim giây. Kim giây nhỏ nhất nên chạy nhanh một cách tinh nghịch, vút lên trước. Đúng như hình ảnh của trẻ con chúng em.
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao hai chị em không chờ chú Lý dẫn vào rạp? Đọc đoạn 4, mỗi em kế về một trò ảo thuật mà chú Lý đã diễn cho hai chị em Xô-phi xem ở nhà...
- Giải bài 12A: Mọi miền đất nước
- Thảo luận, ghi dấu gạch chéo giữa hai bộ phận trả lời cho câu hỏi “Ai?”, “Thế nào?” ở câu em đã viết ở hoạt động 3
- Giải bài 27A: Ôn tập 1
- Điền vào chỗ trống: s hay x? o hay ô?
- Dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau:
- Điền vào chỗ trống: l hay n? i hay iê?
- Ai là người chiến thắng trong hội vật?
- Người trong ảnh là ai? Người ấy đang làm nghề gì?
- Giải bài 29C: Làm thế nào để có sức khoẻ?
- Tranh vẽ gì? Cô giáo đang làm gì? Các bạn học sinh đang làm gì?
- Kể cho bạn về những việc mà em đã từng làm hoặc sẽ làm để giúp ông ba, cha mẹ.