Khi mượn đồ dùng của người khác, em có giữ gìn đồ dùng đó không? Tại sao? Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẻ xử sự như thế nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về quyền sở hữu tài sản
a. Cùng trao đổi
- Tên đồ dùng học tập mà em đang sở hữu và tình cảm của em với những đồ dùng đó
- Khi mượn đồ dùng của người khác, em có giữ gìn đồ dùng đó không? Tại sao?
- Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẻ xử sự như thế nào?
Bài làm:
- Một số đồ dùng học tập mà em đang sở hữu là sách mở, bút thước, cặp sách, máy tính,... Em rất yêu những đồ dùng đó bởi vì em xem chúng là những người bạn, giúp em có nhiều kiến thức và đồng hành cùng em mỗi ngày. Vì vậy, em luôn giữ gìn và bảo vệ chúng luôn sạch sẽ.
- Khi mượn đồ dùng của người khác, em sẽ giữ gìn đồ dùng đó vì đó không phải là đồ của mình nên mình không được phép phá hỏng hay làm bẩn. Hơn nữa, việc mình mượn và giữ gìn đồ của người khác sẽ tạo thiện cảm đối với người cho mình mượn. Như vậy, nếu lần sau mình có mượn tiếp thì họ cũng sẽ vui vẻ và đồng ý.
- Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẽ tùy thuộc vào giá trị món đồ để xử lí. Nếu em chỉ mất cuốn sách, cuốn vở hay hộp bút màu thì em sẽ báo với bạn lớp trưởng để bạn ấy kiểm tra các bạn trong lớp. Còn nếu em mất đồ dùng có giá trị lớn hơn em sẽ báo cáo với cô chủ nhiệm để cô báo lên ban giám hiệu nhà trường tìm thủ phạm và lấy lại món đồ em đã mất.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa
- Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án "Vòng tay yêu thương" hoặc "Kết nối yêu thương".
- Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
- Em cảm thấy thế nào khi bên cạnh em có những người bạn tốt?
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường, cộng đồng theo mẫu sau:
- Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau và giải thích vì sao?
- Hãy xây dựng kế hoạch phát huy 2 điểm mạnh, khắc phục 2 điểm yếu của bản thân mà em muốn thay đổi nhất
- Hãy cho biết ý kiến của em về những quan điểm dưới đây
- Quyền sở hữu của công dân đã được ghi nhận như thế nào trong văn bản trên?
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Hãy tìm những hành động thể hiện sự tôn trọng tài sản người khác và những hành động thể hiện sự tôn trọng, bảo vệ tài sản của nhà nước