Tuổi trẻ và tương lai đất nước. (Gợi ý : Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn...)

  • 2 Đánh giá

Đề 1: Tuổi trẻ và tương lai đất nước. (Gợi ý : Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Lời dạy của Bác giúp em hiểu đề bài trên như thế nào ?)

Bài làm:

“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” Đó là lời căn dặn thiết tha thuở sinh thời của Bác trong lá thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Lời căn dặn ấy gợi cho ta nhiều suy nghĩ về tuổi trẻ và tương lai đất nước.

Tuổi trẻ là thời gian đẹp nhất, nhiệt thành nhất trong cuộc đời mỗi con người. Tuổi trẻ là thế hệ thành niên, thanh niên – những thế hệ măng non của đất nước. Họ cũng là những công dân có quyền lợi và nghĩa vụ với bản thân, với xã hội. Tuổi trẻ ở mỗi thời đại là niềm tự hào dân tộc, là thế hệ tiên phong trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước. Tương lai đất nước là hình ảnh, sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.Lời căn dặn của Hồ Chủ tịch đã khẳng định vai trò của thế hệ trẻ với tương lai đất nước mai sau. Tuổi trẻ chính là tương lai đất nước.

Vì sao Bác lại khẳng định vai trò của tuổi trẻ lớn lao như thế? Nhìn lại quá khứ hào hùng, ta bồi hồi xúc động trước những cái tên đã đi cùng năm tháng như Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm, Kim Đồng, Lê Văn Tám... – những người đã kiên cường, bất khuất hi sinh cả tuổi trẻ, cả cuộc đời để chiến đấu cho độc lập tự do của Tổ quốc hôm nay. Tuổi trẻ của họ đã góp phần làm nên đất nước hôm nay.

Cuộc sống hiện đại đang đổi thay từng ngày từng giờ, nếu chúng ta không nhanh, chúng ta sẽ lỡ bước, tụt lại sau đà đi lên của cả thế giới. Lực lượng chính có thể bắt kịp bước nhảy công nghiệp hóa, hiện đại hóa là thế hệ trẻ. Tuổi trẻ là thế hệ được sinh ra và trưởng thành trong điều kiện hòa bình, nhiều cơ hội học tập và phát triển, được trao những quyền lợi xứng đáng. Đảng, Nhà nước và các cấp luôn tạo điều kiện, quan tâm bồi dưỡng lớp trẻ Việt Nam. Không chỉ xây dựng cơ sở vật chất học tập, nghiên cứu, đất nước còn trao cho họ nhiều cơ hội giao lưu với bạn bè thế giới, cử đi đào tạo ở nhiều quốc gia giáo dục phát triển. Sự thực đã chứng minh bằng bảng thành tích chói lọi của thế hệ trẻ Việt Nam với những huy chương tại Olympic Châu Á, Đông Nam Á, Quốc tế, Thế vận hội, thi đấu thể thao. Chiến thắng thuyết phục cho ngôi vị Á quân của Đội tuyển bóng đá U23 vừa qua cũng khiến cả thế giới nghiêng mình cảm phục, cả dân tộc vỡ òa trong niềm tự hào, vui sướng.

Tuổi trẻ mang trong mình sức khỏe dồi dào, tinh thần phấn chấn, nhiệt huyết cháy bỏng. Họ đam mê, táo bạo và sẵn sàng dấn thân, không ngại khó ngại khổ. Chính vì thế, tuổi trẻ có đầy đủ hành trang và năng lực để kiến tạo tương lai. Dù gặp thất bại cũng không lùi bước. Không những thế, thế hệ trẻ ai ai cũng được học những bài học lích sử chân thật mà hào hùng, bi tráng. Tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc đã thấm vào tiềm thức của họ, tình cảm đó chính là động lực để họ nỗ lực dựng xây Tổ quốc.

Ý thức được vai trò của mình, tuổi trẻ hôm nay cần làm gì để cống hiến cho tương lai đất nước? Điều quan trọng nhất trong mọi hoàn cảnh là ra sức học tập để nâng cao hiểu biết, bồi dưỡng trí tuệ bản thân. Song “học phải đi đôi với hành”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để mở rộng mối quan hệ, tự tin giao tiếp. Có tài nhưng phải có đức, chủ động rèn luyện ý chí, tinh thần, thi đua lập thành tích tốt trong tất cả các lĩnh vực. Chủ động và có trách nhiệm với bản thân, tiếp nối sự giao phó của thế hệ đi trước. Không phải tất cả thế hệ trẻ đều mang nhiệt huyết cống hiến, dựng xây tương lai đất nước. Trong thực tế, vẫn có một bộ phận người trẻ ích kỷ, bồng bột, đua đòi ăn chơi sa đọa, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội, cản trở sự phát triển, văn minh. Đó là những nhược điểm, thói quen tật xấu mà thế hệ trẻ cần chủ động tránh xa, bài trừ.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Tuổi trẻ là động lực to lớn trong công cuộc dựng xây tương lai đất nước. Mỗi bạn trẻ hãy cố gắng rèn luyện, hoàn thiện bản thân để góp sức phát triển đất nước, để xứng đáng với lịch sử hào hùng và những gì Tổ quốc đã trao tặng.

  • 786 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021