Văn mẫu 5: Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…) của em

  • 2 Đánh giá

Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…) của em. Sau đây, KhoaHoc sẽ gửi đến bạn đọc tham khảo những bài văn mẫu hay nhất, đặc sắc nhất. Hi vọng, thông qua những đoạn văn mẫu, các em sẽ có thêm vốn từ để sáng tạo ra những đoạn văn hay hơn và hấp dẫn hơn.


Nội dung bài gồm:

Back to top

Bài mẫu 1: Tả một người thân của em - mẹ

Dàn ý

1. Mở bài: Giới thiệu về người mà em định tả - đó chính là mẹ

2. Thân bài:

  • Tả hình dáng:
    • Mẹ cao khoảng 160 cm, người mẹ mảnh khảnh
    • Mái tóc dài óng mượt, xoăn nhẹ phần đuôi tóc.
    • Khuôn mặt mẹ tròn, đôi môi phớt hồng, chiếc mũi cao thanh tú
    • Đôi bàn tay gầy guộc và chai sạn
  • Tính cách:
    • Mẹ rất khéo léo trong cách ứng xử nên được mọi người yêu mến
    • Mẹ luôn quan tâm và chăm sóc gia đình chu đáo
    • Mẹ là người bạn, người cô giáo chỉ em nhiều bài tập khó, che chở bao bọc cho em...
    • Mẹ dạy em những điều hay lẽ phải, dạy cách làm người....

3. Kết bài: Em yêu mẹ và luôn tự hào về mẹ. Em hứa sẽ ngoan ngoãn và học giỏi để mẹ vui lòng.

Bài làm

Nếu được hỏi ai là người em yêu quý nhất, thì đó chính là người mẹ của em. Mẹ cho em cuộc sống quý giá, nuôi nấng em từ thuở lọt lòng. Mẹ như vầng trăng đêm khuya, ru em vào những giấc ngủ bình yên. Với em, hình ảnh của mẹ luôn khắc sâu trong tâm trí và trái tim của mình.

Mẹ em năm nay đã 44 tuổi, mẹ cao khoảng 160 cm, người mẹ mảnh khảnh và dáng đi rất nhanh nhẹn. Mẹ để mái tóc dài óng mượt, xoăn nhẹ phần đuôi tóc. Khuôn mặt mẹ tròn nhìn rất phúc hậu. Đôi môi của mẹ phớt hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú càng tô điểm thêm nét dịu hiền trên khuôn mặt mẹ. Mỗi khi nhìn em, mẹ đều luôn nở nụ cười tươi với ánh mắt trìu mến. Đôi bàn tay mẹ không còn tròn trịa như ngày mẹ trẻ mà đã gầy guộc và chai sạn hơn, đó là dấu vết của thời gian, của những năm tháng vất vả mẹ đã hi sinh vì chăm sóc cho hai chị em em. Giọng nói của mẹ rất ấm áp, lúc mượt mà lúc trầm bổng, ngân vang. Em thích nhất thói quen ngày bé khi được mẹ đọc truyện cổ tích mỗi tối. Mẹ như hóa thân vào từng nhân vật với giọng nói truyền cảm để giúp em hiểu nội dung câu chuyện hơn.

Công việc của mẹ em là một nhân viên văn phòng, mẹ thường xuyên phải tiếp khách với khách hàng để xử lí công việc. Vì vậy mẹ rất khéo léo trong cách ứng xử và trò chuyện hàng ngày, mọi người xung quanh đều quý mến mẹ em. Dù công việc bận rộn là thế nhưng hàng ngày mẹ vẫn luôn sắp xếp nhà cửa gọn gàng và nấu những bữa ăn ngon cho cả gia đình. Mỗi chiều đi làm về, mẹ lại tất tả chuẩn bị bữa cơm chiều. Mẹ dạy em nấu những món ăn từ đơn giản đến phức tạp. Mẹ nói niềm hạnh phúc nhất của mình là được nấu các món ăn ngon cho người mình yêu thương. Em thường giúp đỡ mẹ những việc trong gia đình như gấp quần áo, quét nhà, rửa ấm chén…. Buổi tối, mỗi khi em có bài tập khó, mẹ thường giảng cho em hiểu. Điều em nhớ nhất là những khi em ốm, mẹ luôn lo lắng, quan tâm và chăm sóc cho em. Bàn tay mẹ luôn che chở và vỗ về. Những lúc vậy, em chỉ muốn được ôm mẹ và nói: "Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm! Con thấy mình thật hạnh phúc vì có mẹ. Mẹ ơi! Có mẹ, con thấy sướng vui. Có mẹ, con thấy ấm lòng. Trong trái tim con, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời con. Con luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ."

Mẹ dạy em những bài học cuộc sống quý giá, biết quý trọng từng nhành cây, nâng niu từng đóa hoa hay biết nói lời chào và cảm ơn với mọi người. Mẹ còn dạy em về lòng nhân ái, biết chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ nuôi nấng em khôn lớn, mẹ đã giúp em trưởng thành hơn, biết yêu thương và trân trọng cuộc sống.

Em luôn tự hào về mẹ. Mẹ là tấm gương, là món quà quý giá nhất mà cuộc sống này dành riêng cho em. Tình yêu thương của em dành cho mẹ thực sự không thể đo đếm bằng lời. Em mong sao cho mình mau lớn để có thể giúp cho mẹ đỡ vất vả hơn. Em hứa sẽ chăm học và cố gắng học thật giỏi để trả ơn cho mẹ và thầy cô đã dạy dỗ, nuôi nấng em nên người.

Back to top

Bài mẫu 2: Tả một người thân của em - bà

Dàn ý

1. Mở bài: Giới thiệu người thân em định tả - đó là người bà

2. Thân bài:

  • Tả ngoại hình:
    • Khuôn mặt bà hiền từ, phúc hậu, vầng trán bà cao, có nhiều nếp nhăn dài.
    • Mái tóc bạc phơ như bà tiên ông bụt trong những câu chuyện cổ tích
    • Lưng bà còng, mắt bà không nhìn rõ như trước...
  • Tình cách:
    • Bà rất chịu thương, chịu khó.
    • Tuy già nhưng tay bà vẫn rất nhanh nhẹn, làm bao việc trong nhà...
    • Bà luôn dành tình cảm yêu thương, trìu mến đối với con, cháu.
    • Bà rất khéo léo trong việc làm bánh, chăm sóc vườn cây....
    • Bà dạy cho em cách ứng xử phải biết kính trên nhường dưới...

3. Kết bài: Em hạnh phúc khi có người bà tuyệt vời như vậy. Em mong bà luôn khỏe mạnh để sống mãi bên gia đình em.

Bài làm

Trong gia đình, người em yêu quý nhất là bà nội của em. Bà đã lo lắng, chăm sóc cho em từ khi em mới chào đời. Bà luôn dành cho em tình yêu thương ấm áp. Em luôn trân trọng và biết ơn những tình cảm bà đã dành cho em.

Bà em năm nay đã ngoài 70, mái tóc bạc phơ như bà tiên ông bụt trong những câu chuyện cổ tích bà hay kể cho em nghe. Khuôn mặt bà hiền từ, phúc hậu. Vầng trán bà cao, hiện lên trên đó là những nếp nhăn dài. Em nghĩ, mỗi nếp nhăn trên gương mặt bà chính là những vất vả, khó mà bà đã trải qua suốt bao năm tháng. Tuy bà đã già, mắt đã kém nhưng đôi mắt ấy mỗi lần nhìn em vẫn ánh lên sự trìu mến, ấm áp lạ thường.

Bà em lưng đã còng, tóc đã bạc ấy mà bà vẫn rất nhanh nhẹn. Với đôi bàn tay khéo léo, bà thường chăm chút khu vườn trước nhà em rất tỉ mỉ. Từ những bụi hồng gai, hoa cúc, hàng râm bụi bà thường tưới nước hàng ngày cho chúng. Đặc biệt, bà em rất thích dàn thiên lí trước cổng nhà. Dưới dàn hoa thiên lí ấy, bà đã kể cho em nghe rất nhiều truyện cổ tích, thế giới của cô Tấm, chị Hằng, chú Cuội cứ hiện ra trước mắt em, qua từng lời kể ấm áp của bà. Những ngày lễ, tết bà hay cùng mẹ chuẩn bị những món ngon cho cả gia đình. Cả nhà em ai cũng thích món bánh giò bà làm, từng lớp bột mịn, trong cùng nhân bánh mềm béo ngậy được bà khéo léo gói cẩn thận qua vỏ lá chuối. Nhìn đôi bàn tay, gầy gầy xương xương cẩn thận gói từng chiếc bánh, em như thấy tình yêu thương bà dành cho con, cho cháu gửi gắm qua những chiếc bánh đơn sơ mộc mạc ấy.

Tuổi thơ của em được sống bên bà, được bà chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ em thấy mình thật may mắn. Không những thế, bà còn dạy cho em cách ứng xử phải biết kính trên nhường dưới, thấu hiểu những đạo lí tốt đẹp ở đời. Mỗi lần kể cho em nghe câu chuyện nào đó, bà luôn nhắc nhở em phải ghi nhớ những lời ông cha ta đã răn dạy, phải biết yêu thương, đùm bọc giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh khó khăn.

Em cảm thấy mình rất hạnh phúc vì có người bà tuyệt vời, bà đã dành cả tình yêu bao la của mình cho con cháu. Bà đã gieo vào lòng em những hạt mầm của sự yêu thương, đùm bọc bằng chính tấm lòng nhân hậu của mình. Em chỉ mong bà luôn vui khỏe để hằng ngày em có thể cùng bà chăm sóc cho vườn cây trước nhà, và nghe những câu chuyện bà kể.

Back to top

Bài mẫu 3: Tả một người thân của em - anh trai

Dàn ý

1. Mở bài: Giới thiệu người thân em định tả - đó là anh trai

2. Thân bài:

  • Tả ngoại hình:
    • Anh Thắng cao 1m7, có dáng người cao dong dỏng
    • Anh có làn da rám nắng, ngăm đen
    • Mắt sáng, vầng trán rộng....
  • Tính cách:
    • Anh rất chăm chỉ, chịu khó đi làm thêm phụ bố mẹ
    • Anh rất chăm học, học rất giỏi và thông minh
    • Anh đa tài, chơi được nhiều môn thể thao và nhạc cụ
    • Anh còn rất yêu quý và quan tâm tôi, anh dạy tôi học bài...

3. Kết bài: Tôi rất yêu quý anh, tôi luôn anh là tấm gương sáng để noi theo....

Bài làm

Tình cảm gia đình bao giờ cũng là thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất. Thứ tình cảm đó đã nuôi nấng tâm hồn mỗi con người và khiến nó trở nên ấm áp hơn. Đối với em ngoài cha mẹ thì anh trai chính là người mà em yêu quý và kính yêu nhất.

Gia đình em có 4 người: bố, mẹ, anh trai và em. Anh trai hơn tôi 8 tuổi liền, nghe mẹ nói thì năm đó nhà chưa có điều kiện nên bố mẹ để anh lớn rồi mới dám sinh tôi vì sợ không nuôi được. Anh tên là Thắng đang là sinh viên năm nhất của một trường đại học trên Hà Nội. Thỉnh thoảng cuối tuần anh mới được về thăm nhà. Đối với tôi, anh là một tấm gương để tôi học tập và phấn đấu noi theo.

Anh Thắng có dáng người dong dỏng cao của bố còn khuôn mặt lại có những đường nét của mẹ. Anh cao lắm có lần tôi hỏi anh bảo cao tận một mét bảy lận. Chân tay anh dài ơi là dài, tôi chỉ biết có lần tôi thi chạy với anh dù chấp tôi chạy trước cả nửa đoạn đường cuối cùng thì anh vẫn về đích trước tôi. Anh có làn da rám nắng đây chính là kết quả của một quãng thời gian học tập miệt mài và đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ. Anh không đẹp trai như những chàng trai trong phim thần tượng nhưng lại có gì đó rất rắn rỏi. Mắt sáng, vầng trán rộng mà có lần em nghe nói những người có vầng trán này thường rất thông minh.

Quả đúng như thế nói về học lực thì anh là một tấm gương điểm sáng để cho lũ trẻ em hàng xóm trong đó có tôi noi theo. Suốt 12 năm liền anh đều đạt học sinh giỏi, trong nhà khắp nơi đều lưu giữ bằng khen của anh. Nào là học sinh giỏi vật lí cấp huyện, học sinh giỏi casino toàn quốc.... Vì thế nên cũng theo đam mê và nguyện vọng gia đình năm lớp 12 anh đăng kí thi công nghệ thông tin. Tôi cũng không biết đó là gì chỉ nghe bố nói sau này anh sẽ là những người lập trình viết nên những phần mềm liên quan đến máy tính.

Anh Thắng chơi thể thao rất giỏi hầu như trò nào anh cũng biết. Hồi bé tôi thường thấy anh mỗi buổi chiều đi học về là lại theo các anh trong xóm đi đá bóng, lớn lên thỉnh thoảng thấy anh đá cầu, chơi cầu lông, đánh cờ tướng, cờ vua.... Anh rất đa tài, ngoài thể thao còn biết chơi ghi ta. Có lần tôi thấy anh bảo xuống đại học anh tham gia câu lạc bộ ghi ta sinh viên vừa để giải trí vừa để thư giãn.

Anh là một người ít nói hình như cái tính đó di truyền từ bố thì phải. Thế nhưng không vì thế mà anh em xa cách thậm chí anh còn rất yêu quý và quan tâm tôi. Mỗi lần đi học xa về anh đều mua quà bánh cho tôi, khi thì quyển sách, khi thì cái bút.... Anh lúc nào cũng mong cô em gái bé nhỏ học hành thật tốt, thật ngoan để bố mẹ vui lòng.

Giờ anh xa nhà thỉnh thoảng tôi lại thấy nhớ anh lắm nhớ những lúc anh nấu cơm dỗ tôi ăn khi tôi ốm còn bố mẹ bận công chuyện, những lần anh dạy tôi học bài mặc dù tôi mải chơi nhưng chẳng đành quát tháo.... Chỉ mong anh cố gắng học hành thật tốt rồi sẽ là chỗ dựa vững chắc cho cả nhà.

Tôi vô cùng yêu quý anh trai của mình. Tôi thầm hứa với mình sẽ học tập và noi gương anh trở thành một con ngoan trò giỏi để bố mẹ vui lòng.

Back to top


  • 225 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021