Viết đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn có sử dụng dấu gạch ngang và dấu gạch nối Văn mẫu lớp 7

Nội dung
  • 6 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi đáp án chi tiết cho yêu cầu Viết đoạn văn ngắn chủ đề tự chọn có sử dụng dấu gạch ngang và dấu gạch nối được chúng tôi đăng tải trong bài viết dưới đây và học tốt Ngữ văn 7.

Bài làm:

Đoạn văn sử dụng dấu gạch ngang và dấu gạch nối - mẫu 1

Mẹ - tiếng gọi đầy thân thương, tự hào. Con người sinh ra mong muốn được sống trong tình yêu thương của mẹ. Bởi đó là người đã đem lại cho chúng ta sự sống, nuôi lớn và chăm sóc chúng ta trưởng thành. Từ khi con nằm trong bụng mẹ, đến khi chào đời và khôn lớn, mẹ là người bảo vệ và chăm sóc. Nhờ có bầu sữa ngọt ngào của mẹ nuôi lớn những đứa con. Hành trình trưởng thành của đứa con luôn có bàn tay của mẹ nắm lấy. Khi cuộc sống gặp phải giông bão thì mẹ luôn là bến đỗ bình yên nhất, bao dung và chào đón chúng ta trở về. Nhưng không phải ai cũng may mắn khi được sống trong tình cảm đó. Bởi vậy, chúng ta cần biết yêu thương và trân trọng người mẹ của mình. Với học sinh, điều cần làm là cố gắng học tập tốt, rèn luyện đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội. Mỗi người hãy biết trân trọng tình mẫu tử thiêng liêng, đáng quý.

Câu sử dụng dấu gạch ngang: Mẹ - tiếng gọi đầy thân thương, tự hào.

Tác dụng: Đánh dấu bộ phận giải thích trong câu.

Đoạn văn sử dụng dấu gạch ngang và dấu gạch nối - mẫu 2

Buổi tối, sau khi ăn cơm xong, bố đã hỏi thăm về việc học tập của em trong mấy ngày vừa qua. Để em không bị căng thẳng, bố đã hỏi rất nhẹ nhàng rằng:

- Tuần vừa rồi con học tập như thế nào? Vẫn ổn cả chứ?

- Dạ thưa bố, vẫn ổn ạ. Con vẫn học và làm bài đầy đủ. Con còn xung phong phát biểu và được cô giáo khen nhiều lần lắm đấy ạ.

Nghe em nói vậy, khuôn mặt bố nở một nụ cười vui sướng. Rồi bố xoa nhẹ đầu của em và dặn dò:

- Tốt lắm! Con hãy cứ thế mà phát huy nhé! Đợi sau khi con thi cuối kì xong nếu đạt thành tích tốt bố mẹ sẽ thưởng cho con một chuyến đi trại hè trao đổi ở Sydney hoặc Pa-ri, con đồng ý không?

- Vâng ạ! - Em trả lời bố với niềm hạnh phúc ngập tràn.

  • Dấu gạch ngang: đứng đầu trước mỗi câu trả lời trong đoạn hội thoại
  • Dấu gạch nối: Pa-ri

Đoạn văn sử dụng dấu gạch ngang và dấu gạch nối - mẫu 3

Pháp – đất nước cổ kính và lãng mạn, nằm giữa châu Âu với lịch sử hàng nghìn năm hình thành. Pháp có thủ đô Pa-ri hoa lệ, cổ kính, ngập tràn ánh sáng và phồn hoa đô hội. Đất nước ấy còn nổi tiếng với những biệt thự cổ,nhỏ nhắn cạnh dòng sông Xen êm đềm. Đến đây, chúng ta còn được chiêm ngưỡng những công trình kiến trức nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, Khải hoàn môn...

  • Dấu gạch ngang: Pháp – đất nước cổ kính và lãng mạn, nằm giữa châu Âu với lịch sử hàng nghìn năm hình thành.
  • Dấu gạch nối: Pa-ri
Chủ đề liên quan