Phân tích vẻ đẹp của Thúy Vân Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân với nhiều đoạn văn mẫu hay chọn lọc được đăng tải trong bài viết dưới đây.

Đề bài: Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật Thúy Vân qua đoạn thơ sau:

"Vân xem trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang
Hoa cười ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da".

Bài làm:

Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân mẫu 1

Trong tác phẩm "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, "Chị em Thúy Kiều" chính là đoạn trích biểu hiện rõ nhất tài năng miêu tả nhân vật của Nguyễn Du. Bằng bút pháp nghệ thuật ước lệ tượng trưng, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên gợi tả vẻ đẹp con người, Nguyễn Du đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp Thúy Vân. Ngay từ những câu thơ đầu tiên trong đoạn trích, Nguyễn Du đã khái quát vẻ đẹp của "hai ả tố nga": "Mai cốt cách, tuyết tinh thần", đó là vẻ đẹp của sự duyên dáng, thanh cao và trong trắng của người thiếu nữ. Sau đó tác giả đi vào phác họa chân dung vẻ đẹp của Thúy Vân. "Vân xem trang trọng khác vời", vừa là lời giới thiệu, vừa là lời khẳng định, nhấn mạnh vẻ đẹp thanh cao, trang trọng, quý phái của Thúy Vân. "Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang", người thiếu nữ Thúy Vân toát lên vẻ đẹp phúc hậu, tròn đầy qua khuôn mặt như ánh trăng rằm, nét lông mày nở nang như ngài. "Hoa cười ngọc thốt đoan trang", câu thơ nói lên vẻ đẹp thanh tú, tao nhã của nàng Vân, nụ cười của nàng như bông hoa đang nở, giọng nói của nàng trong trẻo ví như "ngọc thốt". Ở nàng toát lên vẻ đẹp của một người con gái, người phụ nữ trang nghiêm, đứng đắn. Nếu như ban đầu vẻ đẹp của được ví tựa như hoa như ngọc, như trăng thì đến đây, vẻ đẹp của nàng còn vượt lên trên vẻ đẹp của tạo hóa: "Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da", những thứ đẹp đẽ của tự nhiên đã phải cúi đầu chào thua trước vẻ đẹp của nàng. Mây cũng phải thua mái tóc đen óng ả bồng bềnh, tuyết xin nhường màu trắng của làn da nàng. Vẻ đẹp của Thúy Vân khiến cho tự nhiên phải tìm cách hòa hợp, nhường nhịn trong êm đềm, điều đó cho thấy dự cảm về cuộc đời nàng sẽ là một cuộc đời bình lặng, êm ấm, hạnh phúc.

Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân mẫu 2

Sau những câu thơ giới thiệu chung về cả hai chị em, Nguyễn Du đã cụ thể hơn với 4 câu thơ để người đọc hình tượng vẻ đẹp quý phái của Thuý Vân: “Vân xem trang trọng khác vời”. Hai chữ “trang trọng” trong câu thơ đã nói lên vẻ đẹp đài các, cao sang của Vân. Vẻ đẹp ấy của thiếu nữ được so sánh với những thứ cao đẹp trên đời: “Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang, Hoa cười ngọc thốt đoan trang, Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”. Chân dung của Vân được miêu tả một cách khá toàn vẹn từ khuôn mặt, nét mày, làn da, mái tóc đến nụ cười, tiếng nói. Vân có khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu như vầng trăng, có đôi lông mày sắc nét như con ngài, có miệng cười tươi thắm như hoa, giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngà ngọc và mái tóc của nàng đen hơn mây, làn da của nàng trắng hơn tuyết, sắc đẹp của Vân sánh với những nét kiều diễm, sáng trong của những báu vật tinh khôi đất trời. Tất cả toát lên vẻ đẹp trung hậu, êm dịu, đoan trang, quí phái. Vân đẹp hơn những gì mĩ lệ của thiên nhiên nhưng tạo sự hoà hợp, êm dịu "mây thua", "tuyết nhường". Với vẻ đẹp như thế, Vân sẽ có một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ và một tính cách thông dung, điềm đạm. Qua bức chân dung này, Nguyễn Du như muốn bày tỏ về tương lai bình yên, êm đềm của Thúy Vân tựa như vẻ đẹp của cô vậy.

Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân mẫu 3

Trong văn học trung đại, thiên nhiên thường được lấy làm chuẩn mực cho vẻ đẹp của con người. Nét đẹp của Thúy Vân trong Truyện Kiều cũng vậy, vẻ đẹp của nàng được so sánh với những thứ cao đẹp nhất trên đời như trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc. Tác giả đã vẽ nên bức chân dung Thuý Vân bằng nghệ thuật so sánh ẩn dụ và ngôn ngữ thơ chọn lọc, chau chuốt: khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu như vầng trăng, vừa toát ra nét hiền dịu, tươi sáng; lông mày sắc nét như con ngài; miệng cười tươi thắm như hoa; giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngà ngọc; mái tóc của Vân đen óng ả hơn mây, làn da trắng mịn màng hơn tuyết. Một vẻ đẹp hài hòa, cân đối ở người thiếu nữ nhưng cũng gợi nét cao sang, quý phái. Bằng thủ pháp liệt kê chân dung Thúy Vân được miêu tả toàn vẹn từ ngoại hình, dáng vẻ, giọng nói, phong thái ứng xử nghiêm trang, đứng đắn. Vẻ đẹp của nàng khiến những gì mĩ lệ nhất của thiên nhiên cũng phải cúi đầu nhưng tạo sự hoà hợp êm đềm với xung quanh: mây thua, tuyết nhường. Với tính cách ung dung, điềm đạm như dự báo cho một cuộc đời bình yên không sóng gió của nàng Thúy Vân.

Chuyên mục Văn mẫu lớp 9 bao gồm các bài văn mẫu hay kèm theo dàn ý chi tiết cho tất cả các đề bài có trong môn Ngữ văn 9 được KhoaHoc tổng hợp và sắp xếp theo từng bài học bám sát nội dung học SGK. Chúc các em học tập tốt môn Văn lớp 9 với những bài văn mẫu, lập dàn ý của chúng tôi giới thiệu. 

Chủ đề liên quan