Viết một đoạn văn ngắn về chủ đề về nhà trường, có sử dụng các từ đồng nghĩa.
Viết một đoạn văn ngắn về chủ đề về nhà trường, có sử dụng các từ đồng nghĩa.
Bài làm:
Bài tham khảo 1:
Ngôi trường của tôi rất khang trang và đẹp đẽ với những dãy nhà cao tầng được sơn màu vàng, được lợp mái tôn đỏ tươi. Từng phòng học lúc nào cũng vang lên lời giảng ân cần của thầy cô, tiếng phát biểu dõng dạc trước lớp hay tiếng cười nói hồn nhiên, trong sáng của những bạn học sinh. Sân trường rộng rãi thoáng mát nhờ những hàng cây xanh tươi xào xạc lá và những cơn gió nhè nhẹ. Và nơi đây cũng lưu giữ bao kỉ niệm đẹp đẽ về những người thầy cô, những bạn bè mà tôi yêu quý. Tôi yêu nhất mái trường cấp hai – nơi tôi đang học - đơn giản bởi chính nơi đây tôi đã và đang lưu giữ được nhiều cảm xúc thiêng liêng nhất
=> Từ đồng nghĩa: hồn nhiên- trong sáng
Bài tham khảo 2:
Trường học, là nơi chúng ta học được biết bao điều. Nơi đây có thầy cô, những người truyền lửa, cho chúng ta biết bao nhiêu kiến thức, dạy dỗ chúng ta khôn lớn, trưởng thành. Đây còn là nơi lưu giữ những kỉ niệm tuyệt vời bên bạn bè, những tháng ngày học bài, ôn bài, nô đùa mỗi giờ ra chơi. Trường học như cái nôi, đón chúng ta từ tay ba mẹ, dạy chúng ta thế nào là cuộc đời, dạy ta cách làm người, đạo đức, nhân phẩm, tính cách, trí tuệ. Những chùm phượng vĩ đỏ rực, những trang sách trắng mực đen, những người bạn tri kỉ,... tất cả sẽ giúp chúng ta có những tháng ngày học trò vô tư, vô lo. Dù mai này lớn khôn, nhưng kí ức học trò, công ơn dạy dỗ của thầy cô luôn khắc sâu trong lòng mỗi học sinh.
=> Từ đồng nghĩa: khôn lớn, trưởng thành, lớn khôn
Xem thêm bài viết khác
- Em có cảm nghĩ gì về hình ảnh nhân vật ta ngâm thơ nhàn trong bóng râm mát của trúc bóng râm? Từ đó, em thử hình dung thi sĩ Nguyễn Trãi ở Côn Sơn là con người như thế nào?
- Nội dung chính bài: Chơi chữ
- Đặt câu với mỗi cặp từ đồng âm đã cho sẵn
- Chứng minh hai câu đầu đã dùng phép đối trong câu. Nêu tác dụng của việc dùng phép đối ấy.
- Tại sao khi hai câu văn sau bị tách ra khỏi đoạn thì chúng trở nên lỏng lẻo về mặt liên kết: "Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con"
- Nội dung chính bài: Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm
- Tác giả đã cảm nhận Sài Gòn về những phương diện nào? Dựa vào mạch cảm xúc và suy nghĩ của tác giả hãy tìm bố cục của bài văn.
- Tìm từ Hán Việt đồng nghĩa với các từ
- Qua câu chuyện về Cuộc chia tay của những con búp bê, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người điều gì?
- Điền từ trái nghĩa vào các thành ngữ sau
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Mẹ tôi
- Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con, nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề “Mẹ tôi”.