Chỉ ra và nêu cách sửa các lỗi liên kết hình thức trong những đoạn trích sau đây
Câu 4: trang 51 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Chỉ ra và nêu cách sửa các lỗi liên kết hình thức trong những đoạn trích sau đây.
a) Với bộ răng khoẻ cứng, loài nhện khổng lồ này có thể cắn thủng cả giày da. Mọi biện pháp chống lại nó vẫn chưa có kết quả vì chúng sống sâu dưới mặt đất. Hiện nay, người ta vẫn đang thử tìm cách bắt chúng để lấy nọc điều trị cho những người bị nó cắn.
(Báo)
b) Tại văn phòng, đồng chí Bộ trưởng đã gặp gỡ một số bà con nông dân để trao đổi ý kiến. Mỗi lúc bà con kéo đến hội trường một đông.
(Báo)
Bài làm:
a) Lỗi thay thế, từ "nó" trong câu 2 không thể thay thế cho loài nhện.
Với bộ răng khoẻ cứng, loài nhện khổng lồ này có thể cắn thủng cả giày da. Mọi biện pháp chống lại chúng vẫn chưa có kết quả vì chúng sống sâu dưới mặt đất. Hiện nay, người ta vẫn đang thử tìm cách bắt chúng để lấy nọc điều trị cho những người bị nó cắn.
- Sửa: thay"nó "bằng "chúng"
b) Lỗi dùng từ không thống nhất, từ" hội trường" không thể đồng nghĩa với từ "văn phòng" cho nên không thể thay thế được cho nhau.
Tại văn phòng, đồng chí Bộ trưởng đã gặp gỡ một số bà con nông dân để trao đổi ý kiến. Mỗi lúc bà con kéo đến văn phòng một đông.
- Sửa: bỏ từ "hội trường" trong câu 2 hoặc thay từ này bằng từ "văn phòng".
Xem thêm bài viết khác
- Tóm tắt cảnh ba vở kịch Tôi và chúng ta
- Soạn văn 9 tập 2 bài thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi trang 202 sgk
- Trong phần đầu, tác giả dùng đại từ “Tôi”, sang phần sau, tác giả lại dùng đại từ “Ta”. Em hiểu như thế nào về sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy của chủ thể trữ tình?
- Sự biến đổi của đất trời sang thu được Hữu Thỉnh cảm nhận bắt đầu từ đâu và gợi tả qua những hình ảnh, hiện tượng gì Câu 1 trang 71 sgk Ngữ văn 9 tập 2
- Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói vù cừu non, nhà thơ La Phông-ten lựa chọn khía cạnh chân thực nào
- Ý nghĩa nhan đề truyện Bến quê
- Nội dung chính bài Con cò
- Phân tích khổ thơ thứ hai trong bài Sang thu Phân tích khổ 2 bài Sang thu
- Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu của truyện
- Nội dung chính bài: Nghĩa tường minh và hàm ý( tiếp theo)
- Hãy lựa chọn những tình huống sau đây cần viết vào văn bản trong các trường hợp sau
- Các tác phẩm truyện ở lớp 9 đã được trần thuật theo các ngôi kể nào? Những truyện nào có nhân vật kể truyện trực tiếp xuất hiện (nhân vật xưng tôi)? Cách trần thuật này có ưu thế như thế nào?