Dựa vào bảng thống kê sau, hãy chứng minh rằng tài nguyên sinh vật nước ta có giá trị về: Phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống, bảo vệ môi trường sinh thái
4. Biện pháp bảo vệ tài nguyên sinh vật
a. Giá trị của tài nguyên sinh vật
Dựa vào bảng thống kê sau, hãy chứng minh tài nguyên sinh vật nước ta có giá trị về:
- Phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống
- Bảo vệ môi trường sinh thái
Bài làm:
Tài nguyên sinh vật nước ta có giá trị lớn, trong đó không thể không nhắc đến giá trị về phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống và bảo vệ môi trường sinh thái.
- Về phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ đời sống: Tài nguyên sinh vật nước ta cung cấp các loại cây cho gỗ bền, đẹp (đinh, lim, sến, táu,...) mang lại giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó còn cung cấp các nguyên liệu để cung cấp nguyên liệu sản xuất thủ công nghiệp, các nhóm cây cho tinh dầu phục vụ sản xuất công nghiệp... Không chỉ có giá trị về kinh tế, tài nguyên sinh vật còn cung cấp nguồn thức ăn quý giá cho con người cũng như nhiều loại động vật. Trong tài nguyên sinh vật có nhiều loại cây cung cấp thực phẩm cho con người (măng, nấm hương, mộc nhĩ, hạt dẻ, củ mài...), nhiều loại cây có thể giúp con người chữa bệnh tật rất hiệu quả (tam thất, nhân trần, ngải cứu, quế, hồi, thảo quả...), nhiều loài hoa và cây cảnh giúp làm đẹp cho con người và làm cho cuộc sống thêm yêu đời...
- Bảo vệ môi trường sinh thái: Tài nguyên sinh vật giúp điều hòa khí hậu, tăng lượng Oxi, làm sạch không khí; giảm các loại ô nhiễm môi trường; giảm nhẹ thiên tai, hạn hán, hạn chế xói mòn, giữ nước; ổn định độ phì nhiêu của đất; cân bằng hệ sinh thái.
Xem thêm bài viết khác
- Em biết gì về tình hình thế giới nói chung và tình hình các nước tư bản chủ nghĩa nói riêng trong khoảng thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939)?
- Trách nhiệm của Anh, Pháp, Mĩ trong việc để Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ.
- Tìm hiểu những nội dung hợp tác của Cộng đồng kinh tế AEC - một trong ba trụ cột của cộng đồng ASEAN
- Đọc thông tin sau, hãy tìm dẫn chứng chứng minh Nhật Bản là nước công nghiệp phát triển
- Đọc thông tin và quan sát hình ảnh, hãy miêu tả hình 4 và cho biết hình ảnh đó diễn tả điều gì.
- Câu nào đúng, câu nào sai trong các câu sau đây?
- Chủ trương đưa thanh niên sang Nhật Bản học tập, đào tạo cán bộ trong phong trào Đông Du để lại bài học gì cho việc đưa học sinh, cán bộ đi học tập ở nước ngoài hiện nay?
- Lập bảng thống kê các phong trào yêu nước chủ yếu đầu thế kỉ XX theo yêu cầu dưới đây:
- Cho biết hình ảnh người nông dân di cư phản ánh tình trạng gì và nguyên nhân của tình trạng đó.
- Quan sát các hình 4, 5 và đọc thông tin, hãy hoàn thành bảng sau
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát các hình ảnh, hãy: Cho biết trong các thế kỉ XVIII – XIX, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội có những tiến bộ gì?
- Quan sát bảng 1, kết hợp với đọc thông tin, hãy liệt kê những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi gia nhập ASEAN theo sơ đồ sau: