Dựa vào hình 2, đọc thông tin, hãy: Hoàn thành bảng theo mẫu sau, cho biết những nhân tố nào đã làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường
2. Tìm hiểu tính chất đa dạng và thất thường của khí hậu nước ta
Dựa vào hình 2, đọc thông tin, hãy:
Hoàn thành bảng theo mẫu sau:
| Tính chất đa dạng và thất thường của khí hậu nước ta | Biểu hiện |
Tính chất đa dạng của khí hậu: - Khí hậu phân hoá Bắc - Nam + Miền khí hậu phía Bắc + Miền khí hậu phía Nam - Khí hậu phân hoá Tây - Đông + Khí hậu khu vưc Đông Trường Sơn + Khí hậu biển Đông Việt Nam - Khí hậu phân theo độ cao địa hình | |
| Tính chất thất thường của khí hậu |
Cho biết những nhân tố nào đã làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường
Bài làm:
Hoàn thành bảng theo mẫu sau:
| Tính chất đa dạng và thất thường của khí hậu nước ta | Biểu hiện |
Tính chất đa dạng của khí hậu: - Khí hậu phân hoá Bắc - Nam + Miền khí hậu phía Bắc + Miền khí hậu phía Nam - Khí hậu phân hoá Tây - Đông + Khí hậu khu vưc Đông Trường Sơn + Khí hậu biển Đông Việt Nam - Khí hậu phân theo độ cao địa hình | Tính chất đa dạng của khí hậu: - Khí hậu phân hoá Bắc - Nam + Miền khí hậu phía Bắc: có mùa đông lạnh, mưa ít, cuối mùa đông có mưa phùn, mùa hè nóng và mưa nhiều. + Miền khí hậu phía Nam: nhiệt độ quanh năm cao, có một mùa mưa và một mùa khô sâu sắc. - Khí hậu phân hoá Tây - Đông: + Khí hậu khu vưc Đông Trường Sơn: Có mùa mưa lệch hẳn về thu đông + Khí hậu biển Đông Việt Nam: mang tính chất gió mùa nhiệt đới hải dương - Khí hậu phân theo độ cao địa hình: Càng lên cao nhiệt độ càng xuống thấp. Ở miền núi cao nhiệt độ khắc nghiệt và biến đổi nhanh chóng. |
| Tính chất thất thường của khí hậu | Năm rét sớm, năm rét muộn, rét hại, năm mưa lớn, năm khô hạn, năm ít bão, năm bão nhiều |
Những nhân tố đã làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường: Do biến đổi khí hậu các nhiễu loạn khí tượng toàn cầu như En Ninô và La Nina đã tác động mạnh đến khí hậu nước ta
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài 20: Khu vực Đông Á
- Hãy giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm văn học tiêu biểu trong các thế kỉ XVIII – XIX.
- Những yếu tố nào làm cho tình hình kinh tế Đức tồi tệ hơn nhiều so với các nước tư bản châu Âu khác trong cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 – 1933?
- Chủ trương đưa thanh niên sang Nhật Bản học tập, đào tạo cán bộ trong phong trào Đông Du để lại bài học gì cho việc đưa học sinh, cán bộ đi học tập ở nước ngoài hiện nay?
- Vì sao C. Mác khẳng định: “Cách mạng tư sản Anh là thắng lợi của chế độ xã hội mới đối với chế độ phong kiến”
- Quan sát hình 5 và đọc thông tin, hãy: Cho biết tên các đới cảnh quan của châu Á theo thứ tự từ bắc xuống nam dọc theo kinh tuyến 80Đ.
- Quan sát hình 2, đọc thông tin, hãy hoàn thành bảng theo yêu cầu sau:
- Đọc thông tin, quan sát hình ảnh, hãy: Cho biết những nét nổi bật về kinh tế, xã hội, tư tưởng ở nước Pháp trước cách mạng
- Đọc thông tin và cho biết: Vì sao Cách mạng Pháp thế kỉ XVIII được ví như cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ phong kiến châu Âu
- Cho biết những hình ảnh đó gợi cho em nhớ đến thời kì nào của lịch sử Việt Nam? Trình bày hiểu biết của em về thời ki lịch sử liên quan đến hình ảnh đó
- Sưu tầm các tư liệu, hình ảnh về Cầu Long Biên, nhà hát lớn....ở Hà Nội hoặc các công trình kiến trúc thời Pháp thuộc ở địa phương em
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Khái quát diễn biến chính của Chiến tranh thế giới thứ hai trong giai đoạn 2 trên các mặt trận.