Em hãy viết đoạn kết mới sáng tạo cho truyện Cây bút thần
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Em hãy viết đoạn kết mới sáng tạo cho truyện Cây bút thần
Bài làm:
Hôm nay, trước sân nhà của người thầy dạy vẽ nổi tiếng rất đông học trò, họ là những người đã được học không chỉ tài năng mà cả đức độ của người thầy đáng kính. Người đó không ai khác chính là Mã Lương. Sau khi trừng trị tên vua gian ác, Mã Lương đã về quê mở trg dạy học và học sinh từ khắp các vùng quê đã đến nhờ thầy dạy vẽ.
Thưởi còn nhỏ, Mã Lương là cậu bé mồ côi cha mẹ từ sớm. Mã Lương rất thích học vẽ và vẽ rất đẹp, mọi thứ em vẽ giống như hệt, em vẽ chim, vẽ cá mà người ta tưởng như sắp được nghe chim hót, được trông thấy cá lội. Thế nhưng em vẫn chưa có cây bút vẽ. Em chỉ mong sao có được một chiếc.
Một đêm em ngủ say và trong giấc mơ em được cho một cây bút bằng vàng sáng láp lánh. Tỉnh dậy, em dùng cây bút trong ta vẽ con chim, chim tung cánh bay lên trời, cất tiếng hót líu lo. Em vẽ con cá, con cá trườn xuống sông bơi lượn. Mã Lương thích thú vô cùng. Thế là từ đó em dùng cây bút thần vẽ giúp cho mọi người dân nghèo trong làng. Ai thiếu gì em cũng vẽ cho nhưng chỉ vẽ những công cụ dùng để sản xuất. Mã Lương tuy nhỏ nhưng có tấm lòng thật nhân ái. Mọi người trong làng đều biết ơn em.
Câu chuyện về cây bút thần của em lọt tới tai của tên địa chủ giàu có trong làng. Hắn sai đầy tớ đến bắt em về nhà và vẽ theo ý muốn của hắn. Với tính tình khẳng khái, em nhất định không chịu vẽ theo ý hắn. Bằng tài năng và trí thông minh của mình, em đã thoát khỏi nhà của hắn. Khi hắn truy đuổi, em đã vẽ chiếc cung và mũi tên bắn chết hắn.
Đến thị trấn nhỏ, em tiếp tục vẽ tranh bán để kiếm sống nhưng em sợ lộ nên các bức tranh đều vẽ dang dở. Một hôm, em vẽ bức tranh con cò trắng không mắt, vô tình để giọt mực rơi đúng chỗ mắt cò. Thế là cò mở mắt, xòe cánh bay đi. Chuyện đã làm chấn động cả thị trấn và có kẻ mách lẻo đến tên vua độc ác. Những gì Mã Lương được nghe, được thấy về tên vua tàn ác này đã khiến em rất căm giận. Những gì vua mong muốn em đều không làm theo mà cố ý vẽ khác đi. Nhà vua tức giận, cướp cây bút thần của Mã Lương nhưng hắn vẽ chỉ ra núi đá, con mãng xà. Nhà vua đâu biết rằng chỉ có tài năng như Mã Lương, có tấm lòng nhân ái, bao dung như em mới có thể sử dụng được cây bút thần.
Biết không thể làm gì nếu thiếu Mã Lương, hắn dụ dỗ em nhiều điều danh lợi. Mã Lương vờ như đồng tình để tìm cách trừng phạt hắn. Nhà vua muốn dạo chơi bằng thuyền trên biển. Mã Lương vẽ ngay một biển cả mênh mông, xanh biếc, không một gợn sóng. Trên con thuyền buồm lớn, đầy đủ vua quan, hoàng hậu, công chúa và hoàng tử. Mã Lương bắt đầu cho những cơn gió đầu tiên thổi lên nhè nhẹ. Nhưng nhà vua lại muốn những con gió lớn hơn, ngay tức khắc, em đáp ứng yêu cầu. Gió thổi mạnh lên, biển động, thuyền lắc lư nghiêng ngả. Nhà vua sợ hãi kêu Mã Lương đừng cho gió to nữa. Nhưng mặc những lời kêu than, em tiếp tục đưa những nét bút thành những đường cong lớn làm cho gió to, sóng xô vào thuyền hết đợt này đến đợt khác. Mã Lương tranh thủ cơ hội này trừng trị thích đáng tên vua và những tên tham quan làm hại dân chúng. Nỗi căm giận ấy khiến em vẽ những cơn gió to hơn. Và cuối cùng, sóng biển nổi lên như những trái núi khổng lồ ập đến nuốt chửng con thuyền. Con thuyền chở vua quan, hoàng tộc đã vĩnh viễn nằm sâu dưới đáy biển cùng tội ác của chúng.
Câu chuyện Mã Lương trừng phạt vua quan độc ác đã lan truyền khắp nơi. Ai cũng biết ơn và ca tụng em. Còn Mã Lương, sau chuyện đó đã cùng cây bút thần đi đâu không ai biết. Mọi người muốn suy tôn em là vị vua anh minh trị vì đất nước nhưng em muốn được mở trường dạy học, để những học trò nghèo nhưng đam mê học vẽ như em sẽ được đến lớp và dùng chính tài năng của mình để kiếm sống lương thiện. Bên cạnh đó, cây bút thần của Mã Lương vẫn được dùng để cứu giúp những người nghèo khổ, lương thiện.
Xem thêm bài viết khác
- Tả cảnh gia đình em chuẩn bị đón Tết bằng một bài văn ngắn
- Bài văn miêu tả một cuộc vượt thác của con thuyền theo trình tự thời gian và không gian như sau:
- Đề 2 bài tập làm văn số 6 lớp 6 trang 94 sgk: mắc lỗi
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng
- Tại sao cô út lại bằng lòng lấy Sọ Dừa? Em có nhận xét gì vế nhân vật cô út?
- Nhận xét nghệ thuật miêu tả các loài chim
- Truyện được kể theo lời của nhân vật nào, thuộc nhôn ngữ thứ mấy? Truyện còn có những nhân vật nào nữa và trong số đó ai gây cho em ấn tượng nổi bật nhất?
- Kể một số ví dụ của em hoặc các bạn về những trường hợp mà em hoặc các bạn đã nhận định, đánh giá sự vật hay con người một cách sai lầm theo kiểu “thầy bói xem voi” và hậu quả của những đánh giá sai lầm này
- Em hãy kể về một con chó có nghĩa với chủ. Nếu chưa biết để kể thì hãy nhờ bố mẹ hoặc ai đó kể cho nghe và từ đó viết vài lời cảm nghĩ
- Ở đoạn kết, tác giả đã hình dung như thế nào về vị trí của cây tre trong tương lai khi đất nước ta đi vào công nghiệp hóa?
- Nhan đề văn bản này nguyên văn chữ Hán là Y thiện dụng tâm. Có sách dịch nhan đề trên là thầy thuốc giỏi ở tấm lòng, ở đây dịch Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng. Vậy có gì khác nhau? Em tán thành cách nào? Lí do?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cầu Long Biên – Chứng nhân lịch sử