Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bài học đường đời đầu tiên
Phần tham khảo, mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bài học đường đời đầu tiên của Tô Hoài
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Bức chân dung tự họa của Dế Mèn còn là biểu tượng cho tuổi trẻ, cho sự nông nổi xốc nổi của bản thân khi chưa thực sự trưởng thành.
- Từ sai lầm của Dế Mèn chúng ta còn rút ra bài học cho chính bản thân mình: phải luôn quan tâm, giúp đỡ người xung quanh, không được có thói kiêu căng tự phụ, xốc nổi không chỉ gây ảnh hưởng đến chính mình mà còn làm hại những người khác.
2. Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa,…
- Cách kể chuyện hấp dẫn theo ngôi thứ nhất, vốn ngôn từ phong phú, sinh động, lối nói dân dã “nghèo sức quá” “nói thẳng thừng” …
- Miêu tả tài tình, mượn câu chuyện về loài vật để gửi gắm bài học loài người.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cây bút thần
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 6 chân trời sáng tạo Giáo án dạy thêm Ngữ văn 6
- Vì sao đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần?
- Hãy cho biết vì sao trong đoạn kết nhà thơ lại viết "Đêm nay Bác không ngủ / Vì một lẽ thường tình / Bác là Hồ Chí Minh"
- Qua bài văn, em cảm nhận như thế nào về thiên nhiên và con người lao động đã được miêu tả?
- Đọc truyện này, những chi tiết nào làm em cười? Khi nào cái đáng cười được bộc lộ rõ nhất? Vì sao?
- Soạn bài: So sánh
- Soạn bài: Luyện nói về văn miêu tả
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Sông nước Cà Mau
- Viết đoạn văn ngắn có sử dụng phép nhân hóa và chỉ ra những từ nhân hóa được sử dụng
- Nhận xét về thể thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần trong bài thơ và nêu tác dụng đối với việc thể hiện nội dung (tả trận mưa rào ở làng quê)
- Nêu cảm nghĩ của em về người mẹ trong truyện Mẹ hiền dạy con bằng một đoạn văn