Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bức tranh của em gái tôi
Phần tham khảo, mở rộng
Câu 1: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
Qua câu chuyện Bức tranh của em gái tôi ngoài cảm nhận được vẻ đẹp của cô em gái Kiều Phương, sự thức tỉnh của người anh cũng nhắn nhủ chúng ta rằng hãy tự nhìn lại bản thân những bài học ý nghĩa:
- Lòng nhỏ nhen, ích kỉ, ghen tị, đố kị là một thói xấu cần loại bỏ trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Đặc biệt trước mỗi thành công hay tài năng của người khác, ta cần có cách ứng xử đúng đắn để nhận được sự trân trọng và niềm hạnh phúc chân thật.
- Lòng nhân hậu và sự độ lượng của người khác cũng là một liều thuốc tinh thần quý giá giúp chúng ta tự nhận thức được những thiếu sót của bản thân và tự biết vươn lên hoàn thiện nhân cách.
2. Giá trị nghệ thuật
- Ngôi kể thứ nhất → giọng điệu hồn nhiên, chân thực.
- Lối kể hồn nhiên này đã góp phần tạo độ tin cậy và tính chân thực cho người đọc. Đặc biệt trong truyện tác giả đã miêu tả rất tinh tế diễn biến tâm lí nhân vật. Người đọc như được hóa thân thành nhân vật qua từng câu chữ của tác giả.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài: Lợn cưới, áo mới
- Sự ra đời của Sọ Dừa có gì khác thường? Kể vể sự ra đời của Sọ Dừa như vậy, nhân dân muốn thể hiện điểu gì và muốn chú ý đến những con người như thế nào trong xã hội xưa?
- Lập dàn ý cho đề văn trong câu 3 trang 71 sgk ngữ văn 6 tập 2
- Đề 2 bài tập làm văn số 6 lớp 6 trang 94 sgk Điểm tốt
- Em hãy kể về một con chó có nghĩa với chủ. Nếu chưa biết để kể thì hãy nhờ bố mẹ hoặc ai đó kể cho nghe và từ đó viết vài lời cảm nghĩ
- Nêu đại ý của bài văn Lòng yêu nước
- Ý nghĩa, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?
- Do đâu ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp?
- Hãy tìm một số câu văn trong truyện có sử dụng phép so sánh và chỉ ra tác dụng của phép so sánh ấy
- Soạn bài: Treo biển
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lượm
- Em hình dung bà mẹ Mạnh Tử là người như thế nào?