Giải bài 10C: Ôn tập 1
Giải bài 10C: Ôn tập 1 - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 101. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động thực hành
1. Thi đọc thuộc lòng (theo phiếu)
2. Viết lại những điều cần nhớ về các bài tập đọc là truyện kể từ bài 1A đến bài 3C vào bảng theo mẫu sau:
| Tên bài | Tác giả | Nội dung chính | Nhân vật |
| .... | .... | .... | .... |
3. Lập bảng tổng kết cách viết tên riêng theo mẫu sau:
| Các loại tên riêng | Cách viết | Ví dụ |
| 1. Tên người, tên địa lí Việt Nam | .............. | ........... |
| 2. Tên người, tên địa lí nước ngoài | .............. | ........... |
4. Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu sau:
| Dấu câu | Tác dụng |
| a. Dấu hai chấm | ............ |
| b. Dấu ngoặc kép | ............ |
6. Viết các từ ngữ đã học theo chủ điểm:
| Nhân hậu - Đoàn kết | Trung thực - Tự trọng | Ước mơ |
| M. Nhân hậu | M. Trung thực | M. Ước mơ |
| ........ | ........... | ........... |
7. a. Tìm một thành ngữ hoặc tục ngữ ứng với mỗi chủ điểm nêu ở hoạt động 7.
M: Nhân hậu - Đoàn kết: Lá lành đùm lá rách
Trung thực - Tự trọng: Thẳng như ruột ngựa
Ước mơ: Cầu được ước thấy
b. Đặt câu với một thành ngữ hoặc tục ngừ em vừa tìm được và viết vào vở.
M: Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, lớp chúng em đã quyên góp sách vở giúp các bạn vùng lũ lụt.
Hoạt động ứng dụng
1. Cùng người thân tìm đọc các thành ngữ, tục ngữ nói về lòng nhân ái
2. Chơi trò chơi: Tìm 10 từ có tiếng nhân với nghĩa là "người" hoặc "lòng thường người"
Xem thêm bài viết khác
- Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh không ngang sức với các chủ tàu nước ngoài như thế nào ?
- Lập dàn ý cho bài văn tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay
- Em nhận xét xem mỗi tên riêng đó có mấy tiếng, chúng được viết hoa như thế nào.
- Điền vào chỗ trống: Tiếng có âm đầu là r, d hay gi? ân hay âng?
- Quan sát tranh và cùng đoán xem vì sao cậu bé đeo đôi giày và những người trong tranh đều rất vui?
- Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập: Chọn từ ngữ chỉ màu sắc ở cột A phù hợp với từ ngữ giải thích mức độ của màu sắc ở cột B...
- Thi tìm từ đặt câu:
- Lập bảng tổng kết cách viết tên riêng theo mẫu sau:
- Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
- Tìm hiểu những tấm gương về lòng nhân ái xung quanh mình hoặc qua sách báo, phát thanh, truyền hình...
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Hình ảnh búp măng trên lá cờ đội có ý nghĩa gì?
- Vua Mi-dát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì? Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào?