Giải bài 2 vật lí 6: Đo độ dài (tiếp theo)
Dựa theo cấu trúc SGK vật lí lớp 6, KhoaHoc xin chia sẻ với các bạn bài Đo độ dài. Với kiến thức trọng tâm và các bài tập vận dụng có cách giải chi tiết. Hi vọng đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn
A. Lý thuyết
2. Cách đo độ dài.
- Ước lượng độ dài vật cần đo để sử dụng thước đo có GHĐ và ĐCNN thích hợp.
- Đặt thước đúng quy cách (đặt dọc theo vật cần đo, một đầu của vật phải trùng với vạch số 0 của thước).
- Đặt mắt đúng quy định hướng nhìn vuông góc với cạnh của thước ở đầu kia của vật.
- Đọc và ghi kết quả (đọc theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật)
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1. (Trang 9 SGK lí 6)
Em hãy cho biết độ dài ước lượng và kết quả đo thực tế khác nhau bao nhiêu ?
Câu 2. (Trang 9 SGK lí 6)
Em đã chọn dụng cụ đo nào ? Tại sao ?
Câu 3. (Trang 9 SGK lí 6)
Em đặt thước đo như thế nào ?
Câu 4. (Trang 9 SGK lí 6)
Em đặt mắt nhìn như thế nào để đọc kết quả đo ?
Câu 5. (Trang 9 SGK lí 6)
Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào ?
Câu 6. (Trang 9 SGK lí 6)
Hãy chọn từ thích hợp trong ngoặc để điền vào chỗ trống trong các câu sau:
"ĐCNN, độ dài, GHĐ, vuông góc, dọc theo, gần nhất, ngang bằng với"
Khi đo độ dài cần:
a) Ước lượng (1)....... cần đo.
b) Chọn thước (2)........ và có (3)...........thích hợp.
c) Đặt thước (4)............ độ dài cần đo sao cho một đầu của vật (5).......... vạch số 0 của thước.
d) Đặt mắt nhìn theo hướng (6)..... với cạnh thước ở đầu kia của vật.
e) Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia (7)......... với đầu kia của vật.
Câu 7. (Trang 10 SGK lí 6)
Trong các hình sau đây, hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì (Hình 2.1 SGK) ?
a) Không đặt thước dọc theo chiều dài bút chì.
b) Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì, nhưng một đầu không ngang bằng với vạch số 0.
c) Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì, vạch số 0 ngang với một đầu của bút chì.
Câu 8. (Trang 10 SGK lí 6)
Trong các hình sau đây, hình nào vẽ vị trí đặt mắt để đọc kết quả đo (Hình 2.2 SGK) ?
a) Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang phải.
b) Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang trái.
c) Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước tại đầu của vật.
Câu 9. (Trang 10 SGK lí 6)
Quan sát kĩ hình 2.3 (SGK) và ghi kết quả đo tương ứng.
a) l = (1)..............
b) l = (2).............
c) l = (3)...............
Câu 10. (Trang 11 SGK lí 6)
Kinh nghiệm cho thấy độ dài của sải tay một người thường gần bằng chiều cao người đó; độ dài vòng nắm tay thường gần bằng chiều dài của bàn chân người đó (Hình 2.4 SGK)
Hãy kiểm tra lại xem có đúng không.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm ví dụ sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống.
- Đáp án câu 3 đề kiểm tra học kỳ 2 (Phần 6) Vật lý 6
- Giải vật lí 6 câu 4 trang 32: Chọn câu đúng trong các câu dưới đây:
- Giải C2: Trang 51
- Nếu khối lượng của ống bêtông là 200kg và lực kéo của mỗi người trong hình 13.2 là 400N thì những người này có kéo được ống bêtông lên hay không ? Vì sao ?
- Hãy tự làm một bình chia độ: Dán bằng giấy trắng dọc theo chai nhựa (hoặc cốc), dùng bơm tiêm bơm 5 cm3 nước vào chai, đánh dấu mực nước và ghi 5 cm3 vào băng giấy.
- Dựa theo mức nước trong ống thủy tinh, người ta có thể biết thời điểm thời tiết nóng hay lạnh. Hãy giải thích tại sao? trang 64 sgk vật lí 6
- Bố trí thí nghiệm như ở hình 6.2 (SGK). Nhận xét về tác dụng của lò xo lên xe và của xe lên lò xo khi ta kéo xe cho lò xo dãn ra.
- Đáp án câu 3 đề kiểm tra học kỳ 2 (Phần 5) Vật lý 6
- Hãy quan sát hình 1.1 (SGK lí 6) và cho biết thợ mộc, học sinh, người bán vải đang dùng thước nào trong những thước sau đây: thước kẻ, thước dây (thước cuộn), thước mét (thước thẳng) ?
- Hãy nêu 3 thí dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật.
- Từ kết quả thí nghiệm, hãy so sánh lực kéo vật lên với trọng lượng của vật.