Giải sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể Sinh học lớp 9. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt
I. Muc tiêu
- Nhận dạng NST ở các kì.
- Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi.
II. Chuẩn bị
- Các tiêu bản cố định NST của một số loài động vật, thực vật (giun đũa, châu chấu, hành, lúa nước,...)
- Kính hiển vi quang học
- Hộp tiêu bản
III. Cách tiến hành
- Đặt tiêu bản lên kính. Lúc đầu, dùng vật kính có bội giác bé để chọn điểm quan sát đạt yêu cầu. Sau đó, chuyển sang bội giác lớn để quan sát tiếp.
- Trong tiêu bản có các tế bào dang ở các kì khác nhau: tế bào ở kì trung gian có nhân hình tròn không thấy rõ NST, các tế bào đang phân chia ở các kì khác nhau được nhận biết thông qua việc xác định vị trí của NST trong tế bào.
IV. Thu hoạch
Trạng thái NST ở các kì:
- Kì trung gian: các tế bào đang sinh trưởng, có nhân hình tròn, không thấy rõ NST.
- Kì đầu: các NST bắt đầu đóng xoắn.
- Kì giữa: các NST tập trung thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo.
- Kì sau: các NST phân thành 2 nhóm di chuyển về 2 cực tế bào.
- Kì cuối: NST ở 2 cực, có thể nhìn thấy vách ngăn.
Hình ảnh NST ở các kì
Diễn biến quá trình nguyên phân
Diễn biến quá trình giảm phân I
Diễn biến quá trình giảm phân II
Hình ảnh NST ở các kì của rễ hành
Xem thêm bài viết khác
- Biến dị tổ hợp là gì? Nó được xuất hiện trong hình thức sinh sản nào?
- Trong hai nhóm sinh vật hằng nhiệt và biến nhiệt, sinh vật thuộc nhóm nàu có khả năng chịu dựng cao với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường? Tại sao?
- Giải bài 43 sinh 9: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
- Bậc cấu trúc nào sau đây có vai trò chủ yếu xác định tinh đặc thù của prôtêin?
- Đột biến gen là gì? Cho ví dụ.
- Ở người, gen A quy định mắt đen trội hoàn toàn so với gen a quy định mắt xanh.
- Hãy nêu hậu quả của hiện tượng dị bội thể?
- Trong chọn giống, người ta dùng hai phương pháp này nhằm mục đích gì?
- NTBS được biểu hiện trong mới quan hệ ở sơ đồ dưới đây như thể nào?
- Thế nào là cân bằng sinh học ? Hãy lấy ví dụ minh họa về cân bằng sinh học
- Người ta đã vận dụng những hiếu biết về ảnh hưởng của môi trường đôi với tính trạng số lượng về mức phản ứng để nâng cao năng suất, vật nuôi, cây trồng như thế nào?
- Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm