Giải toán VNEN 6 bài 3: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên

  • 1 Đánh giá

Giải bài 3: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên - Sách VNEN toán 6 tập 1 trang 81. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

A. Hoạt động khởi động

So sánh các số tự nhiên:

a) a = 1234 và b = 999; b) x = 8754 và y = 87 540.

Trả lời:

a) a > b; b) x < y.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Thực hiện các hoạt động sau:

* Quan sát trục số nằm ngang dưới đây và điền các từ: bên phải, bên trái, lớn hơn, nhỏ hơn hoặc các dấu “> ; = ; <” vào chỗ chấm dưới đây cho đúng.

  • Điểm -5 nằm … điểm -3, nên -5 … -3, và viết: -5 … -3;
  • Điểm 2 nằm … điểm -3, nên 2 … -3, và viết: 2 … -3;
  • Điểm -2 nằm … điểm 0, nên -2 … 0, và viết: -2 … 0.

Trả lời:

  • Điểm -5 nằm …bên trái… điểm -3, nên -5 … nhỏ hơn… -3, và viết: -5 …<… -3;
  • Điểm 2 nằm …bên phải… điểm -3, nên 2 …lớn hơn… -3, và viết: 2 …>… -3;
  • Điểm -2 nằm …bên trái… điểm 0, nên -2 …nhỏ hơn… 0, và viết: -2 …<… 0.

* Khoanh vào chữ đặt trước câu đúng:

(A) 5 lớn hơn 3 vì điểm 5 nằm bên phải điểm 3.

(B) -5 nhỏ hơn -3 vì điểm -5 nằm và điểm -3 đều nằm bên trái điểm 0.

(C) -5 nhỏ hơn -3 vì điểm -5 nằm bên trái điểm -3.

Trả lời:

Đáp án đúng là đáp án A và B.

2. Điền dấu thích hợp (< ; >) vào chỗ chấm

2 …. 0; +2 …. 7; 0 …. 3; 4 …. -4.

Trả lời:

2 ..>.. 0; +2 ..>.. -7; 0 ..<.. 3; 4 ..>.. -4.

3. Thực hiện các hoạt động sau:

Tìm số liền sau của mỗi số sau: -7; 7; a (a N).

Trả lời:

  • Số liền sau của số -7 là -6;
  • Số liền sau của số 7 là 8;
  • Số liền sau của số a là a+1 (a N).

Tìm số liền trước của mỗi số sau: -5; -1; a (a N*).

Trả lời:

  • Số liền trước của số -5 là -6;
  • Số liền trước của số -1 là -2;
  • Số liền trước của số a là a-1 (a N*).

Tìm số liền sau của mỗi số sau: 2; -8; 0; -1.

Trả lời:

  • Số liền sau của số 2 là 3;
  • Số liền sau của số -8 là -7;
  • Số liền sau của số 0 là 1;
  • Số liền sau của số -1 là 0.

Tìm số liền trước của mỗi số sau: -4; 0; 1; -25.

Trả lời:

  • Số liền trước của số -4 là -5;
  • Số liền trước của số 0 là -1;
  • Số liền trước của số 1 là 0;
  • Số liền trước của số -25 là -26.

Tìm số nguyên a biết số liền sau a là một số nguyên dương và số liền trước a là một số nguyên âm.

Trả lời:

Số 0 là số nguyên cần tìm vì số liền sau 0 là 1 (một số nguyên dương) và số liền trước 0 là -1 (một số nguyên âm).

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

C. Hoạt động luyện tập

Câu 1: Trang 83 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Điền dấu <; >; = vào chỗ chấm:

3 … 5; -3 … -5;

4 … -6; 10 ... -10.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Trang 83 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

a) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: 2; -17; 5; 1; -2; 0.

b) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự giảm dần: -101; 15; 0; 7; -8; 2014.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3: Trang 83 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Tìm x Z, biết:

a) -5 < x <0; b) -3 < x < 3.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 4: Trang 83 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

a) Tìm số nguyên a lớn hơn 2. Số a có chắc chắn là số nguyên dương không?

b) Tìm số nguyên a nhỏ hơn 3. Số a có chắc chắn là số nguyên âm không?

=> Xem hướng dẫn giải

D.E. Hoạt động vận dụng và tìm tòi mở rộng

Câu 1: Trang 84 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Đúng điền Đ, sai điền S vào chỗ trống:

-9 > -6 …; +3 < +8 …;

-5 < +2 …; +6 < -8 ….

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 2: Trang 84 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Điền dấu “+” hoặc “-“ vào chỗ chấm để được kết quả đúng:

0 < … 2; … 15 < 0; … 10 < … 6; … 3 < …9.

=> Xem hướng dẫn giải

Câu 3: Trang 84 sách toán VNEN lớp 6 tập 1

Em có biết về lịch sử?

- Sáng chế ra xà phòng vào khoảng năm -3000.

- Sáng chế ra giấy viết vào khoảng năm -100.

- Sáng chế ra tiền vào khoảng năm -700.

Trả lời câu hỏi: Trong các sáng chế nêu trên, sáng chế nào ra đời sớm nhất?

=> Xem hướng dẫn giải


  • 3 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021