Hãy nêu rõ công dụng của dấu gạch ngang trong các câu dưới đây:
Luyện tập
Bài tập 1: trang 130 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Hãy nêu rõ công dụng của dấu gạch ngang trong các câu dưới đây:
a) Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội - là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng...
(Vũ bằng)
b) Chỉ có những anh lính dõng An Nam bồng súng chào cờ ở cửa ngục là cứ bảo rằng, nhìn qua chấn song, có thấy một sự thay đổi nhẹ trên nét mặt người tù từng tiếng. Anh quả quyết - cái anh chàng ranh mãnh đó - rằng có thấy đôi ngọn râu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ xuống ngay, và cái đó chỉ diễn ra có một lần thôi.
(Nguyễn Ái Quốc)
c) - Quan có cái mũ hai sừng trên chóp sọ! - Một chú bé con thầm thì.
- Ồ! Cái áo dài đẹp chửa! - Một chị con gái thốt ra.
(Nguyễn Ái Quốc)
d) Tàu Hà Nội - Vinh khởi hành lúc 21 giờ
e) Thừa Thiên - Huế là một tỉnh giàu tiềm năng kinh doanh du lịch
Bài làm:
Công dụng của dấu gạch ngang trong các câu:
a) Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích cho "Mùa xuân của tôi".
b) Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích cho tính cách của nhân vật anh.
c) Đặt ở đầu dòng đánh dấu lời nói trực tiếp của các nhân vật.
d) Nối các từ nằm trong liên danh: Hà Nội - Vinh
e) Nối các từ nằm trong liên danh: Thừa Thiên - Huế
Xem thêm bài viết khác
- Kẻ lại bảng sau vào vở và điền vào ô trống nội dung khái quát bố cục của bài văn biểu cảm
- Nội dung và nghệ thuật của truyện Sống chết mặc bay
- Viết đoạn văn, chủ đề tự chọn có sử dụng câu đặc biệt và câu rút gọn
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Quan Âm Thị Kính
- Soạn văn 7 tập 2 bài Ôn tập văn nghị luận
- Nội dung chính bài Quan Âm Thị Kính
- Nội dung chính bài Ca Huế trên sông Hương
- Nội dung chính bài: Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
- Soạn văn 7 tập 2 bài Ca Huế trên sông Hương
- Nội dung chính bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
- Dùng một vài dẫn chứng trong các tác phẩm đã học ở Ngữ văn 6 và Ngữ văn 7 để chứng minh ý kiến sau đây của Hoài Thanh
- Vì sao cậu bé và người khách trong câu chuyện trên hiểu lầm nhau? Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gì về cách nói năng?