Xác định các phép ẩn dụ cho mỗi trường hợp sau:
2. Thực hành về phép ẩn dụ
a. Xác định các phép ẩn dụ cho mỗi trường hợp sau:
(1)
Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền
(2) Buổi sáng mọi người đổ ra đường. Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt
b. Tìm và chỉ ra các tác dụng của phép ẩn dụ trong các trường hợp sau:
(1)
Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai.
(2)
Em thấy cả trời sao
Xuyên qua từng kẽ lá
Em thấy cơn mưa rào
Ướt tiếng cười của bố
Bài làm:
a.
- (1) Hình ảnh ẩn dụ tương đồng:" thuyền- bến" chỉ người con gái, con trai.
- (2) Hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác" mùi hồi chín chảy qua mặt" : Mùi (khứu giác) + chảy (thị giác)
b.
- (1) Hình ảnh ẩn dụ:" Ánh nắng chảy đầy vai". Ánh nắng được miêu tả như một thứ "chất lỏng" để có thể "chảy" => Gợi tả sinh động, nắng không chỉ là "ánh sáng" mà còn hiện ra như là một "thực thể" có thể cầm nắm, sờ.
- (2) Hình ảnh ẩn dụ:" trời sao xuyên qua từng kẽ lá/ cơn mưa rào ướt tiếng cười của bố." =>Tác dụng : tạo sự hàm súc và giàu hình ảnh cho câu thơ.
Xem thêm bài viết khác
- Nối nội dung chính (cột phải) phù hợp với tên bài học (cột trái)
- Việc lựa chọn ngôi kể như trên có tác dụng gì?
- Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của văn bản” Bài học đường đời đầu tiên” ( trích Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của Tô Hoài) là gì( chọn ý đúng) A .lối kể chuyện lôi cuốn
- Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Để làm bài văn bản tả cảnh, em cần thực hiện những công việc gì? Bố cục của bài văn tả cảnh thường gồm mấy phần? Ghi lại những câu trả lời đó vào vở?
- Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em điều gì tạo lên cái hay và độc đáo cho mỗi đoạn văn ?
- Chọn các từ thích hợp ở ô bên phải điền vào chỗ trống trong các khổ thơ bốn chữ sau:
- Thử lần lượt từng phần câu trong câu trên rồi rút ra nhận xét:
- Bức thư có thể chia thành mấy đoạn ? Nêu nội dung chính của từng đoạn .
- Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ sau. Tìm những từ cùng vần với nhau trong đoạn thơ đó:
- Trình bày miệng trước lớp về ý nghĩa của sơ đồ sau