[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 27: Vi khuẩn
Hướng dẫn giải bài 27: Vi khuẩn sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Các sinh vật vô cùng nhỏ bé sống trong cơ thể chúng ta có số lượng lớn hơn một nửa rổng số tế bào cấu tạo nên cơ thể người. Em có biết chúng là những sinh vật nào không?
Trả lời:
Đó là những loài vi khuẩn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Đa dạng vi khuẩn
Quan sát hình 3.1, nhận xét về hình dạng của các loài vi khuẩn và xếp chúng vào các nhóm khác nhau.

II. Cấu tạo của vi khuẩn
Quan sát hình 3.2, trình bày cấu tạo của tế bào vi khuẩn. Vì sao nói vi khuẩn là sinh vật có cấu tạo cơ thể đơn giản nhất trong thế giới sống?

III. Vai trò của vi khuẩn
1. Quan sát hình 3.3, nêu vai trò của vi khuẩn trong tự nhiên.

2. Em hãy nêu một số ứng dụng của vi khuẩn trong đời sống con người.
3. Tại sao ăn sữa chua hàng ngày có thể giúp con người ăn cơm ngon miệng hơn?
IV. Một số bệnh do vi khuẩn
1. Dựa vào các thông tin trên, em hãy nêu một số biện pháp để phòng bệnh do vi khuẩn gây ra ở người.
2. Chúng ta có nên sử dụng thức ăn bị ôi thiu hay không? Tại sao?
3. Em hãy nên các biện pháp bảo quản thức ăn tránh bị vi khuẩn làm hỏng.
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 2.1 viết sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các cấp tổ chức của cơ thể từ thấp đến cao
- Quan sát hình 5.1, em có nhận xét gì về hình dạng của virus?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 29: Virus
- Khí nào có phần trăm thể tích lớn nhất trong không khí?
- Cầm kính hiển vi bằng thân kính, tay kia đỡ chân đế của kính. Phải để kính hiển vi trên về mặt phẳng.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 38: Đa dạng sinh học
- Hãy tìm ví dụ để minh họa cho nhận định trên.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 5: Ôn tập chương X
- Quan sát hình 3.3 và cho biết cây ngô lớn lên nhờ quá trình nào?
- Em hãy sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập của em thành từng nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa chúng
- Hãy dựa vào hình 5.4 để mô tả cách đo thể tích
- Quan sát hình 2.1, nêu các thành phần chính của tế bào và chức năng của chúng.