[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 44: Lực ma sát
Hướng dẫn giải bài 44: Lực ma sát sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Khi đi trên sàn nhà trơn ướt, ta có thể bị ngã. Em có thể giải thích tại sao không?
Trả lời:
Vì khi sàn nhà trơn ướt, lực ma sát để giúp ta không bị trơn trượt rất nhỏ, do đó rất dễ bị ngã.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Lực ma sát là gì?
1. Lực ma sát là lực tiếp xúc hay lực không tiếp xúc?
2. Xác định phương và chiều của lực ma sát trong các hình 5.2?

II. Lực ma sát nghỉ và lực ma sát trượt
Mỗi em hãy tìm một ví dụ cho mỗi loại lực ma sát
III. Tác dụng của lực ma sát đối với chuyển động
Hãy chỉ ra lực ma sát trong các tình huống sau đây và nói rõ có tác dụng cản trở hay thúc đẩy chuyển động

IV. Ma sát trong an toàn giao thông
1. Tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh (hình 5.7)?
Đi xe mà lốp các khía rãnh đã bị mòn thì có an toàn không? Tại sao?

2. Tại sao khi phanh gấp, lốp xe ô tô để lại một vệt đen dài trên đường nhựa?
3. Hãy giải thích ý nghĩa của biển báo chỉ dẫn tốc độ giới hạn chạy trên đường cao tốc mô tả trong hình 5.8?

Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 11: Oxygen. Không khí
- Hãy cho biết các độ lớn cần ghi vào các ô có dấu (?)
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 43: Trọng lượng, lực hấp dẫn
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 5: Đo chiều dài
- Các nhà khoa học đã phân loại sinh vật thành các đơn vị phân loại khác nhau: lớn nhất là giới, tiếp theo là ngành, lớp, bộ, họ, chi * (hoặc giống) rồi đến loài.
- Hãy mô tả một tình huống cho thấy sự cần thiết của việc ước lượng thời gian trong đời sống
- Quan sát hình 5.1, em có nhận xét gì về hình dạng của virus?
- Ở những nơi khô hạn, có nắng chiếu trực tiếp thì rêu có sống được không?
- Em hãy sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập của em thành từng nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa chúng
- Hãy nêu một số nguồn năng lượng khác có thể dùng để thay thế năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch
- Hãy tìm ra 4 vật trong số các vật sau đây có thể biến dạng giống như biến dạng của lò xo
- Nêu điểm giống và khác nhau giữa sự bay hơi và sự ngưng tụ.