[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 50: Năng lượng tái tạo
Hướng dẫn giải bài 50: Năng lượng tái tạo sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Hình bên là cơ cấu nguồn năng lượng dùng để sản xuất điện ở nước ta năm 2015. Theo em năng lượng tái tạo là gì?

Trả lời:
Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên, liên tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Nguồn năng lượng trong tự nhiên
Hãy kể tên các dụng cụ có trong lớp học hoạt động bằng năng lượng lấy từ nguồn năng lượng tái tạo, nguồn năng lượng không tái tạo.
II. Nguồn năng lượng tái tạo
1. a) Nêu những đặc điểm khác nhau giữa nguồn năng lượng tái tạo và nguồn năng lượng không tái tạo.
b) Những nguồn năng lượng nào sau đây là năng lượng tái tạo: than, xăng, Mặt Trời, khí tự nhiên, gió.
2. Các nhà khoa học dự đoán rằng đến năm 2100 sẽ không còn dầu và than trên Trái Đất. Cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi ra sao khi nguồn nhiên liệu này cạn kiệt?
Hoạt động: Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng năng lượng mặt trời
Câu 1: Quan sát hình 50.2 dưới đây và trả lời các câu hỏi sau:
a. Năng lượng ánh sáng từ Mặt Trời có thể được chuyển hóa thành điện như thế nào? ( Hình 50.2a)
b. Năng lượng ánh sáng từ Mặt Trời có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu từ thực vật bằng cách nào? (Hình 50.2b)

Câu 2: Thảo luận về những ưu điểm và nhược điểm trong việc sử dụng năng lượng mặt trời thay thế nhiên liệu hóa thạch trong hình 50.3:

Xem thêm bài viết khác
- Trong các nội dung sau đây, nội dung nào phù hợp với khối lượng, với lực hút của Trái Đất, trọng lượng?
- Đề cương ôn tập Hóa học 6 học kì 2 trường THCS Mỹ Đình 2 năm 2021 - 2022 Đề thi giữa kì 2 Hóa 6 - Kết nối tri thức
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 47: Một số dạng năng lượng
- Quan sát hình 15.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.
- Cầm kính hiển vi bằng thân kính, tay kia đỡ chân đế của kính. Phải để kính hiển vi trên về mặt phẳng.
- Quan sát hình 34.12 và hoàn thành bảng theo mẫu sau. Có thể viết thêm các cây mà em biết
- Quan sát và trả lời câu hỏi: Nước và dầu ăn, chất lỏng nào nặng hơn?....
- Để làm chiếc ấm điện đun nước, người ta đã sử dụng các vật liệu gì?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 35: Thực hành quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật
- Quan sát hình 3.7 và nêu ra các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.
- Em hãy nêu ví dụ về đa dạng loài ở thực vật, động vật.
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 49: Năng lượng hao phí