Khoa học tự nhiên 6 Bài 2: Dụng cụ thí nghiệm và an toàn thí nghiệm
Soạn bài 2: Dụng cụ thí nghiệm và an toàn thí nghiệm - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 7. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy liệt kê các dụng cụ có ở trong phòng thí nghiệm mà em biết. Có thể phân loại và sắp xếp những dụng cụ này thành những nhóm như thế nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
2.Sử dụng kính lúp cầm tay để quan sát một vật thể nhỏ bất kì ở khoảng cách gần và đưa dần ra xa, em có nhận xét gì?
Cách sử dụng kính lúp như thế nào?
3. Thảo luận nhóm chỉ ra các bước sử dụng kính hiển vi như thế nào?
5.Tìm hiểu trong phòng thí nghiệm:
Những dụng cụ dễ vỡ: ...........................
Những dụng dụ hóa chất dễ cháy: ..............................
Những dụng cụ vật liệu mau hỏng: ...................................
6. Để bảo đảm an toàn cho mình và các bạn trong quá trình sử dụng dụng cụ làm thí nghiệm, ta phải làm gì?
C. Hoạt động luyện tập
3. Nêu cấu tạo (các bộ phận chính) của cân đồng hồ, cách sử dụng cân và thực hành đo khối lượng của một vật.
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Trao đổi với người thân để tìm hiểu thêm về an toàn cháy nổ, an toàn điện, sơ cứu bỏng hóa chất, vệ sinh môi trường trong phòng thí nghiệm hoặc phòng học bộ môn của nhà trường. Viết một bài nói về điều này để chia sẻ với bạn
2. Làm một bảng nội quy phòng thí nghiệm, chia sẻ với các bạn thông qua "góc học tập của lớp".
Xem thêm bài viết khác
- 1. Rễ cây
- Kể tên các loài sinh vật có ở địa phương vào bảng 22.2. Chỉ ra những loài đang bị suy giảm...
- 2. Hãy kể tên một số loài cây ở địa phương sinh sản bằng rễ, thân, lá, củ, hạt và điền vào bảng sau:
- Xây dựng phương án xác định khối lượng riêng của cái nhẫn.
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ các loài động vật hoang dã?
- Hoàn thành bảng 21.3: tầm quan trọng của động vật
- Con cá bơi trong nước, máy bay bay trên trời có chịu tác dụng của lực ma sát không? Nếu có thì đó là loại lực ma sát nào?
- Quan sát các hình 31.5 a, b, c, d, gọi tên loại lực ma sát, chỉ rõ ma sát có lợi hay có hại.
- Hướng dẫn giải VNEN sinh học 6 chi tiết, dễ hiểu
- Quan sát hình 19.4 và gọi tên các Động vật thân mềm dưới đây (ốc sên, trai sông)...
- Kể tên một số động vật không xương sống và nêu môi trường sống của chúng?
- Trong cuộc sống hằng ngày, rất nhiều trường hợp mà con người muốn biết được kích thước, thể tích và khối lượng của các vật ở xung quanh. Làm thế nào để xác định được các đại lượng này?