Một số đồ dùng điện có vỏ bằng kim loại cần sử dụng phích cắm điện loại có ba cực (hình 14.2)? Hãy giải thích điều đó

  • 1 Đánh giá

2. Một số biện pháp an toàn điện

Trả lời câu hỏi:

1. Một số đồ dùng điện có vỏ bằng kim loại cần sử dụng phích cắm điện loại có ba cực (hình 14.2)? Hãy giải thích điều đó

2. Một số bình nước nóng ở dây cấp điện có thêm một số bộ phận ở dây dẫn điện như hình 14.3. Hãy cho biết bộ phận đó dùng để làm gì?

3. Bảng 14.4 là hình ảnh một số dụng cụ, thiết bị dùng trong việc sửa chữa điện. Hãy cho biết tên gọi và chức năng của từng dụng cụ thiết bị

Bài làm:

1. Một số đồ dùng điện có vỏ bằng kim loại cần sử dụng phích cắm điện loại có ba cực vì những thiết bị đó có vỏ kim loại, khi sử dụng ta thường xuyên tiếp xúc với mặt ngoài của chúng.

Trong 1 vài trường hợp, dây điện bị hở nên dẫn điện trên bề mặt kim loại. Người dùng không biết sẽ bị giật ngay nếu chạm vào phần vỏ kim loại của vật dụng. Nhưng thiết bị với phích cắm 3 chân sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này khi chân thứ 3 sẽ loại bỏ nguồn điện bị rò rỉ đó. Cụ thể, trên ổ cắm điện 3 lỗ có 2 lỗ kết nối với dây nóng và dây nguội, lỗ còn lại có kích thước lớn hơn nối với dây nối đất của công trình. Sự kết nối với dây nối đất này nhằm đảm bảo an toàn khi lỡ may điện bị rò rỉ ra vỏ kim loại của thiết bị.

2. Một số bình nước nóng ở dây cấp điện có thêm một số bộ phận ở dây dẫn điện như hình 14.3. Bộ phận đó là ELCB có độ nhạy cao để hạn chế sự cố chạm điện bên trong máy. Khi phát hiện dòng điện rò rỉ chạy trong 1 mạch điện, ELCB sẽ tự động ngắt điện đề phòng sự cố đáng tiếc xảy ra. Khi muốn sử dụng lại máy nước nóng, phải bật lại công tắc.

3. Bảng 14.4 là hình ảnh một số dụng cụ, thiết bị dùng trong việc sửa chữa điện

  • 136 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Giải công nghệ 8 VNEN