Nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn Bài văn nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn lớp 9

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Nghị luận xã hội về đức tính khiêm tốn với phần dàn ý chi tiết và các bài văn mẫ gợi ý hay chọn lọc được KhoaHoc tổng hợp sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thiện bài viết của mình cũng như nâng cao thành tích học môn Văn lớp 9.

Dàn ý nghị luận về đức tính khiêm tốn

I. Mở bài

  • Từ xa xưa tới nay đất nước ta luôn là đất nước đặt giá trị chuẩn mực đạo đức lên hàng đầu. Trong những giá trị đó tính khiêm tốn luôn là quan trọng nhất, giống như một câu nói của Các Mác đã từng nói “khiêm tốn bao nhiêu cũng không đủ một chút tự kiêu cũng bằng thừa”
  • Khiêm tốn chính là đức tính quan trọng cơ bản mà con người cần phải có để thành công.

II. Thân bài

  • Thế nào là lòng khiêm tốn? Khiêm tốn là luôn bị đặt mình ở đúng chỗ có cái nhìn đúng đắn về năng lực, vị trí, cũng như ngoại hình của mình.
  • Không được đặt cái “tôi” cá nhân lên trên một người để tự mãn và cho rằng mình giỏi giang hơn tất cả, hoặc coi thường người khác…
  • Biểu hiện của khiêm tốn thường thể hiện ra bằng hành động, lời nói, thái độ. Những người khiêm tốn là những người khi được khen không vỗ ngực ta đây giỏi, ta đây đẹp, hay giàu có….
  • Người khiêm tốn là người sẽ luôn thấy được người khác giỏi hơn mình, tài hơn mình và mình phải cố gắng học hỏi để tốt hơn, không bao giờ tự bằng lòng với chính mình trong bất kỳ lĩnh vực gì.
  • Tại sao con người cần khiêm tốn bởi trong cuộc sống vốn nhiều biến động khôn lường nó giống như một nói “Cuộc đời là biển cả ai không bơi sẽ chìm” vì vậy muốn bơi tốt bạn cần có lòng khiêm tốn. Khiêm tốn giúp bạn được mọi người yêu thương quý mến, dễ hòa nhập. Khiêm tốn còn giúp bạn thấy được năng lực của mình thấy người khác cao hơn mình để mà cố gắng vượt khó để tiến tới thành công.
  • Ngược lại với khiêm tốn là tự cao, thiếu khiêm tốn sẽ khiến con người bị cộng đồng xa lánh, ghét bỏ, ít hòa nhập. Thiếu khiêm tốn sẽ khiến bạn không biết mình đang ở vị trí nào luôn vỗ ngực ta đây không biết được ngoài xã hội sẽ có nhiều người tài giỏi, xinh đẹp hơn bạn sẽ khiến bạn dễ bị thất bại.
  • Ví dụ như chú Dế Mèn trong tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Chú đã phải nhận nhiều bài học đau đớn vì tính tự cao thiếu khiêm tốn của mình.

III. Kết luận

Nêu cảm nghĩ của bản thân về đức tính khiêm tốn và rút ra bài học cho bản thân mình, vận dụng với đời sống.

Nghị luận về đức tính khiêm tốn ngắn

Ngạn ngữ Hy Lạp có câu: “Kiêu căng là đặc quyền của kẻ khờ dại”. Câu nói đó đã dạy cho chúng ta bài học luân lí làm người về lòng khiêm tốn. Đúng vậy, khiêm tốn không đơn thuần là bài học mà nó còn là thái độ sống, một nghệ thuật về cách đối nhân xử thế trên đường đời. Vậy khiêm tốn được hiểu như thế nào?

Khiêm tốn là thái độ đúng mức trong việc đánh giá bản thân mình, không tự mãn, tự kiêu, không tự cho mình là hơn người khác. Người có lòng khiêm tốn luôn luôn thể hiện thái độ hòa nhã, nhún nhường trong văn hóa ứng xử, và quan trọng hơn, họ luôn tỏ ra tôn trọng bản thân mình và tôn trọng người khác. Trong công việc và trong cuộc sống, những người có thái độ khiêm tốn thường không thỏa mãn với những gì mình đạt được mà ngược lại, họ luôn cố gắng phấn đấu vươn lên để có thể đạt được những thành quả cao hơn và những thành công mĩ mãn. Có lòng khiêm tốn, con người ta mới có tinh thần cầu tiến, mới không ngừng học hỏi và tiến bộ.

Khiêm tốn chỉ cho ta thấy những thiếu sót của bản thân mình để sửa đổi, không tỏ thái độ kiêu căng tự mãn, và giúp ta biết bình tĩnh tiếp thu những ý kiến đóng góp của mọi người xung quanh. Sống khiêm tốn sẽ được mọi người yêu quý và bớt người ganh ghét đi. Đồng thời, khiêm tốn giúp con người ta không kiêu ngạo khi đứng trên đỉnh cao vinh quang, và người khiêm tốn sẽ lấy thành công đó làm động lực thúc đẩy họ tiến lên phía trước. Nếu tự mãn, đắm chìm trong thành công của mình mà quên mất rằng họ cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để tạo lập nên những thành quả mới. Những người đó sẽ dễ gặp thất bại và bị người đời xa lánh. Thực chất thì chúng ta không có đủ tư cách để tỏ ra kiêu ngạo trước những người khác, trí tuệ của chúng ta chỉ là hạt cát nhỏ giữa một sa mạc trí thức rộng lớn. Mỗi chúng ta hãy tự ý thức và nuôi dưỡng cho mình một thái độ khiêm tốn, khiêm tốn trước người, khiêm tốn trước đời, để có thể đạt được những thành công trong cuộc sống.

Qua đây, chúng ta thấy rằng rèn luyện tính khiêm tốn đôi khi bắt nguồn từ những hành động nhỏ nhặt trong đời thường. Tính khiêm tốn chính là bài học đạo đức đầu tiên và cần thiết cho mỗi con người. Nó còn là nhân tố thiết yếu tạo nên sự thành công và góp phần xây dựng những mối quan hệ bền vững trong xã hội.

Nghị luận về đức tính khiêm tốn mẫu 1

Khiêm tốn là một đức tính tốt mà mọi người cần phải trau dồi, rèn luyện, đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên. Nội dung khiêm tốn có nghĩa là sự kính nhường, có ý thức và thái độ đúng mực trong việc đánh giá bản thân, không tự mãn, tự kiêu, không tự cho mình hơn người. Khiêm tốn sẽ có sự tỉnh táo, để nhận thức được chân lí một cách đúng đắn, khách quan; đồng thời có được sự ủng hộ, giúp đỡ chân thành của mọi người. Nó đem lại cho ta nhiều khả năng cả về trí lực và vật lực để đạt đến sự thành công cũng như sự tin tưởng của mọi người.

Để đạt tới sự chuẩn mực, đức khiêm tốn cần phải đặt trong mối quan hệ tương xứng với lòng tự tin. Đức khiêm tốn càng cao thì lòng tự tin phải càng lớn. Bởi tự tin chính là “cơ sở vật chất” cho khiêm tốn. Tương tự, lòng tự tin cũng phải lấy khiêm tốn làm “cái neo” để không vượt quá hiện thực. Nếu không có “cái neo” này thì lòng tự tin dễ chuyển sang tự tôn rồi tự kiêu, tự phụ lúc nào không hay.

Trong quá trình nhận thức, tính khiêm tốn thể hiện ở khả năng tự tranh luận, tự phê phán những nhận định, suy đoán mà bản thân mình phát hiện ra, so sánh đối chiếu với mọi lí luận trước đây đã được phát biểu… Phẩm chất này giúp chúng ta tránh được sự chủ quan, bất cẩn, hời hợt và phiến diện trước khi công bố những kết luận cuối cùng của mình.

Trong phát ngôn, cổ nhân đã dạy “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Khiêm tốn trong phát ngôn còn là việc sử dụng từ ngữ giản dị, dễ hiểu, không dùng từ “đao to búa lớn” hay “cao siêu huyền bí”. Ở đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho chúng ta một hình mẫu về sử dụng ngôn ngữ giản dị mà không kém phần sâu sắc. Khiêm tốn trong phát ngôn còn là không nói nhiều về mình, không khoe khoang:

“Khí kiêng nhất sự hung hăng
Tâm kiêng nhất sự hẹp hòi
Tài kiêng nhất sự bộc lộ

Trong thái độ ứng xử, khiêm tốn có nghĩa là “nghiêm khắc với mình, rộng lượng với người”, không quá tự tin hay độc quyền chân lí, luôn “kính trên nhường dưới”. Thái độ khiêm tốn trong phê phán, đóng góp cho người khác đó là: không tiếc lời khen nhưng thận trọng khi phê phán, thận trọng khi sử dụng ngôn từ để tránh tổn thương lòng tự trọng của người khác – nhất là đối với người lớn tuổi, cấp trên. Khi được người khác phê phán, góp ý cần bình tĩnh, nhẫn nại lắng nghe và tiếp thu những điều hợp lí. Biểu hiện rõ nhất của tính khiêm tốn, như Bác Hồ dạy, đó là – “thắng không kiêu, bại không nản”. Để có đức tính khiêm tốn, mỗi người đều phải có sự tu dưỡng, rèn luyện.

Thứ nhất, do khiêm tốn xuất phát từ chữ lễ, mà trong chữ lễ thì trung chính đóng vai trò cốt tử. Vì vậy, chữ trung chính cũng đóng vai trò trọng yếu trong tính khiêm tốn. Điều này hàm ý rằng, để rèn luyện được tính khiêm tốn, vai trò trong việc nhận thức và ứng xử một cách đúng vị, đúng mực, đúng lúc và đúng nơi là vô cùng quan trọng.

Thứ hai, trong cuộc sống không có gì là hoàn toàn lí tưởng tuyệt đối, bất công bằng là điều vẫn thường xuyên xảy ra. Vì vậy, việc rèn chữ nhẫn là yêu cầu trước tiên cần phải được chú ý thực hiện.

Thứ ba, rèn luyện tính khiêm tốn phải được thực hiện trong cuộc sống thường ngày, từ những việc nhỏ nhất. Ngạn ngữ của Nga có câu: “Gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách và tính cách sẽ quyết định số phận”; cộng với tinh thần cầu tiến, luôn luôn học hỏi, không ngừng phấn đấu vươn lên, không ngừng hoàn thiện nhân cách, kiên tâm trì chí chúng ta sẽ rèn được đức tính khiêm tốn.

Thứ tư, tính bốc đồng là một trạng thái tình cảm phải hết sức cảnh giác. Chính nó dễ làm cho chúng ta, từ một người điềm đạm, khiêm tốn bỗng chốc trở nên kiêu căng, tự phụ, ăn nói thiếu giữ gìn lúc nào không biết. Chúng ta dễ trở nên bốc đồng khi chưa có sự chuẩn bị về mặt tâm lí lúc tiếp nhận những tình huống “thuận lợi bất ngờ” như: được nâng lương, đề bạt, trúng số, nhận thừa kế… và cả trong khi rượu bia, yến tiệc no say.

Thứ năm, tuy không đồng nhất nhưng lại có mối liên quan hết sức chặt chẽ với tính khiêm tốn đó là tính trung thực. Trung thực với mình, trung thực với người cũng là biểu hiện một phần của tính khiêm tốn. Vì vậy, cần phải rèn luyện tính trung thực, như một sự bổ trợ cần thiết cho tính khiêm tốn.

Cuối cùng, yêu cầu lớn hơn cả là bản thân mỗi chúng ta phải tạo lập cho mình một mục đích sống mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Chính mục đích lớn này sẽ tạo cho chúng ta động lực để luôn luôn tự điều chỉnh, thực hiện được yêu cầu “thắng không kiêu, bại không nản” trên suốt hành trình tranh đấu, vượt qua mọi khó khăn và thành công nhất thời để vươn tới mục tiêu cao đẹp cuối cùng.

Nghị luận về đức tính khiêm tốn mẫu 2

Sống càng sâu càng phẳng lặng; lúa càng cao càng cúi đầu. Chính sự khiêm tốn làm nên sự vĩ đại trong vũ trụ này. Càng vĩ đại thì càng phải biết khiêm tốn hơn. Và để trở nên khiêm tốn, con người càng phải biết phấn đấu. Khiêm tốn có thể coi là một trong những phẩm đức cao quý nhất của con người.

Khiêm tốn là tính nhã nhặn, biết sống một cách nhún nhường, tự khép mình vào những khuôn thước của cuộc đời, bao giờ cũng có ý chí học hỏi, hoài bão trọng đại của cá nhân là tiến mãi không ngừng, chủ đích là không khoe khoang, không tự đề cao cá nhân mình với người khác, đánh giá đúng mực về bản thân, luôn ham học hỏi người khác và biết kính trọng mọi người.

Những người khiêm nhường thường rất hòa nhã, biết nhún nhường, tôn trọng người khác và nghe nhiều hơn nói. Họ luôn tự giác nhìn nhận và sửa đổi các khuyết điểm của mình, học tập những cái hay, cái tốt từ người khác và không tự mãn với những gì mình đã đạt được.

Thực không thể nào phủ nhận được vai trò và tầm quan trọng của đức tính khiêm tốn đối với mỗi con người. Một trong những đức tính cần thiết nhất để có thể hòa nhập có được mối quan hệ tốt là đức tính khiêm tốn. Đức tính khiêm tốn không chỉ là nghệ thuật sống mà còn là nền tảng cho sự thành công.

Những người vốn có tính khiêm tốn thường hay tự cho rằng kiến thức của mình vẫn còn hạn hẹp, còn phải cầu tiến hơn nữa và cần phải trau dồi, học hỏi nhiều hơn nữa, không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường không đáng kể, luôn luôn tìm đủ mọi phương diện để học hỏi thêm lên.

Người có sẵn tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường không có gì to tát, luôn luôn tìm đủ mọi phương diện để học hỏi thêm lên.

Người khiêm tốn cũng không bao giờ biểu lộ sự tự mãn về những gì mình có, mình biết, nhờ vậy dễ tạo được sự đồng cảm và mối quan hệ thân thiện với người khác trong giao tiếp,nên kết giao được với nhiều người hơn. Họ cũng không đề cao mình và hạ thấp người khác, nên bản thân luôn vui vẻ, an lạc và hạnh phúc. Đức tính khiêm tốn giúp con người thể hiện khả năng tự chủ cao trong mọi việc, chiến thắng “cái tôi” bản ngã của mình.

Nhờ biết sống khiêm tốn mà biết mở rộng tâm hồn đón nhận mọi cái tốt đẹp của mọi người như đón làn gió mát, luôn tươi mới và phóng khoáng. Khiêm tốn cho ta sức mạnh, là động lực nhân văn giúp ta tu dưỡng nhân cách, đạo đức ngày một thêm tốt đẹp hơn.Nhờ biết khiêm tốn mà ta không chỉ biết học thầy, những người giỏi hơn mình mà còn biết học hỏi những người như mình-học bạn, coi bạn là thầy, biết “học thầy không tày học bạn”. Người khiêm tốn luôn thấy ai xung quanh mình cũng có điều để đáng học hỏi.

Nhân dân ta có bao câu tục ngữ nêu lên bài học về đạo đức tính khiêm tốn: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe!” Câu tục ngữ khuyên con người phải ý thức đúng đắn năng lực của mình, tích cực học hỏi, không dấu giếm cái dốt vì sợ xấu hổ.

Sự hiểu biết của mỗi người rất hạn chế giống như hạt cát trong sa mạc mênh mông. Ai cũng phải khiêm tốn học tập, coi việc học tập là chuyện rèn luyện suốt đời. Kẻ kiêu ngạo khác nào sống trong ao tù: “Kiêu ngạo là biểu hiện cái ngu dốt của mình”. Kiêu ngạo chính là cách giết chết lòng ham học hỏi của mình Nhà bác học vĩ đại Einstein tâm sự với tuổi trẻ gần xa là phải biết khiêm tốn và nỗ lực học tập không ngừng, bởi “điều mà chúng ta biết chỉ là một giọt nước, điều chúng ta không biết mênh mông như đại dương”.Khiêm tốn là một trong nhiều đức tính mà tuổi trẻ chúng ta phải tu dưỡng, rèn luyện. Trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng: “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

Khiêm tốn là một đức tính rất cần thiết và là thái độ sống đẹp trong xã hiện nay. Vì không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả, trí tuệ của mỗi chúng ta chỉ là một hạt cát bé nhỏ giữa sa mạc rộng lớn, khiêm nhường sẽ giúp chúng có thể hoàn thiện bản thân và mở rộng vốn hiểu biết của mình hơn. Khiêm nhường là thái độ cần có của mỗi chúng ta bất kể ta là ai, có chức vụ gì, tài giỏi nào vì đức tính ấy giúp ta có được thiện cảm với những người xung quanh có được những mối quan hệ gần gũi và cần thiết.

Nếu không có đức tính khiêm tốn, con người chúng ta sẽ ngủ quên trên chiến thắng, không biết vươn lên, không tự mình tiến bộ, hoàn thiện bản thân và sẽ trở nên tụt hậu so với những con người biết học hỏi. Thế nhưng vẫn có nhiều người không khiêm nhường, tự cao kiêu ngạo và khinh thường người khác.Trái ngược một số khác lại tự ti, xem nhẹ bản thân mình, rụt rè và nhút nhát, không dám thể hiện bản thân. Những con người như thế sẽ khó thành công trong công việc.

Một người kiêu ngạo luôn tự tiêu diệt mình trong kiêu ngạo. Ngược lại với đức tính khiêm tốn là sự tự cao, tự đại. Những người có tính tự cao hay tự đề cao mình, luôn coi thường người xung quanh, không nhận được sự yêu quý của mọi người, bị mọi người xa lánh. Cũng cần phải thấy rằng khiêm nhường không có nghĩa là tự ti, tự hạ thấp mình, rụt rè và không đánh đúng năng lực bản thân. Người tự cao tự đại thường chỉ dừng lại ở mức độ họ đang có vì họ luôn cho rằng bản thân đã quá giỏi giang và không cần học hỏi thêm nữa.

Khiêm tốn là đức tính góp phần nâng cao giá trị của con người. Đó là một trong những đức tính mà Bác Hồ đã dạy cho thiếu niên Việt Nam: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. Chính vì vậy không ngừng học tập rèn luyện bản thân và không được tự mãn trước những thành quả mà ta đã đạt được. Đó chính là hướng phấn đấu của chúng ta để có thể tiếp thu tri thức nâng cao trình độ bản thân góp phần xây dựng xã hội ngày một văn minh, giàu đẹp.

Khó mà tôn trọng người khác nếu bản thân không tự khiêm nhường. Khó mà mở lòng tiếp thu tri thức quý báu từ người khác nếu bạn có thói kiêu ngạo. Sự khiêm tốn là chiến thắng của tâm trí đối với những lời xu nịnh và dục vọng thấp hèn của bản thân. Tử tế, lịch sự và khiêm tốn chứng tỏ con người có văn hóa thực sự.

Nghị luận về đức tính khiêm tốn mẫu 3

Bác Hồ kính yêu của chúng ta có câu “Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ, một phút tự kiêu cũng bằng thừa” để khẳng định vai trò, giá trị của lòng khiêm tốn đối với cuộc sống của con người. Lòng khiêm tốn là một đức tính vô cùng quý, cần có trong mỗi chúng ta bởi nó giúp chúng ta nhìn nhận bản thân mình tốt hơn. Nhận biết đánh giá những ưu điểm của người khác để học hỏi, được bạn bè thầy cô xung quanh ta thương mến, nể trọng.

Lòng khiêm tốn là gì? Lòng khiêm tốn chính là phong cách sống khiêm nhường không tỏ vẻ hống hách trước những thành công mà bản thân mình đạt được, không cảm thấy mình đã tài giỏi rồi vỗ ngực tự kiêu.

Khiêm tốn giúp con người đánh giá đúng về năng lực của bản thân mình, không coi thường người khác, mà luôn tìm được những điểm mạnh của người khác để học tập nâng cao kinh nghiệm của mình tích lũy kiến thức để phát huy được nội lực của mình tốt hơn. Nó sẽ giúp cho con người thành công hơn, đạt được những thành tựu to lớn

Trong cuộc sống ngày này, nhiều người thường mắc bệnh tự mãn, chỉ cần đạt được một chút thành tích trong học tập hoặc trong công việc là đã tỏ vẻ mình tài giỏi, rồi vỗ ngực tự kiêu, khiến cho người xung quanh cảm thấy khó chịu. Những người luôn cho mình tài giỏi, không có tính khiêm tốn sẽ bị những người xung quanh ghét bỏ, trở thành người cô đơn, ít bạn bè thật lòng và dễ bị thất bại trong cuộc sống.

Trong cuộc sống con người muốn thành công phải trải qua một quá trình gian nan, vất vả khổ luyện thì mới có thể đạt được thành tựu nào đó. Nhưng biển học là vô bờ, khi chúng ta giỏi lại có người khác giỏi hơn ta, thành đạt hơn ta nên không có gì là nhất cả. Trong cuộc sống ta phải biết cố gắng vươn lên không nên tự bằng lòng với những gì mình đã có, mà phải nỗ lực không ngừng học hỏi để có những thành công mới.

Lòng khiêm tốn giúp con người không bị sa đà vào danh lợi, không hám danh và biết mình cần gì để có thể điều chỉnh bản thân cho phù hợp với cuộc sống. Trong xã hội xưa đã có rất nhiều vị quan thanh liêm học rộng tài cao nhưng sẵn sàng cáo quan về ở ẩn để tránh xa những thói tham quan đấu đá, xu nịnh…

Lòng khiêm tốn thường thể hiện ra ngoài bằng sự hòa nhã, nhũn nhặn của con người, khi thành công nhưng không bao giờ cho đó là điều quan trọng, to lớn là người có kiến thức học rộng hiểu nhiều nhưng vẫn cảm thấy mình chưa thể hiểu hết được bởi biển học là vô biên, vô cùng.

Những người có lòng khiêm tốn lúc nào cũng không ngừng nỗ lực cầu tiến, ham học hỏi bởi họ cảm thấy bản thân mình chưa thể nào dừng lại ở đó cần phải nỗ lực nhiều hơn. Họ không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có mà luôn cố gắng nhiều hơn, nỗ lực không ngừng vươn lên.

Lòng khiêm tốn giúp cho bản thân con người nhận được những điểm còn hạn chế, thiếu sót của mình để hoàn thiện mình tốt hơn. Đánh giá năng lực của người khác đúng hơn nhìn ra những mặt mạnh của những người xung quanh mình để biết mình là ai trong cuộc sống.

Là một học sinh chúng ta cần phải hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức để sau này xây dựng đất nước tốt đẹp hơn. Tránh vỗ ngực tự cao trước những thành tích học tập tốt mà ngủ quên trên chiến thắng không chịu nỗ lực chúng ta sẽ bị tụt hậu.

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo chuyên mục Văn mẫu lớp 9 bao gồm các bài văn mẫu hay kèm theo dàn ý chi tiết cho tất cả các đề bài có trong môn Ngữ văn 9. Học sinh có thể tham khảo các bài văn mẫu 9 hay chọn lọc để hoàn thành yêu cầu đề bài cũng như luyện viết văn.

Chủ đề liên quan