Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online

Nội dung
  • 18 Đánh giá

Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử hay tình trạng nghiện game online được KhoaHoc hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây với dàn ý đầy đủ cùng những bài văn mẫu hay nhằm hỗ trợ học sinh học tốt môn Văn 9.

Dàn ý nghị luận về trò chơi điện tử, game online

I. MỞ BÀI

Dẫn dắt vấn đề, nêu khái quát về trò chơi điện tử ở giới trẻ trong xã hội hiện nay (nhất là học sinh, sinh viên,...). Suy nghĩ, nhận định của cá nhân em về vấn đề này (trò chơi điện tử chỉ có hại, chỉ có ích, tùy cách tiếp cận sử dụng mà có ích hay có hại,...)

II. THÂN BÀI

Nêu thực trạng về ảnh hưởng của trò chơi điện tử, game online đối với giới trẻ trong xã hội hiện nay (hai mặt tốt, xấu của trò chơi điện tử)

- Lợi ích trò chơi điện tử mang lại:

Là phương tiện giải trí thú vị giúp thư giãn, giảm căn thẳng, mệt mỏi sau học tập và công việc.

Phương tiện thuận lợi, dễ dàng để giao lưu, trò chuyện, kết bạn với nhiều người xung quanh.

- Tác hại tiêu cực của trò chơi điện tử:

.....

>>>> Dàn ý về trò chơi điện tử chi tiết

Nghị luận về tình trạng nghiện game online

Trong cuộc sống thường nhật, có rất nhiều vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Một trong số đó phải kể đến là tình trạng nghiện Game online của trẻ em hiện nay.

Thực tế hiện nay thị trường Game online rất phổ biến và là một phương thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều em nhỏ trong các độ tuổi khác nhau chơi các trò chơi online. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra trong đó có rất nhiều tài khoản của các em học sinh khi game online phát triển cả về hình thức và chất lượng. Nếu ngày trước, game online được chơi nhiều trên máy tính thì hiện nay các trò chơi điện tử này lại được phát triển rộng rãi trên điện thoại di động. Người chơi không cần phải ra quán net hay phải có máy tính, laptop nữa mà chỉ cần chiếc điện thoại cũng có thể trở thành game thủ chính hiệu.

Nguyên nhân của việc ngày càng nhiều trẻ em nghiện game online không thể không nhắc đến đó là sự quản lí lỏng lẻo của cha mẹ. Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc nên cách tốt nhất để con em mình ngoan ngoãn nghe lời đó là đưa cho chúng điện thoại hoặc laptop. Việc các em thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chơi và nghiện game online. Ngoài sự quản lí lỏng lẻo của phụ huynh thì tính tò mò cũng là yếu tố kích thích các em chơi game: thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…

Hậu quả của việc nghiện game online đầu tiên phải kể đó là sự ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ khi mà trong suy nghĩ của các em lúc nào cũng hướng về game, bỏ qua lời dạy dỗ của thầy cô, cha mẹ. Không những thế, nghiện game còn có thể gây ra các ảo giác khiến các em có những hành vi không đúng đắn, thực tế có nhiều trường hợp trẻ em trộm cắp tiền bạc của gia đình để chơi game, giết hại người khác vì tưởng đó là đối thủ của mình trong game… Bên cạnh đó, việc chơi game nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt của các em, không ít những trường hợp hiện nay các em học sinh bị cận thị phải đeo kính từ rất sớm. Đó là những hậu quả tất yếu của việc nghiện game.

Để khắc phục tình trạng nghiện game online ở trẻ em cần lắm những sự chung tay của người lớn. Mỗi bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình; hạn chế tối đa thời gian trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, internet,…Nhà trường và thầy cô cần phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa cũng như tuyên truyền, giáo dục trẻ về tác hại của game online. Ngoài ra, pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn để bảo đảm hạn chế cho trẻ chơi các trò chơi bạo lực quá sớm.

Chúng ta cần thẳng thắn phê phán những hành vi cổ vũ các em nhỏ tham gia trò chơi bạo lực để nhằm mục đích tư lợi; phê phán những bậc phụ huynh thiếu sự quan tâm đến con em mình để chúng tự do chơi các trò chơi điện tử không có chọn lọc.

Chơi game online để giải trí không xấu, nhưng để trẻ em chơi những trò chơi bạo lực và nghiện game là hành vi đáng bị lên án. Mỗi bậc phụ huynh hãy có cách dạy con thông minh để chúng phát triển tốt nhất và trở thành người có ích cho xã hội.

Trình bày quan điểm của em về trò chơi điện tử - Mẫu 1

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay, con người sẽ tiếp cận với nhiều thứ mới mẻ hơn thông qua internet. Bên cạnh những nhu cầu về ăn mặc, sinh hoạt thì nhu cầu giải trí của con người cũng tăng lên. Và để đáp ứng điều này, vô số trò chơi tiêu khiển đã ra đời. Một trong số những vấn đề chúng ta, đặc biệt là các em học sinh được tiếp cận chính là trò chơi điện tử.

Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí được ra đời dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử. Một điều không thể phủ nhận là sự ra đời của mạng internet đã đem đến một số tiện ích cho cuộc sống con người như tìm kiếm thông tin nhanh hơn, giúp con người có thể kết nối với nhau dễ dàng, làm việc hiệu quả hơn,.... Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự phát triển này còn tạo tiền đề và nền tảng tốt cho sự ra đời của trò chơi điện tử. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, hay máy tính, laptop kết nối internet thì người dùng có thể lựa chọn một trò chơi tiêu khiển mà mình yêu thích trong vô vàn những trò chơi bằng hình thức online.

Và hiện nay, số lượng các quán game, quán net mọc lên hàng loạt, và cảnh tượng thường thấy tại các địa điểm này là sự đông đúc. Đặc biệt, tỉ lệ số người sử dụng trò chơi điện tử chủ yếu rơi vào đối tượng là các bạn học sinh, sinh viên, và chủ đề chính xuất hiện trong những cuộc nói chuyện giữa các bạn trẻ thường là những trò chơi điện tử nổi tiếng và có sức hấp dẫn như Liên quân, Liên minh huyền thoại,....

Chúng ta không thể phủ nhận rằng, sự ra đời của trò chơi điện tử đã giúp con người giải tỏa bớt được những căng thẳng, mệt mỏi sau thời gian làm việc. Trò chơi điện tử cũng vô cùng phong phú và đa dạng, người dùng có thể thoải mái lựa chọn trò chơi phù hợp với nhu cầu cũng như độ tuổi của bản thân. Như vậy, khi biết cách sử dụng một cách hợp lí về cách thức cũng như quỹ thời gian, trò chơi điện tử sẽ đem đến những lợi ích nhất định cho người chơi.

Tuy nhiên, trên thực tế, con người đang lạm dụng cũng như đầu tư nhiều thời gian cho những trò chơi điện tử và vô tình khiến chúng trở thành những mối nguy hại. Trước hết, nghiện chơi điện tử sẽ làm ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc, còn đối với thế hệ trẻ, điều này sẽ làm giảm hứng thú, kết quả học tập. Khi dạo ngang qua các quán internet, chúng ta dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ tập trung cao độ vào màn hình máy tính, đắm mình trong những thế giới ảo.

Không ít bạn học sinh sẵn sàng nói dối bố mẹ, thầy cô để trốn học, thậm chí, khi không còn tiền để đầu tư vào các trò game, các bạn sẵn sàng thực hiện những hành động vi phạm quy chuẩn đạo đức và pháp luật như trộm cắp, cướp giật tài sản. Như vậy, bắt nguồn từ nhu cầu giải trí, trò chơi điện tử lại trở thành những mối nguy hại và là một trong những con đường dẫn con người sa vào tệ nạn xã hội.

Trò chơi điện tử ngày càng gia tăng và phát triển cả về số lượng, chất lượng, khiến cho người dùng dễ dàng đắm mình vào thế giới ảo và quên đi thế giới thực tại. Lâu dần, con người sẽ không quản lí và làm chủ được quỹ thời gian của bản thân, rồi trở thành những con nghiện game. Sự cám dỗ của những trò chơi điện tử vô cùng hấp dẫn cũng như hậu quả mà nó để lại đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh và đáng báo động. Đứng trước thực trạng này, chúng ta cần có những biện pháp phù hợp để phòng tránh và ngăn chặn.

Trước hết, ta cần tuyên truyền, phổ biến về những hậu quả mà trò chơi điện tử gây ra khi con người lạm dụng nó. Để tránh được điều này, con người cần biết sắp xếp và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, không dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi tiêu khiển vô bổ. Đồng thời, chúng ta nên giải trí bằng những trò chơi có lợi cho sức khỏe như vận động thể dục thể thao. Giữa gia đình, nhà trường cần có sự phối hợp trong việc định hướng cho học sinh tìm đến những trò chơi bổ ích và tránh xa trò chơi điện tử.

Như vậy, trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin nói chung và của mạng truyền thông, thiết bị điện tử thông minh nói riêng, con người cần có bản lĩnh để vững vàng trong việc sắp xếp, sử dụng quỹ thời gian hợp lí. Là học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần nhận thức rõ hơn điều này để không sa vào tệ nạn xã hội.

Trình bày quan điểm của em về trò chơi điện tử - Mẫu 2

Đi qua những cuộc cách mạng công nghiệp vĩ đại, thế giới ngày càng phát triển với những phát minh hiện đại và tiên tiến hơn. Cuộc sống của con người theo đó cũng ngày càng được nâng cao về mọi mặt. Trò chơi điện tử chính là một sáng tạo thông minh của nhân loại, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống giải trí của con người.

Trò chơi điện tử là một tiện ích công nghệ ra đời cùng sự phát triển của tin học, phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Nó bao gồm hệ thống những trò chơi được thiết lập bởi các phần mềm thông minh, có nhân vật, âm thanh và hệ thống hình ảnh hấp dẫn, có nhiều yếu tố chân thực.

Là một trong những phát minh mang tính sáng tạo cao của con người, trò chơi điện tử trước hết là một trò chơi hấp dẫn và có nhiều điều thú vị. Trong những năm gần đây, trò chơi điện tử đã trở thành một thú tiêu khiển mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp với cuộc sống hiện đại, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia.

Chúng ta không thể phủ nhận những yếu tố tích cực của trò chơi điện tử. Nó dễ thao tác, dễ tiếp cận khi mọi người, ở mọi lứa tuổi khác nhau đều dễ dàng tiếp cận được qua hệ thống mạng Internet hoặc những trung tâm thương mại có kết nối tự động. Với hình ảnh âm thanh mới lạ, nhiều thể loại phong phú và tính tái hiện chân thực, trò chơi điện tử có tác dụng giải trí cao, có khả năng giảm bớt áp lực, căng thẳng trong cuộc sống. Rất nhiều trò chơi điện tử được sáng tạo theo nội dung tư duy trí tuệ góp phần rèn luyện tư duy và trí thông minh như trò chơi ghép chữ, cờ vua, đố vui…Đặc biệt, nó khá phù hợp với lứa tuổi mới lớn, thúc đẩy đam mê khám phá của các em. Không ít thiên tài công nghệ thông tin trên thế giới, nhờ đam mê trò chơi điện tử mà sáng chế ra những công trình kiến trúc vĩ đại.

Tuy nhiên, song song cùng những tác động tích cực, trò chơi điện tử cũng giống như con dao hai lưỡi, tiềm tàng nhiều tác động tiêu cực. Những người sáng tạo ra trò chơi điện tử, lựa chọn rất nhiều nội dung khác nhau. Ngoài những trò chơi giải trí lành mạnh, có rất nhiều trò chơi mang xu hướng bạo lựa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhân cách của người chơi, đặc biệt là các em nhỏ. Những năm gần đây, cả xã hội đã từng ngỡ ngàng trước tình trạng trẻ em trở nên tăng động do tiếp xúc với những trò chơi bạo lực.

Trò chơi điện tử được vận hành qua thiết bị điện tử. Những thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người chơi, gây ra tình trạng suy nhược, mệt mỏi, nặng hơn có thể dẫn đến đột quỵ khi nghiện. Nhiều thanh thiếu niên vì quá say mê trò chơi điện tử mà bỏ bê học hành, sức khỏe dần giảm sút. Có trường hợp vì nghiện trò chơi điện tử mà quên ăn uống, nghỉ ngơi dẫn đến tử vong. Chưa kể đến, nghiện trò chơi điện tử có thể biến một học sinh ngoan hiền trở thành kẻ trộm cắp tài sản, giết người cướp của để thỏa mãn nhu cầu của mình. Đã từng có câu chuyện, người cháu vì nghiện chơi điện tử mà giết hại chính người bà của mình khi bị ngăn cấm.

Những tác động trái chiều của trò chơi điện tử từ lâu đã không còn xa lạ trong xã hội hiện đại. Song không phải ai cũng nhận thức được và tỉnh táo tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của nó. Có người biết dừng lại đúng lúc, coi trò chơi điện tử chỉ là một hình thức giải trí. Cũng có người không làm chủ được bản thân, sa vào say mê quá độ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay nâng cao nhận thức cho con em mình và mọi người về trò chơi điện tử. Trò chơi điện tử vốn là thú vui giải trí hấp dẫn nhưng không biết hạn chế, nó sẽ trở thành mối nguy hại cho cả xã hội. Hãy tỉnh táo trước những cám dỗ của trò chơi điện tử, đừng để phát kiến thông minh của nhân loại trở thành công cụ phá hủy cuộc sống.

Trình bày quan điểm của em về trò chơi điện tử - Mẫu 3

Sau mỗi buổi tan trường hay những ngày hè được nghỉ, những quán internet, game online khu vực quanh trường đều chật kín. Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, trò chơi điện tử bùng nổ như một lẽ đương nhiên và đang đem đến những ảnh hưởng không nhỏ tới thế hệ trẻ ngày nay.

Trò chơi điện tử từ xưa đã trở thành một món ăn tinh thần trong kí ức tuổi thơ mỗi người. Từ những thế hệ của bố mẹ hay con cái ít nhiều cũng đã từng thử qua một trò chơi điện tử. Đó là những trò chơi mô phỏng cuộc sống đời thực hoặc do trí tưởng tượng của những nhà sáng lập tạo ra. Không thể phủ nhận được sức hút khó cưỡng của nó và bởi vậy, không hề khó hiểu vì sao nó đã trở thành một điều không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trò chơi điện tử trước nhất được sinh ra nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Đó là nơi con người được thảnh thơi và thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng. Không thể phủ nhận được lợi ích mà nó đem lại bởi lẽ trò chơi điện tử thực sự đã trở thành cơn gió mát xoa dịu những nỗi căng thẳng mà bài vở gây ra. Không những thế, bởi được mô phỏng từ cuộc sống mà nhiều trò chơi điện tử có tính giáo dục cao. Không khó để ta bắt gặp những trò chơi giáo dục dạy cách tính toán, cách nấu ăn ngon, ... Đó cũng là một cách để con người ta học tập, một phương pháp học mới mẻ và gây hứng thú hơn bất kì một lối sách vở khô khan nào. Vì thế, có những quốc gia đã áp dụng mô hình của trò chơi điện tử để thay đổi phương pháp dạy học và cũng đã đem lại những thành tựu lớn.

Tuy nhiên, sinh ra với mục đích tốt nhưng dường như trò chơi điện tử đang được người dùng sử dụng nó một cách không hề lành mạnh. Chứng nghiện chơi điện tử đã khiến nhiều bạn trẻ rơi vào việc bỏ bê học hành và thả mình theo những thú chơi trên mạng đến thâu đêm suốt sáng. Hậu quả là không những kết quả học tập kém đi mà sức khỏe và tinh thần đều bị giảm sút, những đêm thức khuya để "cày" game online khiến sức khỏe của các bạn trẻ ngày càng kiệt quệ.

Hiện nay, có những kẻ xấu đã lợi dụng tầm phủ sóng rộng của game online để cổ súy lối sống bạo lực. Bằng chứng là việc tạo ra những trang game sử dụng vũ khí, cổ vũ đánh nhau hay chiến tranh đã khiến nhiều bạn trẻ nảy sinh lối suy nghĩ đầy tính bạo lực. Có nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra: con cái giết cha mẹ vì học theo cách làm mà game online mang đến, giết ông bà vì họ không cho tiền anh ta đi "mua" những món vũ khí để duy trì "mạng". Rõ ràng game online đang trở thành công cụ biến con người thành những tên ác quỷ, sẵn sàng giết chết người thân chỉ vì một thứ ứng dụng ảo mê hoặc người dùng.

Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng suy nghĩ còn nông nổi của các bạn trẻ để tuyên truyền những dòng tin phản động ngay bên cạnh trò chơi mà họ đang chơi. Chúng xuyên tạc thông tin quốc gia, bôi nhọ danh dự của các cấp chính quyền và đăng lên như một lời quảng cáo. Thật đáng buồn khi ở đất nước chúng ta vẫn chưa có một đạo luật cụ thể nào xử lí được tình trạng đáng báo động này.

Game online ban đầu sinh ra nhằm mục đích tốt, nhưng chúng lại bị người dùng sử dụng sai cách và biến thành thứ công cụ đe dọa đến người dùng. Không thể phủ nhận được lợi ích nó đem lại nhưng cũng không thể nào chấp nhận được những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến tâm lí và sức khỏe con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Giới trẻ ngày nay quá đam mê với trò chơi điện tử, không quan tâm đến cuộc sống thường nhật chính là đang khiến tâm hồn mình trở nên khô héo. Vì thế, mỗi học sinh chúng ta cần nhận thức được mặt trái mà game online mang lại, sử dụng chúng với mục đích lành mạnh để bản thân cũng như mọi người xung quanh không bị những ảnh hưởng tiêu cực mà trò chơi điện tử áp đặt lên người dùng.

Tuổi trẻ là tuổi của đam mê, sức sống. Đừng chôn vùi bản thân trước những màn hình to nhỏ của điện thoại, máy tính, đừng làm chết mòn tâm hồn bằng những thú vui tiêu khiển. Hãy gặp gỡ và giao lưu với nhiều người hơn, hãy tìm niềm vui ngay trong chính cuộc sống giản đơn của mình chứ đừng chạy theo thế giới ảo mộng hão huyền.

Trình bày quan điểm của em về trò chơi điện tử - Mẫu 4

Vài năm gần đây, trò chơi điện tử đã tràn ngập vào nước ta và có những ảnh hưởng nhanh chóng. Không chỉ ở thành phố mà còn phố biến ở nông thôn. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, nam hay nữ đều biết tới khái niệm trò chơi điện tử và hẳn đã từng một lần xem, chơi chúng. Do tính hiếu kì, tò mò và sự hấp dẫn của các trò chơi đã cuốn hút người chơi ngay từ thời gian đầu. Nhiều người không thế kìm hãm sự thích thú khi tham gia trò chơi, vậy nên đã tiếp tục chơi với thời gian rất lâu. Hành động đó đã gây nên tình trạng “nghiện game” ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Sự “nghiện” đó đã gây ra những tác hại lớn.

Trước hết đó là sự hao tổn sức khoẻ. Ngồi lâu, chăm chú vào màn hình, sức khoẻ giảm sút rõ rệt. Có bạn còn mắc một số bệnh như cận thị, rối loạn thần kinh… Kéo theo là việc học yếu dần. Điều đó không những gây phiền lòng cha mẹ, thầy cô mà nghiêm trọng hơn, nó làm suy hổng vốn kiến thức mà họ đã dày công thu nhập. Nhưng đáng cảnh báo nhất là hiện tượng trộm cắp, các hành vi thuộc nhiều loại tệ nạn xã hội. Từ chỗ trộm cắp chỉ là hành động bước đầu, lâu dần thành bản tính xấu. Hậu quả lớn hơn là dẫn tới nhiều tệ nạn xã hội.

Do mâu thuẫn nảy sinh trong các trò chơi giao đấu trực tiếp trên mạng, mâu thuẫn đó sẽ chuyến thành mâu thuẫn thực tế. Cuộc đối đầu ấy đã trở thành một cuộc lăng mạ nhau hay thậm chí gây gổ, đánh đấm bạo lực. Hậu quả thứ ba và cũng là đáng lo ngại nhất, nếu sự việc trên tiếp diễn thì trò chơi điện tử sẽ tạo ra một thế hệ con người chỉ biết ăn chơi mà không lao động. Đó là điều không thế chấp nhận được.

Vậy nguyên nhân của hiện tượng trên là do đâu? Ta không phủ nhận sức hấp dần và nhừng lợi ích mà trò chơi điện tử mang lại. Những hiện tượng không đáng có, trên còn là do trách nhiệm của những phụ huynh và ý thức của mỗi học sinh. Nhiều phụ huynh đã đặt toàn bộ niềm tin vào con mình, chỉ biết vùi đầu vào việc kiếm tiền mà xao nhãng việc chăm sóc, dạy dỗ con cái. Song, chúng ta không thê đố lỗi hoàn toàn cho sự thiêu quan tâm, chăm sóc con cái của nhừng bậc làm cha, làm mẹ. Nếu mỗi học sinh chúng ta đều tự nhận thức được cách chơi điện tử lành mạnh, có mức độ thì sẽ không tồn tại nhừng tai tiếng.

Vậy chúng ta phải làm gì để ngăn chặn nhừng hậu quả trên? Điều đáng làm hiện nay là giáo dục cho thế hệ trẻ biết mặt hại của trò chơi điện tử, giúp họ tránh tình trạng nghiện chơi, dẫn đến những hậu quả đáng buồn. Nhà trường có thể phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương giúp đỡ các bạn nghiện chơi thoát khỏi cạm bẫy. Không nhừng vậy, chúng ta cần yêu cầu toàn bộ các cửa hàng trò chơi điện tử đóng cửa trước 21 giờ, tránh tình trạng học sinh đi chơi thâu đêm, ảnh hưởng tới sức khoẻ và học tập. Thiết thực hơn nữa là nhà nước nên xây dựng các trung tâm giải trí, các trò chơi dân gian để thu hút các bạn trẻ. Như vậy chúng ta có thể tránh được tình trạng gia tăng số lượng con nghiện trò chơi điện tứ.

Mỗi chúng ta hãy cảnh giác với trò chơi hấp dẫn nhưng cũng không ít tai hại này.

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo chuyên mục Văn mẫu lớp 9 bao gồm các bài văn mẫu hay kèm theo dàn ý chi tiết cho tất cả các đề bài có trong môn Ngữ văn 9. Học sinh có thể tham khảo các bài văn mẫu 9 hay chọn lọc để hoàn thành yêu cầu đề bài cũng như luyện viết văn.

Chủ đề liên quan