Nội dung chính bài: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Khi nói hoặc viết, có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm chủ - vị (cụm C –V), làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu.
- Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm C – V.
B. Nội dung chính cụ thể
I- Thế nào dùng cụm chủ vị để mở rộng câu?
- Khi nói hoặc viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm chủ - vị làm thành phần của câu hoặc của cụm từ để mở rộng câu. Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm C - V.
VD1: Lan/ vỗ mạnh vào vai tôi// làm tôi giật mình=> Chủ ngữ được mở rộng
II- Các trường hợp dùng Cụm chủ vị để mở rộng câu?
- Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm C – V.
VD: Trung đội trưởng Bính // khuôn mặt /đầy đặn.
Vị ngữ là 1 cụm chủ vị: khuôn mặt/ đầy đặn.
VD: Con chuột / chạy // làm vỡ lọ hoa.
Chủ ngữ là một cụm C-V: con chuột/ chạy
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Sự giàu đẹp của tiếng Việt
- Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt
- Đề cương ôn tập ngữ văn 7 học kì 2
- Soạn văn 7 tập 2 bài Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
- Phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn. Cho ví dụ cụ thể
- Sự giàu có và khả năng phong phú của tiếng Việt được thể hiện ở những phương diện nào
- Nêu rõ công dụng của dấu chấm phẩy trong mỗi câu dưới đây
- Hãy tìm hiểu và trả lời các câu hỏi
- Trước khi đọc bài văn này, em biết gì về cố đô Huế? Hãy nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của xứ Huế mà em biết
- Soạn văn 7 tập 2 bài Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiếp theo)
- Cho hai đề tập làm văn sau: a) Giải thích câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. b) Chứng minh rằng Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một suy nghĩ đúng đắn.
- Sống chết mặc bay có thể chia làm mấy đoạn? Mỗi đoạn nói gì?