So sánh hai câu văn ở hoạt động 1 với hai câu văn sau và trả lời câu hỏi:
2. Tìm hiểu cách liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối
So sánh hai câu văn ở hoạt động 1 với hai câu văn sau và trả lời câu hỏi:
Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Khi quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.
a. Đoạn văn nào thế hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu? Vì sao?
b. Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể sử dụng những từ ngữ nào?
Bài làm:
a. Đoạn văn ở bài tập 1 thể hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu. Vì ở giữa hai câu của bài tập 1 có từ ngữ kết nối các câu, đó là từ "vì vậy".
b. Để thể hiện mối quan hệ các nội dung giữa các câu trong đoạn, giữa các đoạn trong bài, ta có thể liên kết các câu, các đoạn ấy với nhau bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như: nhưng, tuy nhiên, thậm chí, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời, vì thế, trước hết, trước tiên, cuối cùng,....
Xem thêm bài viết khác
- Gọi đúng tên những trang phục của phụ nữ Việt Nam trong các bức ảnh sau:
- Giải bài 32B: Ước mơ của em
- Quan sát những bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi: Những người trong ảnh là ai? Họ đang làm gì?
- Sưu tầm một câu chuyện cảm động về tình bạn hoặc một truyện em yêu thích
- Dựa theo dàn ý đã lập (bài 33B), em hãy viết một bài văn theo một trong các đề bài sau:
- Tìm các từ dùng để nối các vế câu trong mồi câu ghép dưới đây. Viết kết quả ra bảng nhóm.
- Chép vào vở tên các cơ quan, tổ “Công ước về quyền trẻ em”
- Cùng chơi: Ghép vế câu
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp.
- Kể một chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình, nhà trường và xã hội
- Điền vào chỗ trống trong phiêu sau để hoàn chỉnh cách làm bài tả con vật
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở bài thơ sau: