Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất Tượng đài vĩ đại nhất Cánh Diều 7 tập 2

  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung cũng như đáp án chi tiết cho các câu hỏi có trong Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất sách Cánh diều 7 tập 2.

Chuẩn bị

- Đọc trước văn bản Tượng đài vĩ đại nhất, tìm hiểu thêm thông tin về thời điểm ra đời của bài viết (ghi ở cuối bài).

- Liên hệ với văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta và hiểu biết của em về những tấm gương hi sinh cao cả của những lớp người đi trước để hiểu thêm văn băn nghị luận này.

Trả lời:

- Thời điểm ra đời của bài viết: 27/7 là ngày Thương binh – Liệt sĩ.

- Những tấm gương hi sinh cao cả của những lớp người đi trước: Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lê Lợi, Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh…..

Nội dung chính:

Tượng đài vĩ đại nhất là hình hài Tổ Quốc – đó là máu xương, mồ hôi công sức, trí tuệ của lớp anh hùng đi trước.

Trả lời câu hỏi giữa bài

Câu 1 trang 43 SGK Ngữ văn 7 tập 2

Ý khái quát được nêu trong phần (1) là gì?

Hướng dẫn trả lời

Ý khái quát được nêu trong phần (1) là: Dù ở nơi nào và vào thời nào thì trên đất nước Việt Nam luôn có những người anh hùng nguyện hi sinh vì nghĩa lớn, sẵn sàng đối mặt với kẻ thù để bảo vệ Tổ quốc.

Câu 2 trang 44 SGK Ngữ văn 7 tập 2

Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt gì?

Hướng dẫn trả lời

Phép lặp ở phần 2 có tác dụng nhấn mạnh và khẳng định tinh thần yêu nước truyền lại từ đời này qua đời khác, lan rộng từ vùng này sang vùng kia, hiện diện trong mọi ngóc ngách đời sống nhân dân Việt Nam.

Câu 3 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2

Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết?

Hướng dẫn trả lời

Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu bài viết ra đời là để ca ngợi những anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì nghiệp lớn, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc không màng đến gươm súng cận kề.

Trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2

Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

Hướng dẫn trả lời

- Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/07 nêu lên ý nghĩa của những tấm gương hi sinh dũng cảm vì Tổ quốc, nhằm giáo dục lòng biết ơn đối với những người đã có công với Tổ quốc, thực hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn”

- Đây là vấn đề rất đáng quan tâm vì đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, rất nhiều người đã hi sinh vì Tổ quốc; cần giáo dục cho thế hệ trẻ biết sống đúng đắn để xứng đáng với những người đã khuất; biết ơn những thế hệ cha anh đã ngã xuống để có cuộc sống hòa bình;…

Câu 2 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2

Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

Hướng dẫn trả lời

- Mục đích của văn bản Tượng đài vĩ đại nhất nhằm nêu lên và thuyết phục người đọc về vấn đề: Để có cuộc sống hoà bình hôm nay, biết bao lớp người đi trước đã ngã xuống vì Tổ quốc.

- Để làm sáng tỏ vấn đề ấy, người viết đã nêu lên các lí lẽ và bằng chứng cụ thể, có sức thuyết phục. Chẳng hạn, về lí lẽ: “Trên dải đất hình chữ S này, mỗi ngọn núi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, đều in hình bóng những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc…”; về bằng chứng: “Biết bao nhà yêu nước cách mạng ra pháp trường, biết đầu rơi, máu chảy vẫn lạc quan, tin vào ngày mai chiến thắng. Hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ cách mạng bị địch bắt bớ tù đày, tra tấn bằng đủ thứ cực hình, vẫn một dạ trung kiên.”.

Câu 3 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2

Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?

Hướng dẫn trả lời

“Tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là hình hài Tổ quốc nguyên vẹn, tròn đầy mà ở đó nhân dân được sống độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Đó là “tượng đài vĩ đại nhất” bởi những anh hùng, những người con ưu tú đất Việt đã hi sinh xương máu để gìn giữ nền độc lập nước nhà, bảo vệ mẹ hiền đất nước, đặt nền móng cho sự phát triển sau này. Chỉ có tượng đài như thế thì mới xứng đáng với sự hi sinh to lớn của những lớp người đi trước và mới thực sự có ý nghĩa.

Câu 4 trang 45 SGK Ngữ văn 7 tập 2

Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn".

Hướng dẫn trả lời

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” như một lời nhắc nhở ta phải biết ghi nhớ công ơn của những người đã tạo ra cho mình thành quả để thụ hưởng. Ngày nay, thế hệ trẻ càng nên phát huy truyền thống này. Bởi lẽ, đây là một truyền thống đẹp đẽ, thể hiện sự có trước, có sau, biết ơn của người Việt Nam. Để có một đất nước hòa bình, ấm no như ngày nay, cha ông từ bao đời trước đã phải đánh đổi bằng mồ hôi, xương máu, công sức, trí tuệ. Đó là những vất vả, hi sinh lớn lao của thế hệ trước, thế hệ mà chỉ có thể hi vọng vào tương lai. Vì vậy, thế hệ trẻ phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn" là điều cần thiết.

Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất CD 7 tập 2 được giáo viên KhoaHoc biên soạn bám sát với nội dung chương trình học của SGK Cánh Diều lớp 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 CD tập 2 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Cánh Diều nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình hoàn thiện soạn văn 7 cũng như nâng cao kết quả môn Văn lớp 7.

  • 148 lượt xem