Thảo luận ở lớp: Hãy liệt kê và nêu nhận xét của em về hành động và ngôn ngữ của Sùng bà đối với Thị Kính?
Câu 5: trang 120 sgk Ngữ Văn 7 tập 2
Thảo luận ở lớp: Hãy liệt kê và nêu nhận xét của em về hành động và ngôn ngữ của Sùng bà đối với Thị Kính?
Bài làm:
Những hành động và ngôn ngữ của Sùng bà với Thị Kính
- Hành động:
- Dúi đầu Thị Kính xuống đất
- Dúi tay Thị Kính ngã khuỵu xuống
- Đuổi Thị Kính về nhà với ông Mãng
- Ngôn ngữ:
- Con mặt sứa gan lim
- Bay là mèo mả gà đồng lẳng lơ
- Câm đi!
- Trên dâu dưới Bộc hẹn hò
- Chém bổ băm vẩm xích mặt
- Phi mặt gái trơ như mặt thớt
- Ngựa bất kham, đồng nát, gái nỏ mồm
- Liu điu, con nhà cua ốc
- Đồ sát chồng
Nhận xét: Sùng bà đã sử dụng những từ ngữ cay nghiệt và hành động dứt khoát để sỉ nhục và buộc tội Thị Kính, không chỉ tội mưu sát chồng, mà còn cả tội lẳng lơ, trai gái, không đứng đắn. Người phụ nữ tội nghiệp ấy không được lên tiếng để buộc tội cho chính mình vì bị gạt phắt đi bởi lời khẳng định chắc chắn của Sùng bà.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc bài văn sau và cho biết vấn đề được giải thích và phương pháp giải thích trong bài
- Soạn văn 7 tập 2 bài Tìm hiểu chung về văn bản hành chính
- Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây:
- Hãy pháp biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình tượng,...) của truyện Sống chết mặc bay
- Có người nói: Làm văn chứng minh cũng dễ thôi, chỉ cần nêu luận điểm và dẫn chứng là xong.
- Soạn văn bài: Đặc điểm của văn bản nghị luận
- Nội dung chính bài Ca Huế trên sông Hương
- Đọc bài văn nghị luận ĐỪNG SỢ VẤP NGÃ và trả lời câu hỏi
- Hãy tìm hiểu bố cục của bài văn
- Hoài Thanh viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Hãy dựa vào kiến thức văn học đã có, giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh cho câu nói đó
- Cho hai đề văn. Em sẽ làm các bước như thế nào? Hai đề này có gì giống và khác so với đề văn đã làm mẫu ở trên?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất