Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện lòng tự trọng, hành vi nào không thể hiện lòng tự trọng? Tại sao?
4. Xây dựng kịch bản và đóng vai về lòng tự trọng
5. Lựa chọn những hành vi thể hiện lòng tự trọng
Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện lòng tự trọng, hành vi nào không thể hiện lòng tự trọng? Tại sao?
- Tự cao, tự đại
- Khiêm tốn, nhã nhặn
- Trung thực
- Tuân thủ pháp luật, quy định
- Nói đi đôi với làm
- Xem thường ý kiến của người khác
- Nhặt được của rơi đem trả lại người mất
- Luôn trông chờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của người khác
- Tự lực làm bài thi
- Nhờ bạn "giúp đỡ" trong giờ kiểm tra
- Biết nhận lỗi khi phạm sai lầm và quyết tâm sửa lỗi
- Xin từ chức vì không hoàn thành nhiệm vụ
- Nói chuyện riêng trong giờ học.
Bài làm:
Những hành vi thể hiện lòng tự trọng:
- Khiêm tốn, nhã nhặn
- Trung thực
- Tuân thủ pháp luật, quy định
- Nói đi đôi với làm
- Nhặt được của rơi đem trả lại người mất
- Tự lực làm bài thi
- Biết nhận lỗi khi phạm sai lầm và quyết tâm sửa lỗi
- Xin từ chức vì không hoàn thành nhiệm vụ
=> Đây là những hành vi thể hiện lòng tự trọng vì đó là những cư xử đàng hoàng, đúng mực. Sống có kỉ luật, biết giữ lời hứa và làm tròn nhiệm vụ của mình, không để người khác phải nhắc nhở chế trách.
Những hành vi không thể hiện lòng tự trọng:
- Tự cao, tự đại
- Xem thường ý kiến của người khác
- Nhờ bạn "giúp đỡ" trong giờ kiểm tra
- Nói chuyện riêng trong giờ học
=> Đây là những hành vi không thể hiện lòng tự trọng vì đó là những cư xử, hành động không đúng với chuẩn mực.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa
- Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án "Vòng tay yêu thương" hoặc "Kết nối yêu thương".
- Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
- Em cảm thấy thế nào khi bên cạnh em có những người bạn tốt?
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường, cộng đồng theo mẫu sau:
- Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau và giải thích vì sao?
- Hãy xây dựng kế hoạch phát huy 2 điểm mạnh, khắc phục 2 điểm yếu của bản thân mà em muốn thay đổi nhất
- Hãy cho biết ý kiến của em về những quan điểm dưới đây
- Quyền sở hữu của công dân đã được ghi nhận như thế nào trong văn bản trên?
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Hãy tìm những hành động thể hiện sự tôn trọng tài sản người khác và những hành động thể hiện sự tôn trọng, bảo vệ tài sản của nhà nước