Ca từ và hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em? Vì sao? Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta điều gì?
A. Hoạt động khởi động
Hát tập thể
a. Cả lớp hát bài “Ba ngọn nến lung lính” (sáng tác: Ngọc Lễ).
b. Thảo luận theo các câu hỏi:
- Ca từ và hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em? Vì sao?
- Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta điều gì?
Bài làm:
- Bài hát: Ba ngọn nến lung linh
Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh, con là cây nến hồng, ba ngọn nến lung linh, ha hà há ha ha, thắp sáng một gia đình.
Gia đình gia đình ôm ắp ta những ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến.
Gia đình gia đình, vương vấn bước chân ra đi, ấm áp trái tim quay về.
Gia đình gia đình ôm ắp ta những ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến.
Gia đình gia đình, bên nhau mỗi khi đớn đau, bên nhau đến suốt cuộc đời.
Lung linh lung linh tình mẹ tình cha
Lung linh lung linh cùng một mái nhà
- Ca từ và hình ảnh trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em là: “Gia đình gia đình, vương vấn bước chân ra đi, ấm áp trái tim quay về” bởi gia đình là nơi nuôi ta lớn khôn, rồi ta cũng sẽ phải lớn lên và rời xa gia đình để xây dựng những ước mơ, hoài bão của mình. Thế nhưng, mỗi lúc trở về, gia đình luôn mang lại cho ta những tình cảm thật ấm áp và tình yêu thương đến lạ lùng.
- Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta: Tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng và cao quý. Có thể, mỗi thành viên trong gia đình được biểu tượng bằng một ngọn nến có màu sắc khác nhau, nhưng tất cả đã hòa quyện cùng nhau để tạo nên một bức tranh gia đình hạnh phúc, ở đó có sự yêu thương, che chở và đùm bọc lẫn nhau.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa
- Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án "Vòng tay yêu thương" hoặc "Kết nối yêu thương".
- Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
- Em cảm thấy thế nào khi bên cạnh em có những người bạn tốt?
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường, cộng đồng theo mẫu sau:
- Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau và giải thích vì sao?
- Hãy xây dựng kế hoạch phát huy 2 điểm mạnh, khắc phục 2 điểm yếu của bản thân mà em muốn thay đổi nhất
- Hãy cho biết ý kiến của em về những quan điểm dưới đây
- Quyền sở hữu của công dân đã được ghi nhận như thế nào trong văn bản trên?
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Hãy tìm những hành động thể hiện sự tôn trọng tài sản người khác và những hành động thể hiện sự tôn trọng, bảo vệ tài sản của nhà nước