Vì sao người ta gọi là mùa nước nổi mà không gọi là mùa nước lũ? Cảnh vật trong mùa nước nổi thể nào
Đọc
Trả lời câu hỏi
1. Vì sao người ta gọi là mùa nước nổi mà không gọi là mùa nước lũ?
2. Cảnh vật trong mùa nước nổi thể nào?
- Sông, nước
- Đồng ruộng, vườn tược, cây cỏ
- Cá
3. Vì sao mùa nước nổi người ta phải làm cầu từ cửa vào đến tận bếp?
4. Em thích nhất hình ảnh nào trong bài?
Luyện tập
1. Từ nào chỉ đặc điểm của mưa có trong bài đoc?
2. Tìm thêm từ ngữ tả mưa:
M: ào ào
Bài làm:
Trả lời câu hỏi
1. Người ta gọi là mùa nước nổi mà không gọi là mùa nước lũ vì nước lên hiền hòa. Nước mỗi ngày một dâng lên, mưa dầm dề, mưa sướt mướt ngày này qua ngày khác
2. Cảnh vật trong mùa nước nổi:
- Sông, nước: Sông Cửu Long no đầy, lại tràn qua bờ. Nước trong ao hồ, trong đồng ruộng của mùa mưa hòa lẫn với dòng nước sông Cửu Long.
- Đồng ruộng, vườn tược, cây cỏ: như biết giữ lại phù sa quanh mình, nước lại trong dần.
- Cá: ròng ròng, từng đàn theo cá mẹ xuôi theo dòng nước, vào tận đồng sâu.
3. Mùa nước nổi người ta phải làm cầu từ cửa vào đến tận bếp vì: ngủ một đêm, sáng dậy, nước đã ngập lên những viên gạch, phải lấy ván lấy tre làm cầu.
4. Em thích nhất hình ảnh: Đồng ruộng, vườn tược vỏ cây cỏ như biết giữ lại hạt phù sa ở quanh mình, nước lại trong dần. Ngồi trong nhỏ, ta thấy có những đàn có ròng ròng, từng đàn, từng đàn theo cá mẹ xuôi theo dòng nước, vào tận đồng sâu.
Luyện tập
1. Từ chỉ đặc điểm của mưa có trong bài đoc: Dầm dề
2. Tìm thêm từ ngữ tả mưa: tới tấp, táp, dầm dề, xối xả.
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 24 - Chiếc rễ đa tròn
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 23 - Bóp nát quả cam
- Nói tên các việc làm trong tranh. Cho biết các việc làm đó ảnh hưởng đến môi trường như thế nào? Em đã làm gì để góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp
- Đọc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi. Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi con vật (theo mẫu)
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 10 - Khủng long
- Trong bài thơ, bé nhìn thấy vầng dương đẹp như thế nào? Nắng ban mai được tả như thế nào? Tìm thêm từ ngữ tả mặt trời, ánh nắng, đồng lúa
- Tìm từ ngữ chỉ loài vật trong đoạn sau. Viết 4 - 5 câu kể về việc em đã làm để bảo vệ môi trường
- Chọn g hoặc gh thay cho dấu ba chấm (...). Tìm tiếng ghép được với sinh hoặc xinh
- Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh
- Nói tên các con vật ẩn trong tranh. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của các con vật sống trong rừng. Đặt một câu với từ ngữ em tìm được. Viết 3-5 câu giới thiệu về tranh (ảnh) mà em yêu thích
- Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 16 - Tạm biệt cánh cam Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức và cuộc sống
- Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài 20: Từ chú bồ câu đến in-tơ-nét Tiếng Việt 2