Xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là những tiếng có nghĩa:
B. Hoạt động thực hành
1. Xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là những tiếng có nghĩa:
a. Mưa / mùa xuân / xôn xao / , phơi phới ... Những / hạt mưa / bé nhỏ / , mềm mại / , rơi / mà / như / nhảy nhót.
b. Nhân dân ghi nhớ công ơn Chữ Đồng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hằng năm, suốt mất tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.
(Theo Hoàng Lê)
Từng nhóm viết kết quả ra giấy khổ to hoặc bảng nhóm.
Từ ghép | Từ láy |
... | ... |
Bài làm:
Từ ghép | Từ láy |
a. mùa xuân, hạt mưa, bé nhỏ b. ghi nhớ, đền thờ, bờ bãi | a. xôn xao, phơi phới, mềm mại, nhảy nhót b. nô nức |
Xem thêm bài viết khác
- Viết thư cho bạn ở trường khác để thăm hỏi Văn mẫu viết thư lớp 4
- Em sẽ làm gì khi người thân bị ốm?
- Cương thuyết phục mẹ như thế nào? Những chi tiết nào thể hiện tình cảm của hai mẹ con đối với nhau?
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi: Những người trong tranh đang làm gì? Đoán xem bạn nhỏ có quan hệ như thế nào với người ốm?
- Vì sao nơi Tin-tin và Mi-tin đến có tên là Vương quốc Tương Lai? Em thích những gì ở Vương quốc tương lai?
- Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập: Chọn từ ngữ chỉ màu sắc ở cột A phù hợp với từ ngữ giải thích mức độ của màu sắc ở cột B...
- Kể chuyện trong nhóm: Mỗi em kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau:
- Nghe - đọc, viết vào vở bài: Mùa đông trên rẻo cao
- Viết vào vở phần mở bài theo kiểu gián tiếp, phần kết bài theo kiểu mở rộng cho đề tập làm văn “Kể chuyện ông Nguyễn Hiền”.
- Giải bài 1C: Làm người nhân ái
- Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau
- Nghe - viết đoạn văn: Chiếc áo búp bê