Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:
e. Đọc kĩ các đoạn văn còn lại và cùng nhau nêu suy nghĩa về ý nghĩa của các chi tiết sau:
- Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ.
- Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc.
- Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời.
Bài làm:
Tất cả các chi tiết trên đều là chi tiết kì ảo có ý nghĩa:
- Gióng lớn nhanh như thổi, vươn vai thành tráng sĩ có ý nghĩa: Đây là chi tiết thể hiện ý chí đánh giặc, sức mạnh của nhân dân ta khi đất nước bị giặc ngoại xâm lăm le xâm chiếm. Khi hoà bình là những người lao đông rất bình thường, nhưng khi chiến tranh xảy ra, sự đoàn kết đã hoá thành sức mạnh phi thường, chôn vùi quân giặc.
- Gậy sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc có ý nghĩa: Gậy sắt là vũ khí của người anh hùng. Nhưng khi cần thì cả cỏ cây cũng biến thành vũ khí.
- Gióng đánh giặc xong, cởi áo giáp sắt để lại và bay thẳng về trời có ý nghĩa: Gióng cũng như nhân dân hay chính là nhân dân, đánh giặc vì lòng yêu nước, căm thù giặc, sẵn sàng hi sinh thân mình mà không đòi hỏi được khen thưởng hay ban cho danh lợi. Gióng bay về trời đó tựa như hóa và thiên nhiên đất trời, núi non đất Việt sống. Gióng là non nước, đất trời, là biểu tượng của người dân Văn Lang.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 6 VNEN bài 5: Hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Tìm thêm một số truyện cổ tích thần kì về nhân vật dũng sĩ cứu nguười bị hại. Kết thúc các câu truyện đó có điểm chung gì?
- Soạn văn 6 VNEN bài 14: Động từ và cụm động từ
- Xác định số từ và lượng từ trong từng đoạn trích sau đây
- Tìm và viết vào bảng sau các chi tiết nói về hành động của Thạch Sanh và Lí Thông. Nhận xét về tính cách của hai nhân vật đó.
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- , Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này. Ý kiến của em như thế nào?
- Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
- Động từ khác danh từ như thế nào? (Về những kết hợp từ đứng trước và đứng sau, về chức năng của chúng trong câu)
- Truyền thuyết thường liên quan đến sự thật lịch sử. Hãy cho biết: Truyện Thánh Gióng có liên quan đến sự thật lịch sử nào?
- Nối các nội dung ở cột bên phải với các thể loại phù hợp với cột bên trái:
- Kể cho người thân nghe một việc làm của thầy cô giá/ bác bảo vệ/ bác lao công/bạn bè ...của em ở trường mà em nhớ mãi