Đọc kĩ đoạn 2 và 3 của văn bản và điền vào chỗ trống trong sơ đồ thể hiện sự gắn bó của cây tre với con người:
d. Đọc kĩ đoạn 2 và 3 của văn bản và điền vào chỗ trống trong sơ đồ thể hiện sự gắn bó của cây tre với con người:
Bài làm:
Trong cuộc sống hằng ngày và trong lao động:
- Bóng tre trùm lên làng bản, xóm thôn
- Tre là cánh tay của ngừoi nông dân
- Tre là người nhà
- Tre gắn bó tình cảm gái trai , là đồ chơi trẻ con , nguồn vui tuổi già
- Tre với sống có nhau, chết có nhau, chung thủy
Trong chiến đấu
- Tre là vũ khí : gậy tầm vông , chông tre
- Tre xung phong vào xe tăng , đại bác
Xem thêm bài viết khác
- Đặc điểm nghệ thuật nổi bật của văn bản” Bài học đường đời đầu tiên” ( trích Dế Mèn Phiêu Lưu Ký của Tô Hoài) là gì( chọn ý đúng) A .lối kể chuyện lôi cuốn
- Để làm bài văn bản tả cảnh, em cần thực hiện những công việc gì? Bố cục của bài văn tả cảnh thường gồm mấy phần? Ghi lại những câu trả lời đó vào vở?
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Đọc đoạn thơ sau và thảo luận về điều tác giả muốn nhắn gửi:
- Tả lại hình ảnh người thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng (chú ý làm nổi bật sự khác biệt so vo với mọi ngày?
- Vị ngữ là thành phần chính của câu có khả năng kết hợp với các phó từ chỉ quan hệ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì?, Làm sao?, Như thế nào?, hoặc Là gì?...
- Viết một đoạn văn/ đoạn thơ (khoảng 8 câu) có sử dụng phép nhân hóa để nói lên suy nghĩ tình cảm của em khi nghe những lời hát ru.
- Chỉ ra lỗi trong các đơn sau, nêu lí do và đề xuất cách sửa .
- Nhận xét về nghệ thuật miêu tả bức tranh thiên nhiên trong văn bản.
- Chọn câu phù hợp nhất với chủ đề của văn bản Cây tre Việt Nam.
- Đọc kĩ bảng tra cứu các yếu tố Hán Việt ở cuối sách Hướng dẫn học Ngữ văn 6, tập 2. Ghi vào sổ tay những tững từ khó hiểu và tra nghĩa của từ trong từ điển.
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?