Phương án nào đúng khi nói về các thành phần chính của câu?...
3. Cùng cốm một số kiến thức Tiếng Việt
a. Phương án nào đúng khi nói về các thành phần chính của câu?
- A. chủ ngữ vị ngữ bổ ngữ
- B. chủ ngữ vị ngữ trạng ngữ
- C. ngữ chủ ngữ vị ngữ
- D. chủ ngữ vị ngữ định ngữ
b. Mô hình cấu trúc so sánh nào đúng và đủ nhất
- A. từ ngữ + là( bằng,nh anhư)+ từ ngữ
- B. Từ ngữ + hơn(kém)+Từ ngữ
- C. Danh từ+như+danh từ
- D. Vế chỉ sự vật được so sánh+ từ so sánh+ về chỉ sự vật dùng để so sánh
c. dòng nào nếu đúng đặc điểm của phép nhân hóa?
- A. miêu tả vật như con người
- B. nói quá lên nhân lên
- C. miêu tả hết sức sinh động có hồn
- D. miêu tả hết sức ví von, bóng bẩy
d. Ẩn dụ khác hoán dụ như thế nào? ( Khoanh chọn vào đáp án đúng. Chú ý dấu gạch chéo: ẩn dụ/ hoán dụ)
- A. lấy tên sự vật này để gọi tên sự vật khác trên cơ sở giống nhau/ khác nhau
- B. lấy tên sự vật này để gọi tên sự vật khác trên cơ sở giống nhau/ hạt ngờ
- C. Giúp cho việc miêu tả sinh động có hồn/ không sinh động có hồn
- D. Giúp cho việc bộc lộ tình cảm kín đáo/ không kín đáo
Bài làm:
a. C. ngữ chủ ngữ vị ngữ
b. D. Vế chỉ sự vật được so sánh+ từ so sánh+ về chỉ sự vật dùng để so sánh
c. A. miêu tả vật như con người
d. B. lấy tên sự vật này để gọi tên sự vật khác trên cơ sở giống nhau/ hạt ngờ
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm trên sách báo, mạng, In-tơ-nét một số quy tắc để tránh nhầm lẫn khi viết/ nói những câu dễ mắc lỗi về chủ ngữ và vị ngữ trong tiếng Việt
- Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.
- Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
- Chuyển những câu sau thành câu tồn tại:
- Vẻ đẹp nào của cây tre trong bài văn đã để lại cho em ấn tượng sâu đậm nhất? Vì sao?
- Xác định và phân tích cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau:
- Viết tên bài học vào ô trống của trái phù hợp với nội dung của phải
- Viết một bài văn hoặc bài thơ miêu tả một cảnh đẹp hoặc một di tích lịch sử văn hóa trên quê hương em.
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Nói tên các văn bản của trái phù hợp với phương thức biểu đạt chính của cột phải
- Tìm trong truyện Buổi học cuối cùng một số câu văn sử dụng câu văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của những phép so sánh ấy.
- Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)