Dựa vào tranh dưới đây, kể lại câu chuyện Một phát minh nho nhỏ
3. Dựa vào tranh dưới đây, kể lại câu chuyện Một phát minh nho nhỏ.
(trang 188 sgk vnen tiếng việt 4 tập 1)
Bài làm:
Tranh1: Ma-ri-a nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên, bát đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa.
Ma-ri-a là một cô bé rất thích quan sát. Một hôm, trong phòng khách, cô bé nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên, bát đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì dù tay của gia nhân có run rẩy tới mức nào đi nữa, chiếc đĩa có bị nghiêng đi nhiều hơn nữa thì bát nước trà vẫn như dính trên đĩa, không hề di chuyển. Cái đĩa và cái bát đựng trà đã hấp dẫn cô bé
Tranh 2: Ma-ri-a tò mò, lẻn ra khỏi phòng khách để làm thí nghiệm.
“Thế là vì sao nhỉ ? Mình nhất định phải tìm hiểu rõ !”- Ma-ri-a nghĩ vậy, rồi lẻn ra khỏi phòng khách, bắt đầu làm thí nghiệm.
Tranh 3: Ma-ri-a làm thí nghiệm với đống bát đĩa trên bàn ăn. Anh trai của Ma-ri-a xuất hiện và trêu em.
Không thấy Ma-ri-a đâu, anh trai của cô bé bèn chạy đi tìm. Khi đi ngang qua nhà bếp, cậu bỗng nhìn thấy Ma-ri-a đang làm gì đó với đống bát đĩa trên bàn ăn, bèn trêu em :
- Em không muốn làm nhà khoa học nữa, định làm bà chủ gia đình hả ?
Tranh 4: Ma-ri-a và anh trai tranh luận về điều cô bé phát hiện ra.
- Đâu có, em phát hiện ra một điều bí mật. Chỉ cần giữa chiếc bát đựng nước trà và chiếc đĩa có một chút nước thì bát đựng nước trà không bị trượt nữa. – Ma-ri-a nói với vẻ đầy tự hào về “thành quả nghiên cứu của mình” .
- Làm gì có chuyện đó ? Anh không tin! Sau khi nước rớt ra thì nước lại càng dễ trượt. Lần trước mẹ lau nhà xong, anh suýt trượt ngã mà.
- Không tin thì anh hãy thử mà xem !
Cậu anh bèn cầm chiếc bát, chiếc đĩa lên để thử. Kết quả đúng như Ma-ri-a nói .
Tranh 5: Người cha ôn tồn giải thích cho hai con.
Hai anh em đang tranh luận, bàn tán thì cha đến. Cả hai cùng hỏi cha về hiện tượng kì lạ này. Người cha ôn tồn bảo :
- Đó là vì có lực ma sát. Các con lớn lên thì sẽ biết thôi mà !
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 10B: Ôn tập 2
- Giải bài 17C: Ai làm gì?
- Xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.
- Kể lại một việc mà em đã làm cho các bạn nghe. Chú ý sử dụng những từ ngữ chỉ thời gian: Trong lúc .... thì ...
- Đặt câu với một từ đã cho ở hoạt động 5 và viết vào vở
- Tìm từ (chọn a hoặc b): Tìm từ có chứa tiếng trí hoặc chí.
- Vì sao Thanh cảm thấy chính bà đang che chở cho mình? Ôn tập tiếng Việt lớp 4
- Chơi trò chơi : "Giải ô chữ" (trang 104)
- Giải bài 13C: Mỗi câu chuyện nói với chúng ta điều gì?
- Giải bài 14A: Món quà tuổi thơ
- Các câu hỏi sau được dùng làm gì?
- Vua Mi-dát xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì? Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào?