Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu về danh từ
a. Cùng đọc đoạn văn sau:
Trời rạng sáng. Gió nhè nhẹ thổi. Trên những cây sấu, cây phượng gần nhà, ve đua nhau kêu ra rả. Ngoài suối, tiếng chim cuốc vọng vào đều đều. Mọi người trong bản đã thức giấc. Đó đây, những ngọn lửa hồng đã bập bùng trên các bếp.
b. Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):
Từ chỉ người | Từ chỉ con vật | Từ chỉ cây cối | Từ chỉ vật | Từ chỉ hiện tượng |
c. Các từ tìm được là danh từ. Danh từ là gì?
Bài làm:
b.
Từ chỉ người | Từ chỉ con vật | Từ chỉ cây cối | Từ chỉ vật | Từ chỉ hiện tượng |
người | ve, chim cuốc | sấu, phượng | nhà, bản, bếp | gió, suối |
c. Danh từ và từ chỉ sự vật (người, vật, con vật, cây cối, hiện tượng...)
Xem thêm bài viết khác
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở đoạn văn Cánh diều tuổi thơ (từ đầu đến những vì sao sớm)
- Tìm hiểu những tấm gương về lòng nhân ái xung quanh mình hoặc qua sách báo, phát thanh, truyền hình...
- Kể về một ước mơ đẹp đẽ của em hoặc của bạn bè, người thân
- Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc, chú ý kết hợp tả ngoại hình các nhân vật.
- Chọn chữ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh các câu văn sau:
- Giải bài 7C: Bạn ước mơ điều gì?
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở đoạn văn kéo co (từ hội làng Hữu Trập đến chuyển bại thành thắng.)
- Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập: Chọn từ ngữ chỉ màu sắc ở cột A phù hợp với từ ngữ giải thích mức độ của màu sắc ở cột B...
- Xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là những tiếng có nghĩa:
- Đọc các mở bài sau và trả lời câu hỏi: Mỗi đoạn mở bài dưới đây được viết theo cách nào?
- Thay nhau đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm dưới đây:
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Hình ảnh búp măng trên lá cờ đội có ý nghĩa gì?