Em cảm nhận như thế nào khi ai đó đọc trộm nhật kí của em?
III. Tìm hiểu quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân
1. Cùng chia sẻ
- Em cảm nhận như thế nào khi ai đó đọc trộm nhật kí của em?
- Em rất tò mò muốn biết bạn nghĩ gì về em hoặc về các bạn khác và em cho là bạn đó sẽ viết trong nhật ký. Em biết chỗ bạn hay để nhật kí. Vậy em có quyết định đọc trộm nó không? Vì sao?
Bài làm:
- Với em, em sẽ cảm thấy rất tức giận và khó chịu khi ai đó đọc trộm nhật kí của mình. Bởi đó là thứ bí mật của bản thân mình, những điều riêng tư mình không thể nói ra nên viết vào đó.
- Mặc dù em rất tò mò, em cũng biết chỗ cất nhật kí của bạn, nhưng em sẽ không bao giờ đọc trộm nhật kí của bạn nếu bạn chưa cho phép. Vì bản thân em cũng không muốn người khác đọc trộm nhật kí của mình thì bạn ấy cũng sẽ như vậy. Đó là những vấn đề về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của bạn ấy, mình nên tôn trọng và không xâm phạm nó.
Xem thêm bài viết khác
- Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây? Vì sao?
- Hãy viết những hành động tiết kiệm của em trong từng tuần theo các nội dung dưới đây. Sau đó, em hãy chia sẻ với bạn và thầy/cô giáo những việc em làm được.
- Lớp em có bạn Tâm thấp bé, nhẹ cân nhất lớp. Bạn rất hay bị ốm khi thời tiết thay đổi. Lúc nào Tâm cũng buồn phiền về tình trạng sức khỏe của mình.
- Dưới đây là 4 bức ảnh, hãy cho biết trẻ em trong những bức ảnh này đang được hưởng quyền gì của mình. Tại sao?
- Theo em, để rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập và lối sống cần kiệm như thông tin vừa đọc ở trên, em sẽ gặp những khó khăn gì? Hãy chia sẻ với bạn để nhận thêm sự hỗ trợ và quyết tâm rèn luyện những đức tính này.
- Hãy xây dựng thời gian biểu một tuần hoạt động của em trong đó thể hiện được em là người siêng năng, kiên trì (Em có thể tự đưa ra một mẫu thiết kế kế hoạch của mình).
- Nhóm hãy trao đổi về những hành vi ứng xử có văn hóa và không có văn hóa mà em nhìn thấy khi tham gia giao thông, sau đó điền nội dung thảo luận vào bảng dưới đây:
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 3: Sống cần kiệm
- Theo quy định của pháp luật, công dân bị bắt, bị giam giữ trong những trường hợp nào?
- Nêu cảm xúc của em sau khi hát bài Đi học. Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
- Sưu tầm các câu tục ngữ, ca dao, bài hát về lòng biết ơn. Qua việc sưu tầm đó, em học được những gì?
- Em hãy suy ngẫm về hành vi giao tiếp của bản thân. Xem hành vi nào em muốn thay đổi và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự từ dễ đến khó. Sau đó lập kế hoạch thay đổi bản thân. Nhớ ghi lại kết quả và cảm xúc của mình khi thay đổi.